Ảnh minh hoạ
I. VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH
Quy trình thành lập cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố
Ngày 31/3, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 171/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tại cuộc họp nghe báo cáo rà soát, thống nhất quy trình thành lập cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền thống nhất kết luận và chỉ đạo như sau:
Đối với 43 cụm công nghiệp thành lập giai đoạn 2018-2020: Giao Sở Công Thương chủ trì, đôn đốc Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã và Chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật khẩn trương hoàn thiện thủ tục để đẩy nhanh tiến độ khởi công, xây dựng, hoàn thành theo đúng Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 20/01/2025 của UBND Thành phố; Giao Sở Công Thương thường xuyên rà soát, tổng hợp tình hình triển khai các cụm công nghiệp; trong đó, phân nhóm cụ thể: Nhóm các dự án đã hoàn thành thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đẩy mạnh thu hút đầu tư đảm bảo đúng quy hoạch, chức năng sử dụng đất, đúng đối tượng có chọn lọc, hiệu quả, chất lượng; nhóm các dự án đang xây dựng, các khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ và nhóm các dự án chưa khởi công, chưa được giao đất, còn các vướng mắc và trách nhiệm giải quyết của từng đơn vị để phục vụ buổi làm việc giao ban các cụm công nghiệp sẽ thông báo lịch cụ thể tới các đơn vị. Yêu cầu Sở Công Thương thống kê đầy đủ, rà soát các khó khăn và đề xuất các biện pháp tháo gỡ theo tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ kết quả"; tuân thủ nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố tại văn bản số 806/UBND-KT ngày 08/3/2025; về 12 Cụm chưa được giao đất, cho thuê đất: Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố tại cuộc họp ngày 11/02/2025; hướng dẫn Chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ; tham mưu, báo cáo UBND Thành phố thực hiện thủ tục cho thuê đất theo quy định pháp luật về đất đai để đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp.
Về thành lập/mở rộng các cụm công nghiệp: Giao Sở Công Thương tiếp tục chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ theo quy định tại Nghị định số 32/2024/NĐ-CP; tham mưu, báo cáo UBND Thành phố thành lập/mở rộng cụm công nghiệp theo đúng quy hoạch được duyệt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục liên quan đầu tư, xây dựng, đất đai theo quy định, nhằm tạo mặt bằng sạch thu hút đầu tư sản xuất, kinh doanh, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng của Thành phố năm 2025 đạt 8% trở lên, hai con số trong giai đoạn 2026-2030 và những năm tiếp theo; yêu cầu Sở Tài chính nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 1487/VP-KTN ngày 11/02/2025; khẩn trương rà soát các bất cập, thiếu đồng bộ giữa chính sách phát triển cụm công nghiệp với các chính sách về đầu tư, đấu thầu, đất đai để đề xuất tham mưu UBND Thành phố xem xét; tuyệt đối không để ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Hoàn thành trong tháng 4/2025.
Ngày 19/3/2025, UBND Thành phố đã ban hành văn bản số 991/UBND TH chỉ đạo phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của Thành phố; trong đó, cụm công nghiệp thuộc nhóm hồ sơ thủ tục công việc cần ưu tiên giải quyết; yêu cầu Sở Công Thương, Sở Tài chính và các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố tại văn bản nêu trên; nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi theo định hướng của Trung ương và Thành phố, đảm bảo thời gian giải quyết thành lập, mở rộng cụm công nghiệp rút ngắn ít nhất 60% so với quy định hiện hành.
Tập trung mục tiêu về thời hạn giải quyết rút ngắn ít nhất 60% so với quy định đối với nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GPDP trên 8%
Ngày 31/3, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 1163/UBND-NC về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ.
Theo đó, UBND Thành phố chỉ đạo như sau:
Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã kế thừa, phát huy các kết quả đã đạt được của Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025.
Tiếp tục tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện đầu tư kinh doanh, đảm bảo các mục tiêu năm 2025 và 2026 được đề ra tại mục II Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ nêu trên. Đặc biệt tập trung mục tiêu về thời hạn giải quyết rút ngắn ít nhất 60% so với quy định đối với nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GPDP trên 8% của Thành phố theo yêu cầu tại văn bản số 991/UBND-TH ngày 19/3/2025 của UBND Thành phố.
