Chuyển biến rõ nét trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố (14:02 24/09/2018)


HNP - Trong 8 tháng đầu năm nay, 100% công trình xây dựng phát sinh trên địa bàn Thành phố được kiểm tra, số công trình vi phạm giảm trên 51% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó, trên 82% công trình vi phạm đã được xử lý dứt điểm.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội


Đó là đánh giá của UBND TP Hà Nội về kết quả công tác khắc phục các hạn chế, yếu kém; nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; tăng cường kỷ cương trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố, tại hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý III/2018, được tổ chức vào sáng 24/9.
 
Số vụ vi phạm trật tự xây dựng giảm mạnh
 
Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND TP, do Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục trình bày, căn cứ chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng UBND TP về khắc phục những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra tại hội nghị kiểm điểm, đánh giá kết quả công tác, ngày 1/6/2017, UBND TP đã ban hành Kế hoạch 125/KH-UBND về việc khắc phục các hạn chế, yếu kém; nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; tăng cường kỷ cương trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố, trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.
 
Sau hơn 1 năm, các đơn vị đã khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp, chủ động xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho các phòng, ban, cơ quan, đơn vị trên tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình và rõ hiệu quả”; tăng cường trách nhiệm của cấp huyện, cấp xã trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm. Do vậy, việc xử lý đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, nhất là các vi phạm tồn đọng đã có chuyển biến tích cực.
 
Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục trình bày báo cáo tại hội nghị
 
Cụ thể, năm 2017, các đội thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra tất cả các công trình xây dựng phát sinh (17.422 công trình), phát hiện 1.916 công trình có vi phạm, chiếm tỷ lệ 11% (giảm 2% so với cùng kỳ). UBND cấp xã, cấp huyện đã giải quyết vi phạm 1.517 công trình (trong đó cưỡng chế, phá dỡ 366 trường hợp); cấp bổ sung, điều chỉnh giấy phép cho 254 trường hợp… đến nay, còn 57 trường hợp đang tiếp tục giải quyết. UBND các quận, huyện, thị xã cũng ban hành 1.740 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền trên 12,2 tỷ đồng.
 
Trong 8 tháng đầu năm 2018, các đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 100% các công trình xây dựng (15.299 công trình), lập hồ sơ vi phạm 824 trường hợp (tương ứng tỷ lệ 5,39% trên tổng số công trình), giảm 867 trường hợp (51,27%) so với cùng kỳ năm 2017. Đáng chú ý, số công trình xây dựng không phép phát hiện 287 trường hợp (giảm 55,57%), xây dựng trên đất nông nghiệp là 308 trường hợp (giảm 55,81%)…
 
UBND cấp xã, cấp huyện đã giải quyết 680/824 trường hợp vi phạm (đạt tỷ lệ 82,52%), đang tiếp tục xử lý 144 trường hợp; ban hành 1.086 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 6,7 tỷ đồng.
 
Về kết quả xử lý 132 trường hợp nhà "siêu mỏng, siêu méo" tồn đọng từ nhiều năm, đến tháng 4/2018, đã xử lý được 12 trường hợp; chấp thuận hợp khối kiến trúc mặt đứng với các công trình liền hề hoặc cấp phép có điều kiện, đảm bảo không gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị đối với 88 trường hợp; tiếp tục xử lý, thu hồi phục vụ mục đích công cộng đối với 32 trường hợp không đủ điều kiện.
 
Đối với 552 trường hợp nhà, đất "siêu mỏng, siêu méo" hình thành sau khi triển khai các dự án giao thông từ năm 2013 đến nay, toàn Thành phố đã giải quyết được 493 công trình, đạt tỷ lệ gần 90%. Đang tiếp tục xử lý đối với 59 trường hợp, dự kiến xong trong năm 2018.
 
Xử lý nghiêm cán bộ bao che vi phạm
 
Cũng theo báo cáo của UBND TP, nhằm chấn chỉnh tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thực thi công vụ trong công tác quản lý trật tự xây dựng, UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng cùng cấp ủy, UBND các quận, huyện, thị xã chấn chỉnh việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các Đội cũng như các bộ phận, cá nhân thanh tra xây dựng để xảy ra vi phạm, thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc dung túng, bao che, tiếp tay cho vi phạm.
 
Kết quả cho đến nay, toàn Thành phố đã phát hiện, xem xét kỷ luật 89 cán bộ, công chức, viên chức thuộc thanh tra xây dựng, trong đó khiển trách 65 trường hợp; cảnh cáo, chuyển công tác 14 trường hợp; tạm đình chỉ công tác 3 trường hợp; giáng chức 2 trường hợp; buộc thôi việc 5 trường hợp. Qua đó, tình trạng cố tình vi phạm đã giảm mạnh.
 
Bên cạnh những kết quả nêu trên, lãnh đạo UBND TP cũng thẳng thắn cho rằng, tình hình vi phạm trật tự xây dựng vẫn còn diễn biến phức tạp; tiềm ẩn phát sinh vi phạm, tiêu cực nhưng vai trò của chính quyền địa phương, nhất là các xã, phường, thị trấn còn mờ nhạt, chưa thực thi đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định dẫn đến hiệu quả quản lý nhà nước chưa đạt yêu cầu; một số quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn thiếu kiên quyết trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng, còn đùn đẩy trách nhiệm, thậm chí có nơi còn tình trạng bao che và cố tình vi phạm.
 
Nhiệm vụ thời gian tới, UBND TP  yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm từ khi mới phát sinh, không để vi phạm sâu. Đặc biệt, nghiêm túc xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm.
 
Cùng với đó, tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động để người dân biết và chấp hành các quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng, góp phần tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hạn chế phát sinh vi phạm. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của các đội quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo kiểm tra, kiểm soát kịp thời và tham mưu, để xuất xử lý vi phạm đúng quy định.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t