Cựu chiến binh quận Long Biên: Làm tốt vai trò, nhiệm vụ trong giai đoạn mới (09:45 05/05/2020)


HNP - Thực hiện Kết luận 66-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới”, trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh quận đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chủ động tham mưu với Quận ủy, HĐND, UBND Quận triển khai thực hiện các chương trình, đề án tạo điều kiện để Hội tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, góp phần tích cực vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của Quận.

Hội viên CCB tham gia vệ sinh môi trường


Hội CCB quận đã động viên cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thực hiện việc cưới, tang văn minh, tiết kiệm. Trong 10 năm gần đây, đã vận động hơn 700 gia đình có hội viên cựu chiến binh qua đời đi hỏa táng. Tham gia tổng rà soát các đối tượng chính sách, người có công, tích cực tham gia đóng góp xây dựng các quỹ từ thiện nhân đạo với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. Thực hiện chủ đề của quận về "Hành động vì một Long Biên xanh, sạch, đẹp", cán bộ, hội viên cựu chiến binh đã tình nguyện giám sát 226 nhà văn hóa tổ dân phố và 14 trụ sở công an phường cũng như đóng góp kinh phí làm đẹp cảnh quan tại các địa điểm này.

Hội CCB quận tham gia tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19
 
Công tác tuyên truyền được chú trọng, Hội đã thành lập 15 tổ Dân vận khéo gồm 141 thành viên là Thương binh với mục đích vận động, tuyên truyền nhân dân chấp hành chính sách của Nhà nước trong công tác giải phóng mặt bằng tại hơn 100 dự án. Đa số hội viên cựu chiến binh đều gương mẫu chấp hành tốt kế hoạch GPMB, chưa có gia đình hội viên nào phải thực hiện biện pháp cưỡng chế thu hồi. Phối hợp với đoàn thành niên quận tổ chức 325 buổi tuyên truyền giáo dục tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống quân đội cho gần 53.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu niên và học sinh các nhà trường; tổ chức hàng trăm buổi giao lưu với các nhân chứng lịch sử nhân các ngày truyền thống, các sự kiện chính trị quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, giáo dục cho thanh thiếu nhi lòng tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của Thủ đô, của các thế hệ cha anh cũng như thu hút đoàn viên tham gia vào các loại hình sinh hoạt, tạo sự gắn bó giữa 2 thế hệ.

Hàng năm, Hội phối hợp với cơ quan Quân sự, Công an làm tốt công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng dân quân du kích, dự bị động viên; công tác tác chiến phòng thủ và huấn luyện diễn tập chiến đấu trị an. Đã tổ chức gặp mặt động viên, tặng quà 800 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc với số quà trị giá 160 triệu đồng. Đồng thời, tham gia giải quyết hưởng chế độ theo Quyết định 62, 142 của Chính phủ cho 1.324 đối tượng với số tiền trợ cấp 1 lần là 10,646 tỷ đồng. Duy trì 83 câu lạc bộ gia đình hội viên Cựu chiến binh phòng chống tội phạm, ma tuý với 3.283 hội viên tham gia hoạt động có hiệu quả. Cử 140 hội viên cựu chiến binh tham gia Tổ tự quản an toàn giao thông, Tổ hòa giải, Câu lạc bộ B93, Đội hoạt động xã hội tình nguyện, đã phát hiện đề nghị công an xử lý 18 vụ việc, hòa giải thành công 315 trường hợp mâu thuẫn trong nhân dân, không để tình trạng thương binh tham gia gây khó khăn cho cơ quan trong công tác giải phóng mặt bằng, quản lý nhà nước về an ninh trật tự trên địa bàn. Hội cựu chiến binh cơ sở phối hợp tốt với công an các phường đã lập hồ sơ quản lý 1.200 đối tượng trong diện quản lý nghiệp vụ của ngành công an. Ngoài ra, Hội cựu chiến binh các cấp còn phối hợp làm tốt các nội dung như quản lý nhân hộ khẩu, quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhạy cảm về an ninh trật tự; phối hợp nắm tình hình, tham mưu giải quyết các điểm nóng về khiếu kiện; phòng ngừa, ngăn chặn các đối tượng tham gia biểu tình, các vụ việc thương binh đòi nợ; các vấn đề an ninh trật tự phức tạp phát sinh.
 
Hội CCB Quận bàn giao nhà "Nghĩa tình đồng đội"
 
Bên cạnh công tác phối hợp, Hội Cựu chiến binh luôn thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quan tâm tới đời sống vật chất, tinh thần của hội viên cựu chiến binh, giúp họ vươn lên đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ sản xuất nông nghiệp đơn thuần sang sản xuất nông nghiệp kết hợp với dịch vụ sinh thái du lịch, trồng hoa, cây ăn quả chất lượng cao ở khu vực vùng bãi còn đất nông nghiệp, xóa nghèo làm giầu hợp pháp hiệu quả. Làm được việc này, Hội coi trọng và thực hiện tốt các hoạt động tình nghĩa, trong đó, xây dựng quỹ Hội đạt bình quân 500.000đ/hội viên. Thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà khi hội viên ốm đau với 2.582 xuất quà, mừng thọ 2.375 hội viên cao tuổi. Tổ chức đón 248 hài cốt liệt sỹ về an táng tại nghĩa trang Yên Viên, tổ chức thăm viếng 863 hội viên qua đời với tổng số tiền 500 triệu đồng. Để giúp đỡ hội viên nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xóa nhà dột nát và thực hiện Đề án 03 của Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội, các cấp Hội đã tuyên truyền đến cán bộ, hội viên ủng hộ được 867 triệu đồng, đã sử dụng quỹ để xây dựng mới 4 nhà, sửa chữa 10 nhà, tặng 15 sổ tiết kiệm và gặp mặt 925 hội viên thương bệnh binh, đối tượng chính sách nhân các ngày lễ tết.
 
Vai trò của cán bộ, hội viên được phát huy, đặc biệt trong việc tham gia giám sát, phản biện xây dựng đảng, xây dựng chính quyền. Qua đại hội chi bộ, đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020, đã có 527 cựu chiến binh được bầu vào cấp ủy, 191 cựu chiến binh được bầu giữ chức Bí thư, Phó bí thư, 303 cựu chiến binh được bầu dự Đại hội Đảng bộ phường, Quận lần thứ II, III. Đại hội Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020, đa số hội viên cựu chiến binh được bầu vào cấp ủy cơ sở, chi bộ đều phát huy vai trò, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hàng năm, số hội viên gương mẫu đạt 97,8%; Hộ gia đình hội viên đạt “Gia đình văn hóa” là 97,1%; Số cơ sở hội đạt “Trong sạch, vững mạnh” 100%, trong đó có 34% đạt “Trong sạch vững mạnh xuất sắc”.
 
Có thể nói, qua 10 năm triển khai thực hiện Kết luận 66-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới”, hoạt động của Hội và các phong trào Hội có nhiều đổi mới, sáng tạo. Chất lượng tổ chức cơ sở Hội từng bước được nâng cao, đội ngũ cán bộ Hội nhiệt tình, có bản lĩnh chính trị, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn quận giành nhiều thắng lợi về phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, là chỗ dựa tin cậy của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là ở cơ sở. Với những kết quả đạt được, Hội Cựu chiến binh quận đã vinh dự được Thành hội công nhận 5 năm liền đều đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh xuất sắc”, trong đó, có 3 năm được nhận cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua” của Trung ương Hội cựu chiến binh Việt Nam và 01 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đông Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t