Tham mưu UBND Thành phố việc thực hiện, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo yêu cầu của Chính phủ; kịp thời kiện toàn cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC của cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ được giao; xác định các nhiệm vụ được giao tại văn bản này là nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 - 2026 trong công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương mình; phân công cụ thể cho cá nhân, đơn vị thuộc quyền quản lý gắn với kết quả thực hiện các nhiệm vụ.
Giao Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Văn phòng UBND Thành phố và các sở, ngành liên quan tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình năm 2025. Thời hạn hoàn thành trước ngày 15/4/2025; thống nhất với Sở Nội vụ việc tham mưu ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình năm 2026, ban hành trước ngày 31/01/2026; định kỳ hàng tháng, quý, năm tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, thực hiện các TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 nêu trên.
Sở Tài chính tham mưu UBND Thành phố việc thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, điều kiện đầu tư kinh doanh, đảm bảo mục tiêu, yêu cầu của Chương trình tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 nêu trên; thực hiện các nội dung nhiệm vụ liên quan theo Kế hoạch triển khai của UBND Thành phố.
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp hướng dẫn việc thực hiện các quy định về phân quyền, phân cấp, ủy quyền theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025; báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định đối với các trường hợp phương án phân cấp không còn phù hợp với quy định mới của pháp luật hoặc không còn phù hợp với tổ chức bộ máy chính quyền Trung ương và địa phương sau khi sắp xếp, tinh gọn theo quy định; rà soát, tham mưu UBND Thành phố trong chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị thực hiện việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC gắn với sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
Sở Khoa học và Công nghệ đảm bảo việc vận hành các Hệ thống, cơ sở dữ liệu và việc thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu, tái sử dụng dữ liệu trong các CSDLQG, CSDL chuyên ngành và liên thông điện tử.
Triển khai Kế hoạch chống lãng phí năm 2025 với nhiều biện pháp cụ thể
Ngày 29/3, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND trọng tâm về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí năm 2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội.
Kế hoạch nhằm tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, các Chỉ thị, Nghị quyết của Bộ Chính trị: Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí", Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đảm bảo hiệu quả trong việc thực hiện công tác phòng, chống lãng phí; thực hiện các biện pháp tăng cường về phòng, chống lãng phí theo chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đồng chí Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống lãng phí của Chính phủ, đồng chí Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực để khơi thông nguồn lực, tạo dòng chảy phát triển kinh tế xã hội, phát huy hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND Thành phố; xác định nhiệm vụ trọng tâm về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí tập trung những giải pháp căn cơ để thực hiện đối với 3 lĩnh vực: đầu tư công, quản lý sử dụng đất đai và quản lý tài sản công. Các nhiệm vụ phải được phân công đến từng cơ quan, rõ người, rõ việc, rõ thời gian thực hiện, trong đó nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo thực hiện, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ với quyết tâm chính trị cao nhất.
Kế hoạch có 02 nhóm nhiệm vụ là nhiệm vụ thực hiện thường xuyên và nhiệm vụ trọng tâm tập trung thực hiện trong năm 2025:
Với nhiệm vụ thực hiện thường xuyên: Tiếp tục triển khai quyết liệt và có hiệu quả Kế hoạch số 246/KH-UBND ngày 16/8/2024 của UBND Thành phố về triển khai thực hiện Kế hoạch số 223- KH/TU ngày 12/3/2024 của Thành ủy về thực hiện chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí" trên địa bàn Thành phố; tập trung thực hiện Quyết định số 1042/QĐ-UBND ngày 25/02/2025 của UBND Thành phố về ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của thành phố Hà Nội và Chương trình các năm tiếp theo, đặc biệt tăng cường tuyên truyền, phổ biến, thực hiện các chỉ đạo mới của Trung ương, Chính phủ về các biện pháp giải tỏa khó khăn, thực hiện tốt công tác phòng, chống lãng phí.
