5h sáng nay (14/10), chuyến xe lưu động tiếp nhận TTHC đầu tiên của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố đã xuất phát đến với Thôn Đồi Dùng, xã Mỹ Đức để kịp 8h phục vụ bà con
Thôn Đồi Dùng là một trong những thôn xa nhất của UBND xã Mỹ Đức. Người dân từ thôn muốn đi lên trung tâm UBND xã Mỹ Đức phải di chuyển quãng đường khoảng 45km.
Ghi nhận trong sáng 14/10, có nhiều người dân đã tới khu vực nhà văn hóa thôn Đồi Dùng để xử lý thủ tục hành chính, trải nghiệm mô hình xe dịch vụ công.
Theo lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, xe "Dịch vụ công lưu động" là một trong hai mô hình thí điểm mới, bên cạnh "Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng". Đây là bước đột phá trong việc đưa dịch vụ hành chính công đến tận cơ sở, giúp người dân, đặc biệt là các khu vực xa trung tâm, vùng nông thôn, được tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ công của Thành phố.
Xe dịch vụ công lưu động sẽ phục vụ người dân từ 8h đến 11h cùng ngày. Đây là chuyến xe đầu tiên trong chuỗi hoạt động thí điểm của mô hình trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các chuyến xe tiếp theo sẽ được tổ chức định kỳ 1-2 chuyến/tuần tại nhiều địa bàn khác nhau, đặc biệt là khu dân cư xa trung tâm, trường học, chợ, hoặc nhà văn hóa thôn.
người dân sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện và nộp hồ sơ hành chính ngay trên xe chuyên dụng, được trang bị đầy đủ hạ tầng công nghệ và tiện ích hiện đại
Tại điểm phục vụ, người dân sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện và nộp hồ sơ hành chính ngay trên xe chuyên dụng, được trang bị đầy đủ hạ tầng công nghệ và tiện ích hiện đại.
Các thủ tục hành chính được tiếp nhận, hướng dẫn và xử lý bao gồm những lĩnh vực thiết yếu như Hộ tịch, Đất đai, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, cùng các dịch vụ hỗ trợ số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến, đăng ký nhận kết quả qua Bưu chính công ích.
Đặc biệt, người dân còn được tư vấn pháp lý miễn phí, hướng dẫn kỹ năng số, hỗ trợ đăng ký định danh điện tử VNeID, chữ ký số, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số cộng đồng và nâng cao kỹ năng công nghệ cho người dân.
Xe Dịch vụ công lưu động ưu tiên phục vụ người cao tuổi, người khuyết tật, công nhân, nông dân, học sinh - sinh viên, hướng tới mục tiêu 70% người dân tại khu vực thí điểm được tiếp cận hỗ trợ dịch vụ công, trong đó 30% là nhóm yếu thế.
Ngoài ra, người dân còn được tư vấn pháp lý miễn phí, hướng dẫn kỹ năng số, hỗ trợ đăng ký định danh điện tử VNeID, chữ ký số, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số cộng đồng và nâng cao kỹ năng công nghệ cho người dân.
Mô hình "Dịch vụ công lưu động” là bước đột phá trong tư duy phục vụ hành chính công, kết hợp phương thức truyền thống với nền tảng số hiện đại, mở ra cách tiếp cận mới: chính quyền chủ động đến với người dân qua đó, giúp rút ngắn khoảng cách phục vụ giữa chính quyền và người dân.