Đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố chủ trì Hội nghị
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Võ Tuấn Anh cho biết, 10 năm qua, Thành phố luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ trọng tâm được cấp ủy, chính quyền các cấp của Thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.
Thông qua công tác tiếp công dân, giúp cơ quan hành chính nhà nước nắm được những tâm tư, nguyện vọng, những thông tin phản hồi, các kiến nghị, góp ý của nhân dân từ thực tiễn trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó kịp thời chấn chỉnh, bổ sung hoặc hủy bỏ các nội dung không phù hợp.
Quang cảnh Hội nghị
Hằng năm, UBND Thành phố đều ban hành kế hoạch công tác thanh tra, trong đó, thanh tra việc chấp hành quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo là một trong những nội dung quan trọng được các quận, huyện, sở, ngành đưa vào trong kế hoạch công tác thanh tra hằng năm.
Trong kỳ báo cáo, các cấp, ngành đã thực hiện 732 cuộc thanh tra về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Những vi phạm chủ yếu được phát hiện, như một số lỗi trong công tác xử lý đơn, cập nhật chưa đầy đủ nội dung trong sổ sách theo dõi, một số đơn vị chưa tuân thủ đúng thời hạn giải quyết KNTC theo quy định.
Trong kỳ báo cáo, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp thường xuyên 156.254 lượt/160.043 công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh. Tổng số vụ việc KNTC, kiến nghị phản ánh thuộc thẩm quyền đã thụ lý gồm: Số vụ việc khiếu nại 20.594 vụ; số vụ việc tố cáo 19.760 vụ; số vụ việc kiến nghị, phản ánh 46.328 vụ; số vụ việc đông người, phức tạp 433 vụ.
Nhìn chung, số vụ việc KNTC, kiến nghị phản ánh trên địa bàn Thành phố tập trung chủ yếu vì lợi ích kinh tế về lĩnh vực chế độ, chính sách khi Nhà nước thu hồi đất và lĩnh vực đất đai (nghĩa vụ tài chính khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở…), môi trường, giải phóng mặt bằng.
Cùng với đó, lãnh đạo UBND Thành phố tổ chức buổi tiếp dân 1 buổi/tháng vào thứ ba tuần 3 hằng tháng tại trụ sở Ban Tiếp công dân Thành phố. Các buổi tiếp công dân đều có sự tham dự thường xuyên của lãnh đạo các sở, ngành liên quan nhằm xem xét nội dung vụ việc, giải quyết dứt điểm, triệt để đơn thư KNTC của công dân. Sau các buổi tiếp đều có thông báo kết luận từng vụ việc gửi công dân và cơ quan liên quan để thực hiện.
Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các quận: Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Sở Nội vụ đã chia sẻ một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng, trong thời gian tới các cấp, các ngành đã thực hiện việc tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, hệ thống các văn bản pháp luật sẽ có nhiều thay đổi, trong đó có pháp luật về tiếp công dân trong tình hình mới. Do đó, đồng chí đề xuất giải pháp các cấp ủy Đảng, chính quyền không ngừng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao trách nhiệm, nhận thức của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kiếu nại, tố cáo; Luôn sát sao, chỉ đạo cụ thể, chi tiết đối với từng vụ việc; thực hiện phương châm "không từ chối" trong công tác tiếp công dân để tăng cường đối thoại.
Còn theo Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Võ Thị Ngọc Yến, nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn hiện nay, Thanh tra Sở Nội vụ đã và đang tập trung: Bố trí cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu pháp luật, có kinh nghiệm và kỹ năng giao tiếp tốt. Cùng với đó đề cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân trong tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; đề cao tinh thần phối hợp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, chú trọng làm việc theo nhóm… Đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đẩy mạnh số hóa quy trình giải quyết đơn thư, ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ, theo dõi tiến độ giải quyết.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố cho các tập thể, cá nhân
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tiếp công dân trên địa bàn Thành phố thời gian qua. Việc thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Tiếp công dân là dịp quan trọng để chúng ta cùng nhìn nhận, đánh giá một cách toàn diện những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại cần khắc phục, đồng thời xác định các nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian tới. "Việc giữ ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ với Thủ đô mà còn với cả nước khi Hà Nội là nơi đặt trụ sở nhiều cơ quan Trung ương", đồng chí Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn cũng nêu bật những đặc thù, khó khăn của thành phố Hà Nội trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC thời gian qua. Trong đó, lượng đơn thư KNTC của công dân rất lớn, chủ yếu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án lớn trên địa bàn Thành phố; nhiều vụ việc được đông đảo dư luận quan tâm… Vì thế, việc giải quyết KNTC của công dân phải thực chất, không né mà phải giải quyết tận gốc vấn đề.
Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Lê Hồng Sơn đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân một cách chuyên sâu, bài bản liên quan đến kiến thức pháp luật, kỹ năng mềm (đối thoại với người dân)… Cùng với đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo vào công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC. Trong đó sớm hoàn thiện, vận hành phần mềm quản lý đơn thư 3 cấp; triển khai chính thức mô hình tiếp công dân trực tuyến; tích hợp dữ liệu lớn phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Thành phố, các cơ quan liên quan để rà soát, tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài.
Đồng chí Lê Hồng Sơn cũng đề nghị các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, vận động người dân thực hiện quyền KNTC đúng trình tự, không tụ tập đông người, khiếu nại sai sự thật, gây mất ổn định xã hội. Trong đó, phát huy vai trò cũng như cơ chế phối hợp với các luật sư, Hội Luật gia trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài.
Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm hoàn thiện pháp luật về tiếp công dân, đặc biệt là bổ sung quy định về chế tài xử lý các hành vi lợi dụng tiếp công dân để gây rối, ghi hình phát tán sai lệch; bổ sung thời hạn giải quyết kiến nghị, phản ánh; quy định rõ việc tiếp công dân trực tuyến. Đặc biệt, gắn kết quả tiếp công dân cũng như giải quyết KNTC với trách nhiệm của người đứng đầu, là tiêu chí trong công tác đánh giá cán bộ hiện nay.
Tại Hội nghị, UBND thành phố Hà Nội trao tặng Bằng khen cho 36 tập thể, 43 cá nhân đã có nhiều thành tích trong thực hiện Luật Tiếp công dân giai đoạn 2014-2024.