Sơ kết 3 năm thi hành Luật Hộ tịch trên địa bàn thành phố Hà Nội (15:08 27/09/2018)


HNP - Sáng 27/9, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thi hành Luật Hộ tịch, Nghị định số 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn TP Hà Nội. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn trao tặng Bằng khen cho 10 tập thể


Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội Phạm Thanh Cao cho biết, một trong những điểm nổi bật trong quá trình triển khai Luật Hộ tịch trên địa bàn thành phố là Hà Nội đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch. Đến nay, 100% đơn vị cấp xã trên địa bàn Hà Nội đã triển khai áp dụng phần mềm đăng ký khai sinh. Bên cạnh đó, việc khai thác, sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch đã mang lại những hiệu quả thiết thực, như: giảm thao tác, rút ngắn thời gian tra cứu, tạo điều kiện thuận lợi cho công chức trong thực thi nhiệm vụ. Đồng thời giảm chi phí đi lại của người dân khi thực hiện các TTHC.
 
Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, Hà Nội cũng nhìn nhận, công tác đăng ký hộ tịch tại cơ sở còn gặp nhiều vướng mắc, khó khăn. Từ đó, đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất. Trong đó có kiến nghị về việc sửa đổi, bổ sung các quy định còn bất cập như đã nêu ở trên của Luật Hộ tịch, Nghị định số 123/2015/NĐ-CP, Thông tư số 15/2015/TT-BTP nhằm nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về hộ tịch trong thời gian tới. Hà Nội cũng sẽ phát huy những kết quả đạt được, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Tư pháp - Hộ tịch, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân.
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã báo cáo làm rõ thêm nhiều vấn đề trong thực tiễn triển khai Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành. Như việc đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại một số quận huyện cũng phát sinh những vướng mắc; khó khăn khi thực hiện liên thông TTHC trong đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi theo Thông tư số 05. 
 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cho rằng việc thi hành Luật Hộ tịch đã nhận được sự vào cuộc của chính quyền các cấp. Đồng thời, đăc biệt đánh giá việc ứng dụng CNTT trong quản lý, đăng ký hộ tịch. Thứ trưởng biểu dương Hà Nội là một trong số địa phương đi tiên phong trong ứng dụng CNTT đối với lĩnh vực hộ tịch
 
Tuy nhiên, Thứ trưởng chia sẻ rằng việc số hóa dữ liệu hộ tịch hiện nay đang phải đối mặt với thách thức lớn về nguồn kinh phí triển khai. Bên cạnh đó, Thứ trưởng ghi nhận các phản ánh vướng mắc, khó khăn và các đề xuất, kiến nghị để tổng hợp chung, có tham mưu, hướng dẫn để làm tốt hơn công tác này. Đồng chí cam kết sẽ cùng các bộ, ngành Trung ương hoàn thiện cơ chế phối hợp, nâng cao trách nhiệm của từng ngành trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ có liên quan đến công tác hộ tịch. Song nhấn mạnh điều quan trọng vẫn là trách nhiệm, thái độ của đội ngũ cán bộ làm trực tiếp công tác hộ tịch tại cơ sở nhằm phục vụ, đáp ứng kịp thời yêu cầu của người dân. 
 
Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho 10 tập thể và 9 cá nhân đã có thành tích trong triển khai thi hành Luật Hộ tịch trên địa bàn thành phố.

Lê Tâm


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t