Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu
Báo cáo với Tổ công tác, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, đến ngày 16/6/2025, công tác chuẩn bị để các phường mới sau sắp xếp đi vào hoạt động ổn định từ ngày 1/7/2025 đang được tập trung thực hiện, bảo đảm tiến độ, chất lượng theo yêu cầu của Thành phố.
Các đại biểu dự buổi làm việc
Về công tác sắp xếp, bố trí nhân sự, đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Thông báo công tác cán bộ đối với chức vụ Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy 7 phường mới. UBND quận đã xây dựng phương án bố trí biên chế nhân sự khối chính quyền các xã, phường mới báo cáo cấp thẩm quyền. Đến nay, phương án của UBND quận đã được Sở Nội vụ rà soát, thống nhất làm cơ sở tham mưu UBND Thành phố xem xét điều động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm báo cáo
Về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, bảo đảm điều kiện làm việc của 7 phường mới thành lập, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đồng thời, thành lập Tổ công tác xử lý tài chính, bàn giao, tiếp nhận tài chính, tài sản, bảo đảm đến 1/7/2025 các phường mới cơ bản đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ hoạt động.
Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Linh báo cáo
Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Linh cho biết công tác sắp xếp bộ máy của Hoàng Mai đến nay không có gì vướng mắc. Quận ủy, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung thực hiện các nhiệm vụ sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã phục vụ các hoạt động chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn theo mô hình mới từ ngày 1/7/2025, bảo đảm không gián đoạn, không làm ảnh hưởng tới nhiệm vụ chính trị của các đơn vị.
Từ thực trạng hiện có 4/7 trụ sở phường cơ bản đáp ứng về diện tích, 3 phường cần sắp xếp lại (do trụ sở nhỏ không đáp ứng được yêu cầu bố trí địa điểm làm việc của phường mới), quận Hoàng Mai kiến nghị UBND Thành phố về bố trí, cải tạo, mở rộng trụ sở một số phường để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Quận Hoàng Mai cũng kiến nghị Thành phố sớm ban hành bộ danh mục TTHC cấp xã, đồng thời cấu hình phù hợp trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC để thuận lợi cho cán bộ, công dân khi thực hiện.
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Bắc Từ Liêm Nguyễn Tiến Thành báo cáo
Báo cáo về tình hình thực hiện công tác sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên cho biết: Tính đến ngày 15/6/2025, toàn quận có 37 cán bộ, công chức có nguyện vọng nghỉ công tác theo Nghị định 178 và Nghị định 67 của Chính phủ (quận: 7; phường: 30). Sau khi giải quyết chế độ nghỉ công tác theo Nghị định 178 và Nghị định 67 của Chính phủ cán bộ, công chức quận còn: 280 (quận: 121; phường: 159). Đối với đơn vị sự nghiệp: Toàn quận có 5 đơn vị với 277/317 biên chế.
UBND quận Bắc Từ Liêm đề xuất UBND Thành phố xem xét phê duyệt và ban hành Quyết định về việc bố trí đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động về làm việc tại 5 phường mới để bảo đảm nhân sự thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; sớm ban hành văn bản về dữ liệu dân cư, địa giới hành chính tại 5 phường mới để quận tuyên truyền cho cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân được biết và thực hiện giải quyết TTHC và các công việc khác theo quy định.
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo phường Hồng Hà cũng cho biết, tạm thời, trụ sở UBND được bố trí ở UBND phường Tứ Liên; trụ sở Đảng ủy, HĐND ở trụ sở phường Nhật Tân. Trước mắt, phường bố trí 4 điểm tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC. Tổng số nhân sự hiện có là 171 người.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu chỉ đạo
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các đơn vị tiếp tục hoàn thiện các nội dung để đến ngày 20/6/2025 vận hành thử nghiệm, tiến tới vận hành chính thức bộ máy hành chính cấp xã từ ngày 1/7/2025. Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền cũng lưu ý các phường nghiên cứu, khuyến khích xây dựng mô hình "trụ sở xanh", ưu tiên mua sắm "thiết bị xanh", thân thiện với môi trường.
Nhấn mạnh việc hoàn thiện các nội dung để thực hiện Trung tâm Phục vụ hành chính công rất quan trọng, việc vận hành có hiệu quả hay không chính là bài toán thử thách đối với cán bộ lãnh đạo quản lý trong quá trình thực chiến tại cơ sở, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền lưu ý các đơn vị tiếp tục rà soát, báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ. Đồng chí cũng đề nghị các thành viên Tổ công tác, các sở ngành phối hợp chặt chẽ với các quận, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc để bảo đảm bộ máy mới vận hành trơn tru, hiệu quả.
Cơ bản đồng tình với phương án tạm thời bố trí địa điểm đối với phường Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị, về lâu dài, phường Hồng Hà nên tính toán đặt trụ sở ở vị trí trung tâm để thuận lợi cho người dân. Sau khi sắp xếp bộ máy nhân sự, phường Hồng Hà tổ chức tập huấn ngay để bảo đảm thuận lợi việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền cũng đề nghị các đồng chí trong Tổ công tác số 4, các sở, ngành và Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố thường xuyên bám sát, nắm bắt thông tin, chủ động hỗ trợ các phường mới trong quá trình vận hành bộ máy, nhất là phường mới như Hồng Hà.