Quận Hà Đông: Chú trọng nâng cao chất lượng công tác quản lý đất đai, bảo vệ môi trường (12:40 01/11/2019)


HNP - Đánh giá kết quả, làm rõ những khó khăn vướng mắc để tìm ra giải pháp thực hiện hiệu quả hơn công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tài sản gắn liền với đất; công tác bảo vệ môi trường, đó là những nội dung trong phiên họp giải trình do Thường trực HĐND quận Hà Đông tổ chức, sáng 01/11.


Tăng cường giám sát

Từ đầu năm 2019 đến nay, Thường trực HĐND, các Ban, các tổ đại biểu HĐND quận đã tổ chức 26 cuộc giám sát và 7 cuộc khảo sát, tập trung chủ yếu vào việc chấp hành, triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật trên các mặt, lĩnh vực công tác của quận, trong đó, có 9 cuộc giám sát, khảo sát về công tác quản lý đất đai, bảo vệ môi trường. Phối hợp tổ chức 45 buổi tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp của Quốc hội, HĐND các cấp.

Qua giám sát cho thấy, từ đầu năm 2019 đến nay, quận đã cấp 31 GCN quyền sử dụng đất ở, nâng tổng số GCN đất ở lần đầu đã cấp trên địa bàn toàn quận là gần 51.000 thửa (đạt tỷ lệ 99,14%) thửa đất đủ điều kiện. Đã xét duyệt được trên 26.000 trường hợp, tương ứng 18.069 thửa đất dịch vụ (đạt tỷ lệ 92%), ban hành quyết định giao đất dịch vụ cho 18.500 trường hợp, tương ứng 13.500 thửa đất (đạt 68% số thửa đất phải giao). Trong đấu giá quyền sử dụng đất, đã tổ chức đấu giá 90 thửa đất ở với diện tích 5.200m2 với số tiền trúng đấu giá là 216 tỷ 869 triệu đồng; đấu giá quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với 9 thửa đất tại phường Kiến Hưng với tổng diện tích 39.500m2, tổng số tiền trúng đấu giá là 11 tỷ 670 triệu đồng. Thực hiện GPMB được 5,5ha đất, chi trả số tiền bồi thường, hỗ trợ 65 tỷ đồng cho 1.002 lượt tổ chức, hộ gia đình thuộc 04 dự án, bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư thực hiện dự án theo quy định.

Trong công tác bảo vệ môi trường, đã thực hiện chỉnh trang trồng cây hoa, xã hội hóa làm các công trình vui chơi tại 72 điểm khu đất trống; trồng hoa, lắp đặt các thiết bị vui chơi trên 3.000m2 với tổng số tiền xã hội hóa trên 430 triệu đồng; vẽ tranh tường bích họa diện tích khoảng 3.900m2 tại 27 điểm, đã lắp đặt thiết bị hoạt động thể thao ngoài trời tại 03/16 điểm; thi công cải tạo 02/08 hồ ao đã phê duyệt; vẽ tranh nghệ thuật trên 86 tủ điện dọc hai tuyến đường Quang Trung và Lê Lợi, góp phần làm đẹp đường phố. Nhiều vấn đề bức xúc trong công tác vệ sinh môi trường, vận chuyển rác thải đã được tập trung giải quyết kịp thời, đảm bảo đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc

Phiên họp giải trình đã có 12 lượt ý kiến của đại biểu nêu câu hỏi đề nghị giải trình, nội dung tập trung làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của chính quyền các cấp và các phòng, ban liên quan trong việc để tồn tại các vi phạm liên quan công tác quản lý đất đai, cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; về công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn quận thời gian qua. Các đại biểu cho rằng, trên địa bàn quận vẫn còn tình trạng vi phạm đất đai, xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp tại một số địa phương như Phú Lương, Yên Nghĩa, Đồng Mai,… Công tác cấp GCN quyền sử dụng đất ở lần đầu còn vướng mắc về hồ sơ địa chính, hạn mức, thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất. Công tác bảo vệ môi trường, nhất là vệ sinh môi trường còn diễn biến phức tạp như tình trạng đổ trộm phế thải, rác thải không đúng giờ, đúng nơi quy định gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị; ô nhiễm tại sông Nhuệ, kênh La Khê và vẫn còn tồn tại một số điểm đen về vệ sinh môi trường,…

Giải trình các ý kiến đại biểu nêu, đã có 10 lượt phát biểu của các cơ quan liên quan, đặc biệt có sự tham gia giải trình của Chủ tịch UBND các phường và ý kiến tiếp thu, giải trình hết sức trách nhiệm, thẳng thắn của Chủ tịch UBND quận. Trong đó, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường Lê Xuân Hoàn cho biết, về giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp GCN quyền sử dụng đất, quận đã bố trí cán bộ xuống khảo sát từng thửa đất trước khi cấp giấy, phối hợp chặt chẽ với các phường để việc cấp giấy được chính xác. Về quy trình cấp GCN quyền sử dụng đất, quận thực hiện theo đúng hướng dẫn của Sở Tài nguyên Môi trường, đồng thời, rút ngắn thời gian giải quyết xuống còn 10 ngày làm việc.

Theo Trưởng phòng Quản lý Đô thị Chu Mạnh Hà, quận thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh môi trường, đặc biệt là tại các "điểm đen", đề nghị các phường thu dọn, cắm biển cấm đổ rác thải, phế thải, đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân, đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định. Đồng thời, các phường đã thành lập tổ chống đổ trộm phế thải xây dựng, đặc biệt là trên địa bàn phường Phú Lãm đã phát huy tốt hiệu quả của tổ này.

Làm rõ những kiến nghị của đại biểu, Chủ tịch UBND quận Vũ Ngọc Phụng nhấn mạnh, để công tác quản lý đất đai, bảo vệ môi trường đi vào nền nếp, đạt hiệu quả cao hơn nữa, các phường cần phối hợp chặt chẽ với các ngành tăng cường kiểm tra, thực hiện đồng bộ các giải pháp theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời đề nghị HĐND quận tiếp tục tăng cường giám sát, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri để kịp thời giải quyết những tâm tư, bức xúc của người dân, nâng cao chất lượng sống cho nhân dân trên địa bàn.

Kết luận phiên họp giải trình, đồng chí Lê Cường, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận nhấn mạnh, UBND quận cần tiếp tục quan tâm, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn quận trong công tác quản lý đất đai và bảo vệ môi trường. Đồng thời, triển khai thực hiện nghiêm túc Chương trình 06-CTr/TU và Chỉ thị 09-CT/TU của Thành ủy, Nghị quyết 05-NQ/QU và các chỉ đạo của Quận ủy, tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý; Tập trung làm tốt công tác giải quyết đơn thư của công dân, không để xảy ra vi phạm mới về đất đai, nhất là xây dựng, lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp,…


Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t