Đối với nhiệm vụ trọng tâm tập trung thực hiện trong năm 2025 gồm 04 nhóm nhiệm vụ về tài chính công, đầu tư công; về quản lý đất đai và các dự án có sử dụng đất; về quản lý tài sản công; về các nhiệm vụ khác. Trong đó, về tài chính công, đầu tư công, Sở Tài chính tập trung giải quyết khó khăn, tháo gỡ vướng mắc đối với 109 Dự án 1đầu tư công khó khăn, chậm tiến độ, trong đó đặc biệt tập trung đối với các dự án tồn đọng, dừng thi công kéo dài, (thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 06/11/2024) thực hiện năm 2025; rà soát, xử lý tháo gỡ thực hiện dứt điểm đối với Dự án BT đang triển khai dở dang, đảm bảo chặt chẽ thủ tục, sớm kết thúc dự án thực hiện năm 2025; Thực hiện đánh giá tổng thể về đầu tư công giai đoạn 2021-2025; xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030 theo tinh thần phải tập trung hoàn thành dứt điểm Dự án chậm tiến độ, khó khăn, vướng mắc; rút ngắn thời gian thực hiện đối với dự án mới phê duyệt, tránh sự dàn trải; chỉ đầu tư mới các dự án thực sự cấp bách để ưu tiên dự án trọng điểm, tạo không gian kết nối phát triển như: Đường sắt đô thị; các cầu qua sông; đường vành đai 4; các tuyến đường vành đai, trục đường xuyên tâm, các dự án về xử lý môi trường... Cân đối sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển. Rà soát, hoàn thiện về chính sách khuyến khích đầu tư bằng xã hội hóa, đặc biệt trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế, văn hóa thể thao để đẩy mạnh đầu tư nguồn lực xã hội, giảm đầu tư công thực hiện quý I, II/2025; về quản lý đất đai và các dự án có sử dụng đất: Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tổng hợp, cập nhật dự án có sử dụng đất chậm triển khai theo Kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 08/6/2022 về thực hiện Nghị quyết số 04/NQHĐND ngày 08/4/2022 của HĐND Thành phố, thực hiện trong quý I, II/2025; Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường và UBND các quận, huyện, thị xã tiến hành phân loại về quá trình hình thành, triển khai thực hiện đối với từng dự án; thực hiện đánh giá tổng thể về dự án đầu tư có sử dụng đất trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay. Trên cơ sở đó, đề xuất biện pháp xử lý cụ thể theo từng nhóm đã phân loại, trước mắt tập trung vào 712 dự án và 117 dự án chậm tiến độ, chậm triển khai do UBND cấp huyện đề xuất kiến nghị xử lý, thực hiện trong quý II, III/2025; Sở Nông nghiệp và Môi trường tập trung triển khai, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tổng thể hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của Thành phố, thực hiện trong năm 2025...
UBND Thành phố giao các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương triển khai thực hiện Kế hoạch này bao gồm cả nhiệm vụ thường xuyên và nhiệm vụ trọng tâm thực hiện năm 2025.
Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn làm tốt công tác chỉ đạo, thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, giám sát, kiểm tra việc thực hiện, định kỳ báo cáo kết quả về UBND Thành phố qua sở Tài chính theo quy định.
Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị và UBND các quận, huyện, thị xã liên quan: Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị.
Triển khai thực hiện Nghị định số 08/2025/NĐ-CP ngày 09/01/2025 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi
Ngày 29/3, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 1131/UBND-KT về việc triển khai thực hiện Nghị định số 08/2025/NĐ-CP ngày 09/01/2025 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi.
Theo đó, để triển khai thực hiện có hiệu quả quy định về việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản gắn kết hạ tầng thủy lợi, UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch/Tổng Giám đốc doanh nghiệp Nhà nước thuộc Thành phố và các cơ quan đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo triển khai đầy đủ các nhiệm vụ, trách nhiệm được giao theo quy định tại Nghị định số 08/2025/NĐ-CP và pháp luật có liên quan, trong đó lưu ý tập trung các nhiệm vụ trọng tâm sau:
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của Nghị định số 08/2025/NĐ-CP ngày 09/01/2025 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thực hiện tới các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan, đảm bảo các đối tượng chịu sự tác động của Nghị định nắm bắt đầy đủ, chính xác, kịp thời nội dung Nghị định và các văn bản hướng dẫn.
Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường, UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý; Doanh nghiệp Nhà nước thuộc Thành phố thực hiện rà soát, phân loại, lập hồ sơ, kế toán, báo cáo cấp có thẩm quyền giao tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại Nghị định số 08/2025/NĐ-CP và pháp luật có liên quan; báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố theo quy định tại Điều 26 của Nghị định số 08/2025/NĐ-CP; thực hiện cập nhật, chuẩn hóa dữ liệu tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi thuộc phạm vi quản lý vào Cơ sở dữ liệu về tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi thuộc Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công.
Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì tham mưu UBND Thành phố ban hành quy định về phân cấp thẩm quyền quyết định xử lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi, phê duyệt kế hoạch bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi thuộc phạm vi quản lý của Thành phố; tổng hợp báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi thuộc phạm vi quản lý của Thành phố, gửi Sở Tài chính tổng hợp chung vào báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản công của Thành phố.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Thanh tra Thành phố, Sở Nông nghiệp và Môi trường, UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi thuộc phạm vi quản lý của Thành phố theo quy định tại Nghị định số 08/2025/NĐ-CP và pháp luật có liên quan.
Ủy quyền Sở Nội vụ thực hiện việc cấp, gia hạn, cấp lại hoặc thu hồi giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm và thực hiện xác nhận rút tiền ký quỹ của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm thuộc thành phố Hà Nội
Ngày 29/3, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 1821/QĐ-UBND về việc ủy quyền Sở Nội vụ thực hiện việc cấp, gia hạn, cấp lại hoặc thu hồi giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm và thực hiện xác nhận rút tiền ký quỹ của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm thuộc thành phố Hà Nội.
Theo Quyết định, ủy quyền Sở Nội vụ cấp, gia hạn, cấp lại hoặc thu hồi giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm và thực hiện xác nhận rút tiền ký quỹ của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm thuộc thành phố Hà Nội từ 29/3 đến hết ngày 31/12/2025.
Sở Nội vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND Thành phố về thực hiện nhiệm vụ được ủy quyền; định kỳ 06 tháng, hằng năm báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện và các vấn đề đột xuất, phát sinh để xin ý kiến chỉ đạo.
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 833/QĐ-UBND ngày 08/2/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc ủy quyền Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện việc cấp, gia hạn, cấp lại hoặc thu hồi giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm và Quyết định số 381/QĐ-UBND ngày 19/01/2024 của UBND Thành phố Hà Nội về việc ủy quyền cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện việc xác nhận rút tiền ký quỹ của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố.
Thực hiện Tháng hành động vì trẻ em năm 2025
Ngày 29/3, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 83/KH-UBND về thực hiện Tháng hành động vì trẻ em năm 2025.
Theo đó, Kế hoạch nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình, kế hoạch liên quan đến trẻ em nhằm; bố trí nguồn lực và tăng cường vận động xã hội hóa tập trung cho các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện và giúp trẻ em phát triển một cách toàn diện.
Chủ đề của kế hoạch là "Ưu tiên nguồn lực hoàn thành các mục tiêu vì trẻ em" với thông điệp và khẩu hiệu truyền thông: Thực hiện theo chỉ đạo của Cục Bà mẹ và Trẻ em - Bộ Y tế, từ ngày 01/6/2025 đến ngày 30/6/2025.
Kế hoạch thực hiện với 09 nội dung: Tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2025; hoạt động truyền thông, tập huấn, giáo dục và vận động xã hội; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trẻ em; tổ chức các hoạt động thúc đẩy sự tham gia của trẻ em; hoạt động thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em trên địa bàn; hoạt động chăm sóc sức khỏe cho trẻ em; tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em; công tác xã hội hoá, huy động nguồn lực dành cho trẻ em; công tác kiểm tra.
Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2025 cấp Thành phố dự kiến tổ chức vào 8h00 thứ Tư ngày 28/5/2025 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội 17 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Lễ phát động gắn với tổ chức hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em; các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện; tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em hoặc Hội nghị triển khai vào cuối tháng 5 hoặc ngày 01 tháng 6 năm 2025 phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đảm bảo an toàn và hiệu quả; hoạt động truyền thông: Tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục và vận động xã hội, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Trung ương và Thành phố về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nhằm nâng cao nhận thức, cam kết trách nhiệm và hành động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc đảm bảo quyền trẻ em, nhất là trong việc giải quyết các vấn đề có liên quan đến trẻ em; phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị tai nạn, thương tích hướng đến xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để mọi trẻ em được phát triển toàn diện; nội dung truyền thông tập trung vào các chính sách dành cho trẻ em; phòng, chống xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; truyền thông về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111), đường dây nóng về dịch vụ trợ giúp khẩn cấp của Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội (0243.22.33.111) để thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em, các địa chỉ cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, an sinh xã hội tại địa phương…; sử dụng các sản phẩm, tài liệu truyền thông mẫu được đăng tải trên website của Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (http://tongdai111.vn) và fanpage Truyền hình Vì Trẻ em VTV1; tổ chức các hội thảo, tọa đàm, các hoạt động sáng kiến, hội thi nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quyền trẻ em, đưa ra các giải pháp bảo vệ trẻ em nói chung, phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói riêng tại gia đình, trường học, cơ sở trợ giúp trẻ em và cộng đồng…; hoạt động tập huấn: Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em các cấp và cung cấp kiến thức, hướng dẫn kỹ năng chăm sóc, bảo vệ trẻ em cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ, tập huấn kỹ năng sống cho trẻ em, kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích, kỹ năng tự bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em; chỉ đạo các nhà trường quan tâm việc giáo dục kỹ năng sống, nắm bắt tâm lý, sức khỏe tâm thần của trẻ em, chú trọng công tác tư vấn và phổ biến cho học sinh về phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trước kỳ nghỉ hè...
UBND Thành phố giao Sở Y tế là cơ quan thường trực, tham mưu cho UBND Thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch Tháng hành động vì trẻ em năm 2025.
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố, các quận, huyện xây dựng Kế hoạch thực hiện Tháng hành động vì trẻ em năm 2025 trước ngày 20/4/2025 và báo cáo kết quả thực hiện Tháng hành động vì trẻ em trước ngày 10/7/2025 gửi về Sở Y tế qua Chi cục Dân số, Trẻ em và Phòng, chống tệ nạn xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố và Bộ Y tế theo quy định.
Triển khai công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025
Ngày 29/3, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 84/KH-BCĐCTATTPTP về triển khai công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025.
Theo đó, mục đích của Kế hoạch nhằm tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP ở các cấp từ Thành phố đến cơ sở, thông qua hoạt động hậu kiểm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; triển khai hoạt động hậu kiểm có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới theo Chỉ thị số 17/CT-TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP trong tình hình mới theo Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo theo Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 09/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền theo Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 19/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ; đánh giá việc chấp hành pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo, nhập khẩu, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; nhóm sản phẩm OCOP dùng làm thực phẩm; cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo, nhập khẩu sản phẩm thực phẩm bổ sung và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, đặc biệt là bếp ăn tập thể khu công nghiệp, trường học, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn và ATTP tại các lễ hội, sự kiện lớn, kinh doanh thức ăn đường phố; kiểm soát hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm và kiểm soát quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu và đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh mứt kẹo, rau, củ, quả và sản phẩm rau củ quả, thủy sản, sản phẩm thủy sản, phụ gia thực phẩm…và các sản phẩm thực phẩm theo sự phân công trách nhiệm quản lý của các ngành: Y tế, Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương. Hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện đảm bảo ATTP đúng theo quy định của pháp luật; đánh giá tình hình về ATTP đối với các nhóm thực phẩm lưu thông trên thị trường nhằm định hướng giải pháp quản lý; qua việc hậu kiểm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, đánh giá việc cấp các loại giấy về ATTP. Công tác hậu kiểm phải ngăn chặn được cơ bản tình trạng sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm an toàn; hành vi vi phạm về quảng cáo thực phẩm; phát hiện, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm về ATTP và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng theo quy định.
Kế hoạch triển khai với 04 nội dung chính là triển khai các cuộc hậu kiểm năm 2025, trọng tâm các hoạt động hậu kiểm, báo cáo kết quả kiểm tra, hậu kiểm và bảo đảm kinh phí.
