Khảo sát xây dựng mô hình thí điểm trong công tác cai nghiện ma túy tại quận Long Biên (19:09 15/06/2018)


HNP - Sáng 15/6, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã khảo sát việc xây dựng mô hình thí điểm "Hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma tuý" tại quận Long Biên.


Quận Long Biên có tốc độ đô thị hoá và dân số cơ học tăng nhanh; các loại hình kinh doanh có điều kiện liên quan tới an ninh trật tự như: Khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, nhà cho thuê, karaoke... phát triển; các tuyến giao thông kết nối với các địa bàn khác ngày càng mở rộng và thuận lợi nên tiềm ẩn hoạt động buôn bán, vận chuyển ma tuý trên địa bàn... Năm 2017 và 5 tháng đầu năm 2018, Công an quận đã phát hiện, bắt giữ 334 vụ với 416 đối tượng tội phạm liên quan tới ma tuý; đã lập hồ sơ truy tố 315 vụ, 387 đối tượng, xử lý hành chính 19 vụ, 29 đối tượng.

Hiện, trên địa bàn có 893 người nghiện ma tuý, trong đó, 590 người có mặt tại cộng đồng, 201 người tại các cơ sở cai nghiện và 102 người đang ở tại các trại tạm giam, cải tạo. Năm 2017, quận đã cai nghiện bắt buộc cho 73/30 đối tượng, đạt 243%, trong đó, cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện thành phố 158 người, tỷ lệ 131%; cai tại gia đình, cộng đồng 49 người, tỷ lệ 245%.

Trong 5 tháng đầu năm 2018, đã cai nghiện bắt buộc cho 78/45 người, gồm cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện thành phố 82 người, tỷ lệ 68,3%; tại gia đình, cộng đồng 35 người, tỷ lệ 116%; điều trị thay thế Methadone tại Trung tâm y tế quận 400 người, trong đó, có 200 người tại quận Long Biên.

Toàn bộ đối tượng sau cai nghiện đều được UBND các phường phân công các lực lượng chuyên trách, bán chuyên trách quản lý, giúp đỡ. Hiện, có 242 người đang được quản lý sau cai; đã có 24 người đã hoàn thành quản lý sau cai, có tiến bộ đưa ra khỏi danh sách người nghiện trong 6 tháng đầu năm. Tính từ năm 2011 đến nay, đã có 323 người được đưa ra khỏi danh sách.

Để tạo điều kiện cho những người sau cai, quận Long Biên đã hỗ trợ cho 10 đối tượng trên được vay vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, kinh doanh số tiền 440 triệu đồng; duy trì hoạt động của 3 Câu lạc bộ B93 tại các phường Ngọc Thụy, Ngọc Lâm, Đức Giang với 32 hội viên sau cai sinh hoạt thường xuyên, tỷ lệ tái nghiện thấp hơn nhiều so với số quản lý sau cai không tham gia Câu lạc bộ.

Tại buổi khảo sát, các đại biểu đã trao đổi những khó khăn trong quá trình triển khai công tác phòng chống ma túy, cai nghiện ma túy cũng như đề xuất một số kiến nghị đối với công tức này. Cũng tại hội nghị, đại diện tổ chức SCDI đã trình bày mô hình thí điểm "Hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma tuý" nhằm tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan thực thi pháp luật, y tế, xã hội và cộng đồng trong tiếp cận và tuân thủ các dịch vụ y tế, xã hội và pháp lý phù hợp tại cộng đồng đối với người sử dụng ma tuý.


Vương Vân


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t