Năm 2025, Lễ hội Chùa Hương đã ghi nhận việc quản lý thuyền đò bài bản hơn, không còn cảnh chèo kéo, đeo bám khách như trước.
Trọng tâm của chương trình là phổ biến pháp luật, rèn luyện kỹ năng ứng phó tình huống, yêu cầu tuân thủ quy định về đăng ký, đăng kiểm phương tiện, chở đúng số người quy định, bắt buộc sử dụng áo phao và phao cứu sinh.
Quang cảnh lớp tập huấn
Hằng năm, nơi đây đón hàng triệu lượt du khách. Riêng trong mùa lễ hội 2025, Ban tổ chức ghi nhận hàng trăm nghìn người đổ về suối Yến mỗi tháng. Việc quản lý hàng nghìn chiếc đò đã được cải thiện đáng kể khi hợp tác xã dịch vụ du lịch ra đời, đưa số lượng phương tiện vào khuôn khổ, áp dụng quản lý bằng mã QR, giảm hẳn tình trạng chèo kéo, tranh giành khách. Tuy nhiên, những vấn đề về an toàn vẫn để lại nhiều dấu hỏi.
Trong những năm gần đây, Ban quản lý Chùa Hương và chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều cải cách trong quản lý hoạt động đò thuyền. Năm 2025, Lễ hội Chùa Hương đã ghi nhận việc quản lý thuyền đò bài bản hơn, không còn cảnh chèo kéo, đeo bám khách như trước.
Số lượng thuyền đò được phép hoạt động đã thu gọn, từ trước kia từng có khoảng 5.000 - 6.000 chiếc đò hoạt động trên suối Yến, nhưng mô hình quản lý hợp tác xã đã đưa con số xuống còn hơn 3.700 chiếc đò được quản lý tập trung. Đáng chú ý, mỗi xã viên lái đò có mã QR để quản lý, mỗi thuyền đò cũng có mã riêng, cho phép khách du lịch phản hồi thái độ phục vụ.
Đại úy Bùi Xuân Trường, Đội Cảnh sát đường thuỷ số 2 (Phòng CSGT Hà Nội) thông tin đến người dân và các hộ kinh doanh về trang bị kiến thức an toàn giao thông đường thủy.
Việc tích hợp vé thắng cảnh và vé đò vào một mã QR đã giảm điểm chồng vé, kiểm soát doanh thu và hoạt động chèo đò minh bạch hơn. Về kinh tế cho người lái đò, trong Lễ hội 2025, một chuyến đò thường chở 6 người lớn + 2 trẻ em, giá vé khoảng 65.000 đồng/người, cho thu nhập khoảng 500.000 đồng/chuyến.
Tất cả những bước chuyển này cho thấy sự quyết tâm trong quản lý, nâng cao tính chuyên nghiệp và bảo đảm quyền lợi cho người lái đò địa phương.
Tại lớp tập huấn, Đại úy Bùi Xuân Trường, Đội Cảnh sát đường thuỷ số 2 (Phòng CSGT Hà Nội) đã thông tin đến người dân và các hộ kinh doanh về trang bị kiến thức an toàn cơ bản như: Quy tắc giao thông đường thủy (tốc độ, làn đường, cách đi qua các điểm có nước chảy xiết, khu vực tập trung đông người), kỹ năng điều khiển đò an toàn; Quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy của Việt Nam, các quy định riêng của địa phương khi tổ chức lễ hội….
Đặc biệt, nội dung chủ đạo trong buổi tập huấn là giúp các hộ kinh doanh nâng cao nhận thức trong việc trang bị, sử dụng phao cứu sinh, áo phao đầy đủ cho hành khách và trang bị an toàn khác trên đò; Kỹ năng xử lý tình huống khi gặp thời tiết xấu, đò bị chìm, cách sơ cứu ban đầu, kỹ năng cứu đuối; Tác phong phục vụ du khách chuyên nghiệp, thân thiện, lịch sự…
Chia sẻ tại lớp tập huấn, đại diện Hợp tác xã Dịch vụ Du lịch Chùa Hương cho biết: “Người lái đò sẽ không còn chỉ là người chèo lái con thuyền, mà còn là “người gác cổng an toàn”, đại diện cho bộ mặt văn hóa và sự chuyên nghiệp của Chùa Hương. Khi được trang bị kiến thức, kỹ năng cứu hộ, và ý thức trách nhiệm, mỗi chuyến đò sẽ trở thành một lời cam kết an toàn gửi đến du khách. Ý nghĩa khác không kém phần quan trọng là sự khẳng định mô hình quản lý du lịch bền vững. Chùa Hương không thể chỉ thu hút khách bằng cảnh quan hay sự linh thiêng, mà còn phải tạo dựng niềm tin bằng những trải nghiệm an toàn”.