Trong đó, triển khai các cuộc hậu kiểm năm 2025 gồm: Kiểm tra liên ngành tại tuyến Thành phố và tại tuyến quận, huyện, thị xã. Năm 2025, Ban Chỉ đạo công tác ATTP Thành phố triển khai 02 đợt là kiểm tra liên ngành về ATTP dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ và mùa Lễ hội Xuân năm 2025; trong "Tháng hành động vì ATTP" năm 2025. Trong dịp tết Trung thu, các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương chủ động tăng cường công tác hậu kiểm chuyên ngành đối với sản phẩm/nhóm sản phẩm thuộc trách nhiệm quản lý về ATTP theo phân công, phân cấp tại Quyết định số 28/2022/QĐ-UBND ngày 24/06/2022 của UBND thành phố Hà Nội ban hành quy định phân công, phân cấp quản lý về ATTP trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Các Sở, ngành tổng hợp báo cáo kết quả về Sở Y tế cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo công tác ATTP Thành phố để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP theo quy định; kiểm tra liên ngành trong các đợt cao điểm nêu trên, Ban Chỉ đạo công tác ATTP Thành phố ban hành kế hoạch chỉ đạo các Sở, ngành và quận, huyện, thị xã tổ chức các đoàn kiểm tra với thành phần gồm: Các Sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo công tác ATTP Thành phố và các Sở, ngành chức năng có liên quan; Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai công tác hậu kiểm về ATTP năm 2025 của Ban Chỉ đạo công tác ATTP Thành phố đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, tập trung kiểm soát bảo đảm ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các Bếp ăn tập thể khu công nghiệp, trường học, lễ hội và các sự kiện lớn. Tại tuyến quận, huyện, thị xã căn cứ vào kế hoạch của Ban Chỉ đạo công tác ATTP Thành phố, Ban Chỉ đạo ATTP các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch triển khai công tác hậu kiểm về ATTP năm 2025 tại quận, huyện, thị xã.
Đối với hậu kiểm ngành Y tế: Quý I năm 2025, kiểm tra liên ngành về ATTP trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ và mùa Lễ hội Xuân 2025 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các cơ sở dịch vụ ăn uống; hậu kiểm việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; Hậu kiểm việc chấp hành quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm thuộc diện đăng ký công bố/tự công bố, đăng ký quảng cáo theo sự phân công, phân cấp quản lý của UBND Thành phố. Quý II năm 2025, kiểm tra liên ngành trong "Tháng hành động vì ATTP năm 2025"; hậu kiểm việc chấp hành quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm thuộc diện đăng ký công bố/tự công bố, đăng ký quảng cáo theo sự phân công, phân cấp quản lý của UBND Thành phố.
Quý III năm 2025, hậu kiểm việc chấp hành quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm thuộc diện đăng ký công bố/tự công bố, đăng ký quảng cáo theo sự phân công, phân cấp quản lý của UBND Thành phố. Quý IV năm 2025, hậu kiểm việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; hậu kiểm việc chấp hành quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm thuộc diện đăng ký công bố/tự công bố, đăng ký quảng cáo theo sự phân công, phân cấp quản lý của UBND Thành phố. Căn cứ Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Công tác ATTP Thành phố, Sở Y tế chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai hậu kiểm tại các cơ sở thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế...
Phê duyệt Dự án Cải tạo, nâng cấp công trình Nhà tập luyện và thi đấu bắn súng Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội
Ngày 31/3, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 1839/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án Cải tạo, nâng cấp công trình Nhà tập luyện và thi đấu bắn súng Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội.
Theo Quyết định, phê duyệt dự án Cải tạo, nâng cấp công trình Nhà tập luyện và thi đấu bắn súng Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội với các nội dung chủ yếu như sau:
Địa điểm xây dựng dự án đặt trong khuôn viên Trung tâm huấn luyện và thi đấu Thể dục thể thao tại phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội; giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư; tổng mức đầu tư dự kiến là 63.232.000.000 đồng trong đó: Chi phí xây dựng là 32.189.807.012 đồng, chi phí thiết bị là 20.717.948.064 đồng; thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2026 theo hình thức chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án.
Dự án thuộc dự án nhóm B, công trình dân dụng cấp III. Thời hạn sử dụng theo thiết kế: Việc cải tạo, nâng cấp công trình nhằm đảm bảo và duy trì sự làm việc bình thường, an toàn của công trình theo quy định của thiết kế trong quá trình khai thác sử dụng.
