Quang cảnh Hội thảo
Hội thảo là một diễn đàn có ý nghĩa quan trọng, là nơi trao đổi, thảo luận, nghiên cứu để đưa ra các giải pháp đột phá, trước mắt và lâu dài, nhằm hoàn thiện Đề án tổng thể "Giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2025-2030 và những năm tiếp theo".
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh: Trong những năm qua, cùng với quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, số lượng phương tiện cơ giới tăng nhanh cùng với tốc độ gia tăng dân số cơ học cao tuy nhiên hệ thống hạ tầng giao thông chưa được phát triển đồng bộ đã khiến ùn tắc giao thông trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội. Ùn tắc không chỉ gây thiệt hại về thời gian, chi phí, năng lượng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, sức khỏe, năng suất lao động và hình ảnh của một Thủ đô văn minh, hiện đại.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu khai mạc Hội thảo.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII (tổ chức từ ngày 15-17/10/2025), đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định: "Diện mạo của Thủ đô không ngừng phát triển theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững" Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ rõ, một trong những điểm nghẽn cần tập trung khắc phục là quản lý đô thị còn bất cập, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn dai dẳng. Đây là vấn đề cần được đưa vào Chương trình hành động nhiệm kỳ 2026-2031 của Thành phố, trong đó giảm ùn tắc giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết và có tính đột phá.
"Chỉ đạo đó thể hiện rõ tầm nhìn, quyết tâm chính trị và yêu cầu đổi mới tư duy trong quản lý đô thị, đặt ra cho chúng ta trách nhiệm phải hành động quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả ngay từ đầu nhiệm kỳ", đồng chí Dương Đức Tuấn khẳng định.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh: Hội thảo ngày hôm nay là bước quan trọng trong quy trình hoàn thiện Đề án, thể hiện quyết tâm và tinh thần cầu thị, công khai, minh bạch của thành phố Hà Nội; đồng thời là diễn đàn để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, tập hợp ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý nhằm đề xuất các nhóm giải pháp tổng thể, đồng bộ, khả thi cho cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, từng bước giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc giao thông giai đoạn 2025-2030, xây dựng nền tảng vững chắc cho giai đoạn sau năm 2030, cụ thể hóa chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII.
Đại biểu dự Hội thảo.
Để Hội thảo đạt hiệu quả, đúng mục tiêu đề ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đề nghị Sở Xây dựng điều hành, tập trung vào một số định hướng lớn sau:
Phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến đường vành đai, trục hướng tâm, cầu vượt, hầm chui, bãi đỗ xe ngầm và các công trình giao thông tĩnh.
Đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng, mở rộng mạng lưới xe buýt, đường sắt đô thị, tàu điện ngầm, đảm bảo kết nối thuận tiện và an toàn cho người dân.
Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý, điều hành giao thông, giám sát, phân luồng, xử lý vi phạm và cung cấp thông tin thời gian thực cho người tham gia giao thông.
Điều tiết và kiểm soát hợp lý phương tiện cá nhân, từng bước hạn chế xe cơ giới vào khu vực trung tâm, song song với chính sách khuyến khích sử dụng phương tiện xanh, thân thiện môi trường.
Nâng cao ý thức và văn hóa giao thông của người dân, xây dựng nếp sống đô thị văn minh, an toàn.
Huy động đa dạng nguồn lực xã hội, kết hợp ngân sách nhà nước, vốn tư nhân và hợp tác quốc tế, bảo đảm tính khả thi, bền vững của các dự án giao thông trọng điểm.