Nhìn rõ nguy cơ để đưa ra những biện pháp kịp thời (16:38 06/04/2020)


HNP - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban trực tuyến công tác quý I/2020 và giao ban BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, trong thời gian tới, thành phố sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội vì chưa thể đánh giá được điểm dừng của dịch Covid-19. Do đó, phải nhìn rõ nguy cơ để đề ra những biện pháp kịp thời nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của dịch đến phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận Hội nghị


Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các quận, huyện, thị xã; các sở, ban, ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để giảm chi phí, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Trong giải quyết công việc cần thực hiện đúng quy trình nhưng phải nhanh, dứt khoát, tránh tư tưởng đùn đẩy trách nhiệm; Tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại từng cơ quan, đơn vị, khu dân cư, hộ gia đình. Thường xuyên cập nhật những yếu tố, diễn biến mới của tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng tránh để tuyên truyền đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người dân.
 
Đối với các địa phương, phải tổ chức tốt việc cách ly xã hội đến ngày 15/4 theo lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và của UBND thành phố. “Đây là công tác quyết định đến việc ngăn chặn việc lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng” - Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh. 
 
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý, việc thực hiện giãn cách xã hội là đối với người dân, còn đối với các cơ quan phục vụ cho những nhiệm vụ chiến lược của Thành phố thì đây là khoảng thời gian để các đơn vị chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, mua sắm các trang thiết bị y tế chống dịch, đồng thời, chuẩn bị các giải pháp để phục hồi, phát triển kinh tế. 
 
Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các quận, huyện, thị xã vừa triển khai công tác phòng chống dịch vừa chăm lo, đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, rà soát lại các trang thiết bị phòng chống thiên tai trên địa bàn thành phố. Tập trung làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng yếu thế trong xã hội và các đối tượng được trợ cấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
Các sở, ban, ngành và quận, huyện, thị xã cần tiếp tục đôn đốc, triển khai 237 dịch vụ công đạt mức độ 4, cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết, tăng cường tuyên truyền để người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. 
 
Các quận, huyện, thị xã và Ban Quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thực hiện, đồng thời, rà soát chi tiết các dự án mới, tháo gỡ khó khăn tại các dự án của doanh nghiệp tư nhân và nhà đầu tư nước ngoài, bên cạnh việc tập trung đôn đốc thi công các công trình thiết yếu, trong đó, phải bảo đảm phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian thi công. Các địa phương cần tích cực chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ các quận, huyện, thị xã, bên cạnh việc rà soát lại, cắt giảm một số chi tiêu thường xuyên, bảo đảm giảm từ 5-10% trở lên chỉ tiêu năm 2020.
 
Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị Công an thành phố và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tăng cường công tác bảo đảm an ninh, quốc phòng. Các doanh nghiệp trực thuộc thành phố rà soát lại hoạt động của đơn vị để đánh giá tác động của dịch Covid-19, chủ động xây dựng lại quy trình quản lý, cắt giảm chi phí tối đa. Sở Nội vụ và Thanh tra thành phố tiếp tục triển khai kiểm tra công vụ và kiểm tra đột xuất. Sở Công Thương Hà Nội làm tốt công tác kết nối cung cầu với các địa phương, doanh nghiệp để tạo điều kiện cung ứng sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, thiết bị y tế tăng tốc sản xuất để đáp ứng nhu cầu trong nước và hướng đến xuất khẩu.
 
Đối với ngành Giáo dục và đào tạo, cần tập trung các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, kiến thức phòng chống dịch bệnh để học sinh đi học lại nếu đủ điều kiện; triển khai thống kê con em hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và các giáo viên bị ảnh hưởng bởi dịch để đề xuất chính sách hỗ trợ. Chủ tịch UBND thành phố cũng giao Sở Nội vụ Hà Nội tổ chức thi, xét tuyển chỉ tiêu giáo viên, bảo đảm đủ giáo viên khi học sinh đi học trở lại. 
 
Đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng lưu ý các cơ quan thành phố cần chuẩn bị tốt các nội dung cho kỳ họp HĐND thành phố, dự kiến, diễn ra vào tháng 7/2020.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t