Quận Ba Đình: Cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống dịch bệnh Covid -19 (14:03 23/03/2020)


HNP -  Với phương châm chủ động nắm chắc tình hình, rà soát, thực hiện các phương án ứng phó trong mọi tình huống, huy động sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, quận Ba Đình quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 lây lan trên địa bàn.

Ngay sau khi xuất hiện ca nhiễm đầu tiên trên địa bàn, Quận ủy Ba Đình đã khẩn trương chỉ đạo, triển khai các phương án phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng kế hoạch ứng phó với diễn biến ở các cấp độ theo kế hoạch đã ban hành, trong đó, có dự báo các tình huống chi tiết. Ban Thường vụ Quận ủy cũng thống nhất lùi thời gian tổ chức Đại hội các TCCS Đảng trực thuộc sau ngày 20/3/2020; tập trung cho nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay là phòng chống dịch bệnh Covid-19. 
 
UBND quận đã ban hành 07 Quyết định, 01 Kế hoạch, 20 Công văn chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện đồng bộ và khẩn trương các giải pháp thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống; cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác để người dân nâng cao nhận thức chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan nhưng cũng không hoang mang, lo lắng thái quá; không dự trữ quá nhiều thực phẩm, nhu yếu phẩm; Phối hợp với các báo đài (HTV, Hà Nội mới, Kinh tế đô thị, Thông tấn xã Việt Nam...) đưa tin bài về công tác cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm, thu gom rác thải đúng quy định đối với khu vực cách ly. Đến nay đã có 21 tin bài, đáp ứng nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Trong công tác phát hiện, cách ly, lãnh đạo Quận đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thống kê, rà soát, cách ly những người về từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Iran, Tây Ban Nha, Anh... và người đi về từ vùng có dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Thành phố. Chỉ đạo Công an quận phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, thống kê, theo dõi người đi từ vùng dịch, người tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ công tác, học tập, sinh sống trên địa bàn quận để theo dõi sức khỏe, cách ly theo quy định.
 
Bên cạnh đó, Quận tiếp tục thực hiện rà soát người nước ngoài đi cùng chuyến bay có các trường hợp dương tính Covid-19 và tiến hành cách ly đúng quy định. Quận đã phối hợp cung cấp thông tin cho Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã để phối hợp điều tra dịch tễ. Quận ủy, UBND quận còn chỉ đạo xây dựng phương án điều tra dịch tễ; kịp thời thiết lập “Cây dịch tễ” với các trường hợp nghi ngờ nhiễm F2 phát sinh từ F1 để kịp thời khoanh vùng cách ly, không để dịch lây lan trên địa bàn.
 
Về chuẩn bị cơ sở vật chất, UBND Quận đã cấp kinh phí cho BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Quận, hướng dẫn các phường sử dụng kinh phí dự phòng của phường, tổng số gần 7 tỷ đồng cho các vật tư y tế phòng chống dịch. Các trường học trên địa bàn quận đã chủ động trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, dụng cụ đo thân nhiệt, vệ sinh trường lớp, khử khuẩn thường xuyên, đảm bảo mỗi lớp học có 01 dụng cụ đo thân nhiệt, 01 lọ nước sát khuẩn sẵn sàng phục vụ khi học sinh đi học. Các đơn vị thực hiện phát khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn và một số doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn quận… 
 
Bên cạnh đó, quận đã chuẩn bị phương án "4 tại chỗ" đáp ứng phòng chống dịch viêm đường hô hấp do chủng Covid-19 trên địa bàn quận. Quận đã dự trù khối lượng lương thực thực phẩm của các nhà cung cấp từ 32 siêu thị cùng 3 chợ thuộc quản lý của quận. Đồng thời, xây dựng phương án cơ sở cách ly tại chỗ đối với các trường hợp F1, F2; dự kiến địa điểm tại Cung thể thao tổng hợp Quần Ngựa với khoảng 1.900 đến 2.000m2 sàn, 250 giường bệnh; huy động 247 bác sỹ, nhân viên y tế trên địa bàn và 01 xe cứu thương trực tại chỗ. Chỉ đạo UBND các phường, huy động mạng lưới 840 công tác viên, 1.674 đội viên đội xung kích tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn các phường.
 
Trong công tác vệ sinh khử khuẩn, Quận tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ người nghi ngờ mắc bệnh và người liên quan với các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19, người từ vùng dịch trở về. Hoàn thành 03 lần phun khử trùng đồng bộ 100% (58/58 trường) mầm non, tiểu học, THCS và các nhóm lớp mầm non trên địa bàn quận; 100% ( 52/52 điểm phun) tại trụ sở, đơn vị thuộc UBND quận, chợ dân sinh, di tích lịch sử. Hoàn thành phun khử khuẩn Sân vận động Quần ngựa phục vụ giao nhận quân, Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh và các cơ quan trung ương trên địa bàn quận. Hướng dẫn các cơ quan công sở (đặc biệt đối với bộ phận một cửa phường, quận), các đơn vị, nhà hàng, chung cư, đình, đền, chùa, trường học thực hiện các biện pháp phòng dịch như lau, rửa cầu thang, khóa cửa, tay vịn…; yêu cầu cán bộ, công chức đeo khẩu trang hàng ngày. Thực hiện khử khuẩn tại khu vực có có ca bệnh nghi ngờ, khu vực lấy mẫu bệnh phẩm. Làm tốt công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn từ hộ gia đình, cơ quan, công sở, các địa điểm công cộng, trường học... để phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tổ chức phát động đợt hoạt động cao điểm về vệ sinh môi trường trên địa bàn quận.
 
Theo đồng chí Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình, thời gian  tới, Quận tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và quận về công tác phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan; hạn chế mức thấp nhất tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với đời sống nhân dân. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo ổn định đời sống người dân nhất là những đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Chỉ đạo cách ly ở các cấp độ đối với những người có nguy cơ lây nhiễm, từ cách ly tập trung đến cách ly tại gia đình, cộng đồng bằng các biện pháp linh hoạt, cụ thể; rà soát tất cả những người đi về từ vùng dịch chưa qua 14 ngày để giám sát, theo dõi sức khỏe; tất cả người nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch lây lan nhanh (Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy, Pháp, Anh...) phải thực hiện việc khai báo y tế; tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế đối với người nhập cảnh về từ các vùng dịch, thực hiện xét nghiệm ngay, lập hồ sơ theo dõi với tất cả những người cách ly để tránh nguy cơ lây lan thành ổ dịch, đồng thời, sớm giảm tải cho các cơ sở cách ly.

Cán bộ, nhân viên tiếp xúc với người được cách ly phải chú ý ứng xử văn hóa, tạo cảm giác yên tâm cho người dân. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch; cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, minh bạch, chú trọng hướng dẫn người dân các biện pháp phòng ngừa để nâng cao nhận thức, tự giác áp dụng, không lơ là, chủ quan nhưng cũng không lo lắng thái quá. Tiếp tục làm tốt công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn từ hộ gia đình, cơ quan, công sở, các địa điểm công cộng, trường học... để phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tổ chức phát động đợt hoạt động cao điểm về vệ sinh môi trường trên địa bàn quận.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t