Lãnh đạo thành phố thăm Sư đoàn Phòng không 361 - Quân chủng PKKQ (04:45 22/12/2017)


HNP - Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2017); 28 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2017) và Kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”; chiều 21/12, thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP đã thăm Sư đoàn Phòng không 361 - Quân chủng Phòng không Không quân. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và các sở, ban, ngành của TP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tặng Sư đoàn Phòng không 361 bức chân dung Bác Hồ


Thay mặt lãnh đạo TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã gửi lời cảm ơn tới cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn Phòng không 361 – Quân chủng PKKQ, thời gian qua, đã cùng với các lực lượng vũ trang khác của TP luôn giữ vững vùng trời Thủ đô, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của TP Hà Nội. Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng gửi lời chúc tới toàn thể cán bộ, chiến sỹ Quân chủng Phòng không Không quân nói chung và Sư đoàn Phòng không 361 nói riêng luôn mạnh khỏe, tiếp tục lập nhiều thành tích trong huấn luyện, chiến đấu cũng như bảo vệ vững chắc vùng trời Thủ đô và Tổ quốc.
 
Đại tá Nguyễn Mạnh Khải, Sư đoàn trưởng Sư đoàn Phòng không 361 trân trọng cảm ơn tấm lòng cũng như sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô dành cho cán bộ, chiến sỹ của Sư đoàn. Thay mặt cán bộ, chiến sỹ của Sư đoàn, Đại tá Nguyễn Mạnh Khải hứa với Chủ tịch UBND TP sẽ chỉ huy tập thể Sư đoàn luôn đoàn kết, đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng chiến đấu cũng như không để Tổ quốc và Thủ đô bất ngờ trong mọi tình huống.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thăm khu di tích lịch sử quốc gia Hầm chỉ huy Sư đoàn phòng không Hà Nội

Sư đoàn Phòng không 361 - Quân chủng Phòng không Không quân được thành lập ngày 19/5/1965. Nằm trong đội hình chiến đấu của Quân chủng PKKQ, trong kháng chiến chống Mỹ, Sư đoàn đã cơ động, chiến đấu trên 20 tỉnh, thành phố. Ngay từ khi ra đời, Sư đoàn đã được xác định là lực lượng chủ yếu, nòng cốt trong tác chiến phòng không, đánh bại các cuộc tập kích của Mỹ, bảo vệ bầu trời Tổ quốc. Sư đoàn đã chiến đấu trên 1.800 trận, bắn rơi 591 máy bay các loại, trong đó, có 35 máy bay chiến lược B52, bắt sống nhiều giặc lái Mỹ. Đặc biệt, trong chiến dịch 12 ngày đêm cuối tháng 12/1972, Sư đoàn đã cùng quân dân miền Bắc đập tan cuộc tập kích chiến lược bằng không quân của đế quốc Mỹ vào Thủ đô Hà Nội, lập công xuất sắc, trực tiếp bắn rơi 29 máy bay, có 25 chiếc B52 (16 chiếc rơi tại chỗ), góp phần làm nên chiến thắng ''Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không'', buộc Mỹ phải ký Hiệp định Pa-ri về Việt Nam, tạo tiền đề quan trọng giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.
 
Với những thành tích, chiến công đó, ngày 15/1/1976, Sư đoàn Phòng không 361 vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân''. Sư đoàn đã 8 lần vinh dự đón Bác Hồ và nhiều lần đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, thành phố Hà Nội và các đoàn khách quốc tế đến thăm.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ghi sổ lưu niệm tại Hầm chỉ huy Sư đoàn phòng không Hà Nội

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và các thành viên trong đoàn đã tới dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Sư đoàn phòng không 361; thăm khu di tích lịch sử quốc gia Hầm chỉ huy Sư đoàn phòng không Hà Nội. 
 
Ghi sổ lưu niệm tại Hầm chỉ huy Sư đoàn phòng không Hà Nội (Sư đoàn 361), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định: Chiến công, đóng góp của Sư đoàn 361 anh hùng là mốc son trong lịch sử anh hùng của Quân chủng phòng không – không quân nói riêng và của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung. 
 
* Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã tới thăm hỏi, tặng quà Trung tướng Trần Hanh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. 
 
Trung tướng Trần Hanh là một trong những phi công bắn rơi tại chỗ máy bay F-105D của Mỹ (được mệnh danh là “thần sấm”) trên bầu trời Cầu Hàm Rồng. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và Trung tướng đã ôn lại những năm tháng hào hùng khi phi công Trần Hanh cùng đồng đội trực tiếp chiến đấu bảo vệ vùng trời, chống chiến tranh phá hoại bằng đường không của đế quốc Mỹ.  
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thăm Trung tướng Trần Hanh

Thay mặt lãnh đạo TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bày tỏ sự biết ơn sâu sắc Trung tướng Trần Hanh trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc của Tổ quốc, giành lại hòa bình, thống nhất đất nước. Chủ tịch UBND TP chúc Trung tướng Trần Hanh cùng gia đình sức khỏe, trường thọ, tiếp tục dõi theo và động viên cho sự phát triển của Thủ đô.

Huy Kiên


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t