Mục tiêu đầu tư của dự án là cải tạo, nâng cấp Nhà tập luyện và thi đấu bắn súng Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng công trình, đáp ứng quá trình tập luyện, thi đấu, sinh hoạt của vận động viên.
Quy mô đầu tư dự án là dóc bỏ toàn bộ lớp vữa trát tường trong, ngoài nhà. Trát và sơn lại toàn bộ tường trong, ngoài nhà. Cải tạo mặt đứng công trình: Thay vách kính ngoài nhà, bóc dỡ lớp trát ngoài nhà, hoàn thiện lại mặt đứng công trình. Lát lại hệ thống đường dẫn bằng gạch granite nhám. Thay mái che đường dẫn từ khu vực bắn ra khu bia bắn bằng mái nhựa thông minh. Thay hệ thống cửa bằng hệ thống khung nhôm dấu đố, kính cường lực an toàn. Cải tạo cầu thang phía sau công trình, bổ sung cửa thép có giới hạn chịu lửa EI60 cho cầu thang bộ để đảm bảo an toàn về PCCC…
UBND Thành phố giao chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm trước Pháp luật và UBND Thành phố về: Tính chính xác của khối lượng, kinh phí; tổ chức quản lý, thực hiện dự án theo đúng các quy định hiện hành của nhà nước và UBND Thành phố về quản lý dự án đầu tư xây dựng; đảm bảo tiến độ, chất lượng và tuân thủ đúng các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng; sử dụng kinh phí tiết kiệm, hiệu quả; tổ chức quản lý dự án và lựa chọn nhà thầu thực hiện theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước và thành phố Hà Nội về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng vốn đầu tư công, về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu.
Sở Xây dựng thực hiện trách nhiệm quản lý chất lượng xây dựng công trình theo chức năng, nhiệm vụ và theo đúng các quy định hiện hành; Sở Tài chính, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Nông nghiệp và Môi trường, UBND quận Nam Từ Liêm và các Sở, ngành liên quan: Theo chức năng nhiệm vụ phối hợp, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư của dự án, tổ chức triển khai thực hiện dự án, hoàn thành bàn giao và thanh toán, quyết toán công trình theo đúng quy định hiện hành.
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.
Bãi bỏ Quyết định số 17/2023/QĐ-UBND ngày 28/8/2023 của UBND Thành phố về chính sách ưu đãi tiền thuê đất trong các lĩnh vực: Giáo dục – Đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường, giám định tư pháp trên địa bàn thành phố Hà Nội
Ngày 31/3, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 26/2025/QĐ-UBND về việc bãi bỏ Quyết định số 17/2023/QĐ-UBND ngày 28/8/2023 của UBND Thành phố về chính sách ưu đãi tiền thuê đất trong các lĩnh vực: Giáo dục - Đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường, giám định tư pháp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo Quyết định, bãi bỏ toàn bộ Quyết định số 17/2023/QĐ-UBND ngày 28/8/2023 của UBND Thành phố quy định về chính sách ưu đãi tiền thuê đất trong các lĩnh vực: Giáo dục - Đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường, giám định tư pháp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/4/2025.
II. THÔNG TIN PHẢN HỒI BÁO CHÍ
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh Lễ hội bơi Đăm, một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đang bị đe dọa bởi tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng của sông Pheo.
Ngày 31/3, UBND Thành phố ban hành Công văn số 1167/UBND-TTĐT về việc kiểm tra thông tin báo điện tử Thanh niên có phản ánh: "Nước sông thủ đô ô nhiễm, lễ hội bơi Đăm bị 'đe dọa'", "Hà Nội: Doanh nghiệp không hợp tác xử lý ô nhiễm sông Pheo", phản ánh Lễ hội bơi Đăm, một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đang bị đe dọa bởi tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng của sông Pheo.
Nước sông có màu đen kịt và mùi hôi thối, khiến các đội thuyền phải dừng tập bơi. Nhiều người sau khi tiếp xúc với nước sông đã bị mẩn ngứa.
Về việc này, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Đan Phượng, Hoài Đức, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo điện tử Thanh niên phản ánh, xử lý nghiêm sai phạm nếu có; báo cáo UBND Thành phố trước ngày 04/4/2025.