Tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm do nguyên nhân xã hội trên địa bàn huyện Gia Lâm (22:35 31/10/2019)


HNP - Ngày 25/10, Huyện ủy Gia Lâm ban hành Công văn số 1612/CV-HU về tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm do nguyên nhân xã hội trên địa bàn huyện.

Để phòng ngừa, ngăn chặn, kiềm chế một cách cơ bản tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội, đặc biệt là do mâu thuẫn thù tức kép dài, tranh chấp đất đai... Ban Thường vụ Huyện ủy Gia Lâm yêu cầu UBND Huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành tiếp tục phát huy vai trò thành viên BCĐ 138 huyện phối hợp với lực lượng Công an đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tuyên truyền các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chuẩn mực đạo đức trong gia đình; nhân rộng, lan tỏa mạnh mẽ những tấm gương biết sống vì cộng đồng, tinh thần sẵn sàng yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau; cung cấp tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật, nguyên nhân, điều kiện xảy ra các vụ án, nhất là tác hại của việc sử dụng chất kích thích, ma túy, rượu, bia... để nhân dân lên án, cảnh, giác, tự mình có ý thức phòng ngừa.

Thực hiện biện pháp giáo dục, quản lý chặt chẽ các đối tượng có nguy cơ cao phạm pháp hình sự: Đối tượng nghiện ma túy, người chấp hành xong án phạt tù, đối tượng hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, quản chế tại xã, thị trấn; thanh thiếu niên hư... thông qua đó phát hiện biểu hiện vi phạm pháp luật để ngăn chặn, phòng ngừa. Song song với vấn đề quản lý, có chính sách ưu đãi, vay vốn phát triển kinh tế đối với những cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có người chấp hành xong án phạt tù về địa phương tái hòa nhập cộng đồng; Chủ động triển khai lắp đặt hệ thống camera an ninh trên địa bàn và tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân trang bị phương tiện bảo vệ của từng gia đình.

Ban Dân vận Huyện ủy nắm bắt tình hình, có biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham mưu thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận, thống nhất, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Tham mưu làm tốt công tác đối thoại, giải quyết vướng mắc ngay từ cơ sở, không để hình thành “điểm nóng” về ANTT.

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp: Tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, nhất là đối với các vấn đề nhạy cảm, bức xúc. Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các "Tổ hòa giải”, hoạt động của các thành viên MTTQ, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh... trong nắm tình hình tham mưu giải quyết kịp thời các mâu thuẫn khiếu kiện trong nội bộ nhân dân ngay tại cơ sở.

Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn chủ động nắm chắc tình hình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, bức xúc của nhân dân để giải quyết kịp thời, không để tồn đọng, kéo dài. Chủ động giải quyết những vấn đề phức tạp như tranh chấp mâu thuẫn, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân, hạn chế những điều kiện phát sinh phức tạp, gây mất an ninh trật tự.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t