Hà Nội - Lâm Đồng đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực (16:15 11/05/2017)


HNP - Sáng 11/5, tại Hà Nội, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội  và đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đã chủ trì buổi làm việc của hai Ban Thường vụ hai địa phương nhằm kiểm điểm kết quả hợp tác, bàn phương hướng, kế hoạch đẩy mạnh hợp tác toàn diện giữa hai địa phương trong thời gian tới.

Lãnh đạo TP Hà Nội tặng quà lưu niệm các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng


Cùng dự buổi làm việc còn có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt cùng các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND, các sở, ngành 2 địa phương.
 
Những kết quả tích cực
 
Đánh giá về kết quả hợp tác giữa 2 địa phương trong những năm qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, giai đoạn 2004-2016, Hà Nội đã thực hiện nhiều hoạt động hợp tác, hỗ trợ an sinh xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng tại tỉnh Lâm Đồng với tổng số tiền là 261,286 tỷ đồng. Hiện nay, tổng số dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư của các nhà đầu tư từ Hà Nội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng còn hiệu lực là 26 dự án, với tổng số vốn đăng ký khoảng gần 8.500 tỷ đồng, sử dụng trên 2,2 nghìn ha đất.
 
Về hợp tác thương mại, hai địa phương đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối giao thương như hỗ trợ đưa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, làng nghề đi xúc tiến, tìm kiếm thị trường đầu tư cho các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp; tổ chức ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông sản thực phẩm, qua đó đưa nhiều sản phẩm tiêu biểu của Lâm Đồng vào tiêu thụ tại Hà Nội. Hiện tại, các sản phẩm Lâm Đồng cung ứng cho các siêu thị, chợ đầu mối, nhà phân phối tại Hà Nội là: Rau, củ, quả, hoa, các loại trà, cà phê, rượu vang...
 
Hai địa phương cũng đã hợp tác xúc tiến, quảng bá và thu hút khách du lịch. Trong nhiều năm, TP Đà Lạt là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, trong đó có nhiều đoàn khách đến từ Hà Nội, tỉnh Lâm Đồng đã đón nhiều đoàn khảo sát của Hà Nội đến thăm quan và khảo sát các sản phẩm dịch vụ du lịch, đồng thời, phối hợp tổ chức hội nghị liên kết phát triển du lịch Hà Nội-Lâm Đồng. Các đơn vị lữ hành của tỉnh Lâm Đồng đã và đang có những nội dung hợp tác kết nối tour, tuyến với khoảng 25 đơn vị lữ hành tại Hà Nội để đưa khách từ Hà Nội vào Lâm Đồng và ngược lại.
 
Đặc biệt, từ khi hình thành vùng kinh tế mới Hà Nội tại huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, với tình cảm đặc biệt dành cho những người con Hà Nội đang làm ăn, sinh sống tại đây, Hà Nội đã dành sự quan tâm lớn đối với vùng kinh tế mới nói riêng và huyện Lâm Hà nói chung. Trong đó, ngân sách TP Hà Nội trực tiếp hỗ trợ xây dựng 18 công trình tại huyện Lâm Hà (gồm 7 công trình trường học, 5 công trình văn hóa, 3 công trình y tế và 3 công trình giao thông), cung cấp 2 trang thiết bị y tế với tổng mức hộ trợ trên 119 tỷ đồng. Ngoài ra, các quận, huyện của Hà Nội hỗ trợ kinh phí xây dựng 26 công trình, các đơn vị khác của thành phố cũng hỗ trợ xây dựng 7 công trình khác tại Lâm Hà với tổng mức hỗ trợ trên 136 tỷ đồng...
 
Tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực thế mạnh
 
Tuy nhiên, lãnh đạo 2 địa phương cũng thống nhất đánh giá, những kết quả đã đạt được trong quá trình hợp tác giữa Hà Nội và Lâm Đồng thời gian là rất tích cực, song vẫn chưa tương xứng với khả năng và thế mạnh của 2 địa phương. 
 
Trên cơ sở đánh giá toàn diện tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên, tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng đã thống nhất sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa 2 địa phương trên những lĩnh vực có lợi thế, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp với các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao và dịch vụ du lịch. 
 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt: Hà Nội và Lâm Đồng có 2 thế mạnh cần quan tâm tiếp tục phát triển là du lịch (tập trung vào du lịch tại TP Đà Lạt) và nông nghiệp công nghệ cao. Hiện nay, các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Lâm Đồng gồm các loại rau, củ quả và hoa. Theo kiểm nghiệm trước khi đưa vào tiêu thụ tại thị trường TP Hồ Chí Minh thì trên 98,5% sản phẩm nông sản của tỉnh đều đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm, người tiêu dùng rất yên tâm, do đó, thời gian tới, tỉnh Lâm Đồng mong muốn các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh tiếp tục được tiêu thụ nhiều hơn tại thị trường Hà Nội. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt cũng cho biết: hiện, mỗi ngày có 6 chuyến bay từ Hà Nội vào TP Đà Lạt, đây là điều kiện thuận lợi để hai địa phương tăng cường kết nối, phát triển du lịch, mở thêm các tour đáp ứng yêu cầu của du khách.
 
Đề xuất ý tưởng và kêu gọi các nhà đầu tư Hà Nội xây dựng một chợ đầu mối hoặc trung tâm cung cấp nông sản chất lượng cao tại Lâm Đồng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến cho rằng tại đây sẽ là nơi tập kết, đóng gói, gắn nhãn nguồn gốc xuất xứ sản phẩm nông sản của tỉnh trước khi xuất ra thị trường, đồng thời, cũng sẽ giảm tối đa các khâu trung gian, giúp giảm giá thành sản phẩm. Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến cũng mong muốn hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Hà Nội trong công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, công tác xây dựng Đảng, ứng dụng CNTT, CCHC và hoạt động của cơ quan HĐND...
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, trong những năm qua, hợp tác giữa Hà Nội và Lâm Đồng đã được triển khai sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, qua đó góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của 2 địa phương.
 
Thống nhất với 8 nội dung hợp tác đã được Ban Thường vụ 2 địa phương thông qua, cùng với 4 nhóm nội dung đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đề xuất bổ sung, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, thời gian tớ,i 2 địa phương cần chỉ đạo tăng cường thông tin, trao đổi kinh nghiệm, triển khai các nội dung hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể mà 2 bên có tiềm năng, lợi thế.
 
Trong đó, về lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, 2 địa phương có thể hợp tác, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, mô hình chính quyền địa phương; công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển cán bộ; công tác CCHC, ứng dụng CNTT xây dựng chính quyền điện tử; hoạt động của HĐND, nhất là đổi mới trong công tác tiếp xúc cử tri, giám sát, chất vấn tại kỳ họp... là những lĩnh vực Hà Nội có kinh nghiệm để trao đổi với tỉnh Lâm Đồng.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, tiềm năng, lợi thế của 2 địa phương còn rất lớn, nhất là nguồn lực về địa chất, khí hậu và du lịch, do đó thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển. Đồng chí tin tưởng và mong muốn, thời gian tới, quan hệ hợp tác, phát triển giữa hai tỉnh, thành phố sẽ đạt bước tiến mới, ngày càng thực chất, hiệu quả, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của hai địa phương.

Trọng Toàn


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t