Ba Vì: Sẵn sàng các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 (10:18 26/03/2020)


HNP - Là huyện xa nhất trung tâm của Thủ đô Hà Nội, Ba Vì không chủ quan với dịch bệnh Covid-19 mà ngay khi có dịch xảy ra, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo để triển khai nghiêm túc công tác phòng chống, ứng phó với dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đỗ Mạnh Hưng cho biết, BCĐ của huyện thường xuyên giao ban, quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đến nay, cấp ủy, chính quyền huyện đã ban hành 26 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân trong huyện, đồng thời xây dựng phương án đáp ứng với tình huống xuất hiện ổ dịch tại một thôn xóm trên địa bàn huyện, thành lập 02 đội Đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh Covid-19; 01 Tổ phòng chống dịch cơ động.

BCĐ cũng yêu cầu các ban, ngành, cơ quan trong BCĐ xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh, văn bản chỉ đạo theo ngành; đối với các xã thị trấn đều xây dựng kế hoạch, thành lập BCĐ phòng chống dịch bệnh và kế hoạch vệ sinh môi trường, khử khuẩn các đợt trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Các ngành đã tổ chức 13 lớp tập huấn về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho 1.300 cán bộ là lãnh đạo, cán bộ y tế trường học; trạm y tế, nhân viên y tế thôn bản. Đồng thời, thường xuyên cập nhật diễn biến mới về dịch bệnh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền (trên hệ thống loa truyền thanh từ huyện đến các xã thị trấn, tuyên truyền lưu động) để người dân kịp thời có thông tin chính xác, định hướng để người dân yên tâm chủ động, tự giác thông tin khai báo và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, không kỳ thị người nghi mắc và những người đang thực hiện cách ly tại nơi cư trú; Thực hiện chuyển tải 140 tin bài, văn bản về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tổng số lượt phát thanh trên loa truyền thanh từ huyện đến 31 xã, thị trấn là 17.920 lượt. Đẩy mạnh tuyên truyền các bài hướng dẫn, khuyến cáo vệ sinh cá nhân, 06 bước rửa tay cho các xã, thị trấn. Kết hợp với tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke tạm dừng hoạt động trong thời gian dịch bệnh. Yêu cầu 54 cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, 52 điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử thường xuyên vệ  sinh, tẩy rửa và đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Treo dán, hướng dẫn phòng  ngừa  dịch bệnh tại khu vực đón tiếp, thang máy... Cấp phát 96.000 tờ rơi cho các cơ quan, đơn vị, trường học, các hộ gia đình; 1.000 poster cho UBND xã, thị trấn và 123 trường học trên địa bàn toàn huyện. Treo 383 băng rôn tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Huyện cũng đã tổ chức 06 đợt tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại 123/123 trường học; UBND, Trạm Y tế 31 xã thị trấn; trụ sở các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện, khu vực công cộng, các chợ, khu vực tập trung rác thải, đường làng ngõ xóm và tại các hộ gia đình với tổng 1.644kg Cloramin D, duy trì tổng vệ sinh môi trường vào Thứ 7, Chủ nhật hàng tuần.

Huyện đã tổ chức 03 đoàn kiểm tra công tác phòng dịch bệnh Covid-19 do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy làm Trưởng đoàn kiểm tra tại 31 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tổ chức đoàn kiểm tra do các đồng chí Trưởng phòng Y tế, Giám đốc Trung tâm Y tế, Trưởng phòng Giáo dục Đào tạo huyện kiểm tra 60 cuộc, giám sát phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Trạm Y tế các xã thị trấn và trường học trên địa bàn. Tổ chức kiểm tra 20 cơ sở kinh doanh thuốc, ký 73 bản cam kết không bán tăng giá các mặt hàng thuốc, trang thiết bị y tế đặc biệt: khẩu trang y tế, sản phẩm sát khuẩn tay,... Cấp phát 7.460 khẩu trang y tế cho các cơ quan, đơn vị; 2.000 đôi găng tay cho Trung tâm Y tế và các đơn vị; 560 bộ quần áo phòng chống dịch cho Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, Trung tâm Y tế và Phòng khám Đa khoa Quảng Tây; 300 chai (150 lít) nước sát khuẩn khô cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Chuẩn bị 58 phòng, 183 giường sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đỗ Mạnh Hưng cho biết, qua nắm bắt dư luận, mặc dù 7 xã miền núi trên địa bàn huyện có đông người dân tộc sinh sống, nhưng nhận thức về dịch Covid-19 rất tốt, việc tổ chức đám cưới, đám giỗ gọn nhẹ. Đến nay, trên địa bàn huyện chưa ghi nhận ca dương tính với Covid-19; chỉ còn một trường hợp cách ly tại nhà và 86 người theo dõi sức khỏe tại nhà.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bạch Công Tiến cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, ngành Y tế, triển khai quyết liệt đến các ban ngành đoàn thể và UBND các xã, thị trấn sẵn sàng triển khai các hoạt động đáp ứng phòng chống dịch theo các tình huống và chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Y tế. Tiếp tục điều tra, lập danh sách; xác định nơi lưu trú, cư trú các trường hợp tiếp xúc với các trường hợp nhiễm Covid-19 đã xác định; thường xuyên rà soát các đối tượng đi/đến từ nước ngoài về địa phương. Thực hiện cách ly y tế, giám sát, theo dõi các trường hợp theo quy định.

Trong công tác tuyên truyền, cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân kịp thời nắm được thông tin, tự giác thực hiện khai báo và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cho bản thân, gia đinh và cộng đồng. Tăng cường vận động người dân định kỳ vệ sinh môi trường vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần tại khu vực các hộ gia đình và một số địa điểm như chợ, bến xe. Rà soát, chuẩn bị và xây dựng phướng án cách ly tập trung theo diễn biến tình huống dịch. Tăng cường kiểm tra tại các xã, thị trấn, cơ quan đơn vị, trường học và tại các cơ sở kinh doanh khẩu trang, vật tư y tế.

Đồng chí Bạch Công Tiến nhấn mạnh, huyện sẽ có biện pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương như có những khu vực xa trung tâm, miền núi, có đồng bào dân tộc sinh sống, trên địa bàn có nhiều khu du lịch, nhiều người dân đi sinh sống, làm việc tại các vùng có dịch trở về địa phương, phân công cụ thể nhiệm vụ của từng ngành, đơn vị cũng như có phương án, giải pháp phù hợp với tình hình.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t