Quang cảnh buổi làm việc
Báo cáo với Đoàn kiểm tra, Lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, thời gian qua, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành, triển khai, hướng dẫn, đôn đốc hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC tại Văn phòng trung tâm và các chi nhánh. Công tác phối hợp với các cơ quan liên quan đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC được nâng cao tính chuyên nghiệp, sự minh bạch, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, viên chức, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi thực hiện các TTHC, nâng cao sự hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính.
Phó Trưởng Phòng Kiểm tra - Giám sát (Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội) Đoàn Mạnh Cường - Phó Trưởng Đoàn kiểm tra phát biểu tại buổi làm việc
Trong năm 2024, Văn phòng Đăng ký đất đai đã hoàn thành tốt và đảm bảo các nội dung về công tác kiểm soát TTHC, đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ do UBND Thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường giao, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách hành chính nói chung và kiểm soát TTHC nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức trong các giao dịch hành chính, góp phần cải thiện chỉ số hài lòng của người dân, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của Sở Tài nguyên và Môi trường nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.
Từ 1/1/2025 đến 19/2/2025, toàn hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã tiếp nhận 64.376 hồ sơ, đã giải quyết 60.093 hồ sơ…
Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội Đặng Hữu Nghiệp báo cáo tại buổi làm việc
Tính đến ngày 19/2/2025, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã tiếp nhận tổng số 29 phản ánh kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi. Hiện các phản ánh, kiến nghị đã được tiếp nhận và đang trong quá trình giải quyết.
Tuy nhiên, Văn phòng Đăng ký đất đai cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ. Do khối lượng công việc lớn, thời gian giải quyết hồ sơ cắt giảm nhiều theo yêu cầu cải cách hành chính (giảm tới 30-50% thời gian theo quy định). Điều này gây khó khăn và quá tải cho cán bộ, viên chức của toàn bộ hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Nhu cầu thực hiện TTHC về đất đai của người dân là rất lớn trong khi khả năng tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng Đăng ký Đất đai chỉ đáp ứng được một phần, dẫn đến tình trạng công dân phải đặt lịch xếp hàng chờ đợi để nộp hồ sơ, gây ra sự chưa hài lòng cho công dân…
Đoàn kiểm tra kiểm tra tại bộ phận một cửa
Ngoài ra, Văn phòng Đăng ký Đất đai cũng đã có báo cáo cụ thể về kết quả giải quyết các phản ánh, kiến nghị của công dân trên Cổng Dịch vụ công Thành phố.
Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra ghi nhận, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tuy nhiên, không ban hành quyết định cử viên chức tiếp nhận, trả kết quả, thực hiện các nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa theo quy định; Bộ phận một cửa không ban hành các văn bản đôn đốc các đơn vị có liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, không có báo cáo đề xuất Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý các đơn vị có hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính quá hạn; Chưa có bảng niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Lãnh đạo Văn phòng và cán bộ tiêp nhận hồ sơ; Chưa niêm yết nội dung thủ tục hành chính được kết xuất trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Chưa thực hiện niêm yết bảng thông tin về phản ánh kiến nghị, quy chế về phản ánh kiến nghị…
Đoàn kiểm tra yêu cầu kiểm tra một số hồ sơ, tại thời điểm kết thúc buổi làm việc, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu. Đối với các hồ sơ chưa cung cấp tại buổi kiểm tra, Đoàn kiểm tra đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cung cấp trước ngày 28/2/2025.