Hơn 90% cây cổ thụ trên phố Kim Mã sau khi di dời về vườn ươm đã đâm chồi, nảy lộc trở lại (22:27 07/03/2017)


HNP - 90% cây xanh trên phố Kim Mã sau khi di dời về vườn ươm Đa Tốn (Gia Lâm) đã đâm chồi, nảy lộc trở lại. Toàn bộ số cây xanh này được di dời để thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Thay vì bị chặt hạ, những cây này đã được đưa về chăm sóc để tiếp tục tỏa bóng, phục vụ người dân Thủ đô.

Cây xanh trên phố Kim Mã sau khi di dời về vườn ươm Đa Tốn


Ông Trần Khánh Toàn, Phó Tổng giám đốc công ty Beepro - đơn vị thực hiện việc di dời và chăm sóc cây xanh trên phố Kim Mã cho biết, sau khi nhận nhiệm vụ đánh chuyển di dời số cây xanh (hơn 100 cây) sang vườn ươm Đa Tốn thuộc huyện Gia Lâm, tại đây các chuyên gia của Công ty đã sử dụng những phương pháp truyền thống kết hợp tiến bộ của kỹ thuật vi sinh và hoá chất để giúp cây sinh trưởng, phát triển nhanh. Với tinh thần cao nhất là cứu sống, duy trì và nuôi dưỡng cây tiếp tục phát triển, đến nay, hơn 90% số cây trên đã đâm chồi, nảy lộc trở lại.
 
Theo ông Toàn, để có kết quả trên, các chuyên gia của Công ty đã phải làm một số công việc kỹ thuật như quấn thân cây, cành cây bằng rơm, bằng một số vật liệu để giữ độ ẩm và tránh sự mất hơi nước trong cây cũng như cách ly với nhiệt độ môi trường và giữ nhiệt độ cho thân cây. Gốc cây được đắp đất theo đúng quy trình kỹ thuật 3 lần, mỗi lần có tính chất công việc khác nhau và tính chất đất cũng khác nhau. Lần đầu giữ cho đất bám vào thân cây để cung cấp ngay chất dinh dưỡng cho cây cũng như kích thích sự ra rễ, tạo điều kiện cho bộ rễ cây phát triển. Lần thứ hai, đắp một lớp đất để tăng cường độ ẩm và chất dinh dưỡng cho cây. Lần thứ 3 là lần rất quan trọng, lần này sẽ đắp một lớp đất có tác dụng như lớp thảm bì để tránh nhiệt độ môi trường, tránh sự xói mòn gốc cây cũng như kích thích bộ rễ phát triển, đặc biệt giữ cho cây không bị rung lắc khi thời tiết không thuận lợi.
 
“Mặc dù đến nay kết quả vượt xa so với cam kết ban đầu (khoảng 60% số cây sau khi di dời phát triển tốt), song, Công ty không lấy đó làm thỏa mãn. Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục theo dõi từng cây một để có chế độ tưới, chăm sóc, đắp gốc, giữ cành hợp lý nhất, đảm bảo cho cây sinh trưởng và phát triển tốt. Đồng thời, với những kinh nghiệm rút ra từ lần này, nếu tiếp tục được Thành phố tin tưởng giao nhiệm vụ, Công ty sẽ cố gắng chăm sóc, phấn đấu tỉ lệ sống sót của các cây lên đến 100%” - ông Toàn chia sẻ.

Lê Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t