Phú Xuyên tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 (14:41 27/03/2020)


HNP - Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Xuyên chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với dịch bệnh Covid-19, nhưng công tác phòng, chống dịch đã được cả hệ thống chính trị trong huyện tập trung cao nhất với những biện pháp mạnh mẽ và quyết liệt để ngặn chặn bệnh dịch không lây lan.

Các đoàn thể, chính trị xã hội trong huyện phát khẩu trang miễn phí


Huyện đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú. Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, các xã, thị trấn, các cơ sở y tế, cơ quan, trường học tích cực thông tin, tuyên truyền về dịch Covid-19, nhiều đơn vị đã phát động, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh như phát động, ra quân tổng vệ sinh môi trường tại các cơ quan, khu dân cư; phát, tặng khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí cho nhân dân, nhất là người dân có hoàn cảnh khó khăn; quyên góp ủng hộ kinh phí phòng chống dịch... Hàng ngày, Cổng thông tin điện tử huyện, Hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở đều thông tin, tuyên truyền về tình hình, diễn biến dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, chuyên trang "Phòng chống dịch Covid-19" trên Cổng thông tin điện tử huyện đã đăng tải trên 55 tin, bài; Đài truyền thanh huyện đã biên tập trên 71 tin, bài, các khuyến cáo của Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh và phát thanh trên 125 lượt tuyên truyền; hệ thống truyền thanh các xã, thị trấn đã phát thanh 47.500 lượt tuyên truyền. Huyện đã in và cấp phát 60.000 tờ rơi phát đến từng hộ gia đình, 1.700 poster tuyên truyền, 500 tờ quy trình rửa tay thường quy để dán tại các cơ quan, trường học, bệnh viện, Trạm y tế, nơi công cộng... 
 
Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức tập huấn quy trình giám sát và xử lý ca bệnh/ổ dịch cho tất cả cán bộ nhân viên của đơn vị, y tế trường học, y tế thôn và cán bộ tham gia phòng chống dịch các xã, thị trấn. Phòng Y tế huyện tổ chức tập huấn hướng dẫn công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho 100% các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn huyện. 27/27 xã, thị trấn đã tổ chức lớp tập huấn công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho tất cả cán bộ, nhân viên, hội viên của các hội, đoàn thể trên địa bàn xã, thị trấn.
 
Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo ngành Công an, LĐTBXH phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức điều tra, cung cấp số liệu hàng ngày cho BCĐ nhằm phát hiện sớm những người đi từ nước ngoài, từ vùng dịch về; tổ chức cho 100% các hộ gia đình có người đi nước ngoài ký cam kết, có trách nhiệm thông báo cho chính quyền địa phương trước khi người nhà về nước để có phương án phòng ngừa cách ly; Đồng thời, các cơ sở y tế trên địa bàn huyện đã bố trí khu tiếp đón ban đầu riêng biệt để tránh lây nhiễm chéo cho các bệnh nhân đến khám chữa bệnh; mỗi xã, thị trấn bố trí 1 phòng cách ly, Bệnh viện đa khoa huyện đã bố trí tối đa 120 giường bệnh (khi phòng dịch xảy ra ở cấp độ 4) 3 máy thở và các trang thiết bị, dụng cụ y tế, thành lập 2 đội cấp cứu, bố trí 20 bác sỹ, 50 điều dưỡng sẵn sàng làm nhiệm vụ. Trung tâm Y tế huyện, xây dựng kế hoạch để ứng phó với dịch bệnh, huy động 375 y bác sỹ, điều dưỡng và 2 đội phản ứng nhanh sẵn sàng làm nhiệm vụ.
 
Đồng thời, Huyện ủy Phú Xuyên đã thành lập 6 đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện do các đồng chí thường trực, Ủy viên BTV Huyện ủy làm trưởng đoàn, đã kiểm tra 27/27 xã, thị trấn. HĐND huyện đã tiến hành khảo sát tại 6/16 xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị. Phân công mỗi thành viên BCĐ phòng chống dịch Covid-19 huyện phụ trách 1 xã, thị trấn và chịu trách nhiệm thường xuyên giám sát và nắm bắt tình hình.
 
Trong công tác vệ sinh phòng dịch, vệ sinh môi trường, 27/27 xã, thị trấn và khu vực trung tâm huyện đã bố trí bàn vệ sinh, phòng dịch như: nhiệt kế điện tử, dung dịch sát khuẩn tay khô, khẩu trang… tại khu vực một cửa, tại các điểm hội trường để kiểm soát đại biểu và người đến liên hệ công tác; tổ chức triển khai 7 đợt tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn phòng chống dịch tại 94/94 trường học bằng CloraminB; các cơ quan công sở tổ chức tổng vệ sinh vào ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần; kiểm soát 100% cán bộ, nhân viên của đơn vị khách đến liên hệ công tác được đo thân nhiệt và thường xuyên rửa tay. Đồng thời, UBND huyện đã chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành hành nghề y dược tư nhân của huyện, Đội quản lý thị trường số 29 tăng cường kiểm tra các quầy thuốc, cửa hàng kinh doanh ký cam kết không tăng giá các mặt hàng. Tổ chức vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ số tiền trên 88,5 triệu đồng; 30.000 chiếc khẩu trang, 5.000 chai nước rửa tay khô, 89kg CloraminB, 32 tấn vôi bột.
 
Trong thời gian tới, huyện Phú Xuyên tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan, các xã, thị trấn rà soát những người có nguy cơ lây nhiễm, phân loại, tổ chức cách ly tại gia đình và các cơ sở y tế đủ 14 ngày tính từ khi tiếp xúc hoặc nhập cảnh về Việt Nam; tổ chức tiếp nhận những công dân của huyện cách ly từ khu vực cách ly tập trung của Thành phố về địa phương, nơi cư trú để tiếp tục cách ly tại cộng đồng; tổ chức giám sát phòng chống dịch chặt chẽ tại các hội nghị, nơi tập trung đông người trên địa bàn.
 
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, minh bạch, chú trọng hướng dẫn để nâng cao ý thức cho người dân tự phòng dịch là chính, quan tâm bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho người già, trẻ em, người có khả năng miễn dịch kém, người nghèo, cận nghèo; tuyên truyền người dân đã đi qua vùng dịch, người có nguy cơ nhiễm bệnh cao yên tâm, tin tưởng, tự giác và chủ động khai báo y tế theo quy định, thực hiện các biện pháp cách ly khoa học, tránh biểu hiện kỳ thị, xa lánh, tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển đến các vùng có dịch, hạn chế tối đa các đám giỗ, đám cưới, tiệc liên hoan và các biện pháp phòng chống dịch an toàn nhất.
 
Tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành làm tốt công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn từ hộ gia đình, cơ quan, công sở, bến xe, các địa điểm công cộng, trường học… để phòng, chống dịch; yêu cầu 100% cơ quan, đơn vị trường học đóng trên địa bàn, các hộ gia đình duy trì tổng vệ sinh môi trường nơi ở, nơi làm việc vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần; Đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời trang thiết bị, vật tư, thuốc, hóa chất cho công tác phòng chống dịch; Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh cần chủ động xây dựng phương án dự phòng, tiến hành tập huấn phác đồ điều trị, phân luồng, phân tuyến, vận chuyển cách ly và điều trị đối với từng cấp độ dịch, bảo đảm vận hành nhịp nhàng, trách trồng chéo khi tình huống xảy ra, chuẩn bị phương án cách ly một thôn/cụm dân cư, một xã khi cần thiết; tiếp tục công tác kiểm tra, giám sát và kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh…

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t