Hoàn Kiếm: Triển khai các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế trong tình hình mới (21:38 11/11/2021)


HNP - Chiều 11/11, UBND quận Hoàn Kiếm, Sở Công thương Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch phối hợp tổ chức hội nghị trao đổi, thảo luận về các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Các đơn vị ký kết Chương trình phối hợp


Trình bày Dự thảo Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn quận, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Anh Quân cho biết: Trước năm 2020, tốc độ tăng trưởng dịch vụ thương mại, du lịch ổn định, bình quân hàng năm đạt 18,12% giai đoạn 2016-2019. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng ngành dịch vụ, thương mại, du lịch chiếm 98,04%. Năm 2020, do ảnh hưởng đại dịch, tốc độ tăng trưởng ngành dịch vụ chỉ tăng 2,31%, kéo theo cả giai đoạn 2016-2020 chỉ tăng bình quân 14,77%.
 
Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Anh Quân trình bày Dự thảo kế hoạch
 
10 tháng đầu năm 2021, các hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, đặc biệt các tháng 7,8,9, các lĩnh vực: Thương mại, dịch vụ du lịch, vận tải, vui chơi giải trí…suy giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020. Tháng 10/2021, UBND quận đã tập trung triển khai các biện pháp từng bước phục hồi, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; sẵn sàng chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Tổng mức doanh thu ngành thương mại, dịch vụ tháng 10 ước tăng 51,62% so với tháng 9, tăng 4,05% so với cùng kỳ năm trước; lũy kế 10 tháng giảm 2,71% so với cùng kỳ.
 
Tổng thu NSNN trên địa bàn quận ước đạt 1.401 tỷ đồng, lũy kế 10 tháng đầu năm ước đạt 9.203 tỷ đồng, bằng 107,6% cùng kỳ, đạt 102,8% dự toán năm; trong đó, số thu do quận thực hiện ước đạt 235 tỷ đồng, lũy kế 10 tháng đầu năm ước đạt 1.890 tỷ đồng, bằng 53,6% cùng kỳ, đạt 73,8% dự toán năm.
 
Đồng chí cho biết, quận sẽ triển khai 2 nhóm giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế, đó là nhóm các nhiệm vụ và giải pháp phục hồi và nhóm các nhiệm vụ, giải pháp phát triển. Cụ thể, trong nhóm các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi, sẽ duy trì sự ổn định kinh tế, bảo đảm cân đối ngân sách và phục hồi các ngành lĩnh vực: dịch vụ thương mại, du lịch; tăng cường thông tin và truyền thông; Thực hiện nhanh, đầy đủ các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh theo quy định của Chính phủ và Thành phố; Hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội, phát triển thị trường lao động và lực lượng lao động…Đối với nhóm các nhiệm vụ, giải pháp phát triển, quận đã đề ra các giải pháp phát triển dịch vụ thương mại, dịch vụ du lịch, phát triển các dịch vụ bổ trợ.
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND phường Hàng Gai Nguyễn Mạnh Linh cho biết phường đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng chống dịch để sẵn sàng phục vụ cho hoạt động du lịch khi được hoạt động trở lại. Hiện nay, 100% các cơ sở dịch vụ ăn uống, cửa hàng trên địa bàn phường đã thực hiện nghiêm các quy định dán mã QR Code; kiểm tra, kiểm soát các cơ sở dịch vụ tiêm đủ 2 mũi vắc xin, đồng thời, thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhắc nhở công tác phòng, chống dịch để tạo yên tâm cho khách hàng đến phường Hàng Gai nói riêng và quận Hoàn Kiếm nói chung. Với sự chuẩn bị kỹ, khi các biện pháp được nởi lỏng, du lịch hoạt động bình thường, phường hy vọng sẽ đón lượng khách du lịch lớn. Ngoài ra, phường cũng xây dựng các kế hoạch, chương trình phối hợp với Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố Cổ trong khai thác, phát huy giá trị các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn.
 
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố Nguyễn Ánh Dương phát biểu ý kiến
 
Đồng chí Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố cho biết, Trung tâm sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng quận trong các hoạt động xây dựng quảng bá hình ảnh các sản phẩm du lịch để truyền thông qua các chương trình, sự kiện; xúc tiến các hoạt động du lịch trong nước, quốc tế; tổ chức các chương trình tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn; thông qua các diễn đàn tiếp nhận thông tin để tham mưu cho Thành phố tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các doanh nghiệp trên địa bàn. 
 
Đồng chí Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương cho rằng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, để phục hồi kinh tế là một bài toán khó với quận trong bối cảnh hiện nay. Đồng chí đề nghị quận nên có mốc thời gian để xác định được mục tiêu cụ thể; phát triển trên lợi thế có sẵn của quận như các tuyến phố chuyên doanh và phải có thương hiệu; cải tạo trên các hệ thống chợ, hạ tầng thương mại để gắn với phát triển du lịch; có kết nối với các địa phương trong nước và quốc tế để phát triển thương mại; nên có phối hợp với các sở, ngành để thực hiện một cách bài bản. Đồng thời, đồng chí cũng gợi ý quận có giải pháp đào tạo về nguồn nhân lực, năng lực kinh doanh cho người dân kinh doanh trên địa bàn để đáp ứng với nhu cầu, đối tượng khách hàng tiếp cận; quan tâm đến giải pháp giảm ùn tắc giao thông; kiểm tra, kiểm soát thị trường để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin cho khách khi đến mua sắm.
 
Đồng chí Đặng Thị Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch đề xuất xây dựng mục tiêu tổng quát và cụ thể để có thể kiểm đếm, lượng hóa dễ dàng. Đối với các nhiệm vụ, giải pháp du lịch, đề nghị ngoài phát huy giá trị di tích, cần bổ sung giải pháp gìn giữ, phát huy di sản. Xây dựng kế hoạch theo 3 giai đoạn thích ứng để có các giải pháp cụ thể và có lộ trình thực hiện ngay những việc có thể ưu tiên trước mắt. Đặc biệt, cần chắt lọc các hoạt động tổ chức tại phố đi bộ để tôn thêm giá trị của khu vực hồ Hoàn Kiếm. Sở cam kết sẽ luôn đồng hành cùng quận để phát triển xứng tầm với quận trung tâm lõi của Thủ đô.
 
Tại hội nghị, UBND quận Hoàn Kiếm đã ký kết Chương trình phối hợp với Sở Công thương Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.
 
Chủ tịch UBND quận Phạm Tuấn Long phát biểu kết luận hội nghị
 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Tuấn Long, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận nhấn mạnh, để kế hoạch triển khai có tính khả thi, đạt hiệu quả, nhanh chóng phục hồi, phát triển kinh tế quận, đặc biệt là ngành dịch vụ, du lịch, thương mại, phát triển tiềm năng, thế mạnh của quận, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu toàn bộ các ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành, khẩn trương hoàn thiện kế hoạch để ban hành triển khai ngay. Ngay sau khi kế hoạch được ban hành, đề nghị các Phòng, ban, ngành, UBND các phường xây dựng kế hoạch thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công. Các nhiệm vụ của đơn vị phải tuân thủ mục tiêu, yêu cầu chung; bám sát thực tiễn khi triển khai thực hiện và có lộ trình cụ thể cho từng năm.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t