Quận Tây Hồ hiện quản lý 10 trụ sở làm việc của các cơ quan trực thuộc. Cơ sở vật chất tại trụ sở UBND các phường được bố trí không gian hợp lý, hạ tầng đáp ứng tốt nhu cầu tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính hằng ngày cho người dân. Về trang thiết bị, quận hiện có khoảng 8.000 thiết bị, máy móc các loại, sẵn sàng phục vụ vận hành mô hình hành chính mới.
Quận Tây Hồ đã chủ động xây dựng phương án vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại các phường Tây Hồ, Phú Thượng và Hồng Hà. Đội ngũ cán bộ, công chức có kinh nghiệm đã được bố trí làm đầu mối triển khai theo đúng kịch bản, kế hoạch đã phê duyệt.
Quận Tây Hồ cũng đã xây dựng đề án nhân sự chi tiết, sắp xếp và phân công nhiệm vụ cụ thể trong vận hành mô hình mới. Đặc biệt, hoàn thành kết nối các đơn vị để đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội đúng thời hạn và đúng quy định. Cùng với đó, quận đã xây dựng các phương án tình huống giả định, tổ chức diễn tập thử nghiệm nhằm bảo đảm đến ngày 01/7, toàn bộ hoạt động của UBND các phường mới vận hành thông suốt.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng khuyến khích các đơn vị hành chính mới thành lập của quận Tây Hồ tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xử lý hồ sơ, quản lý dữ liệu dân cư; đồng thời nhấn mạnh yêu cầu chuyển từ tư duy "quản lý" sang tư duy "phục vụ", xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần dân, vì dân ngay từ ngày đầu tiên đi vào hoạt động.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu các cấp lãnh đạo, thủ trưởng các đơn vị trên địa bàn các phường mới thành lập phải trực tiếp chỉ đạo, ứng trực, nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời mọi phát sinh trong quá trình triển khai nhiệm vụ.
Phó Chủ tịch Thành phố tin tưởng với sự chuẩn bị nghiêm túc, tinh thần chủ động và đội ngũ cán bộ tâm huyết, Tây Hồ hoàn toàn có cơ sở triển khai hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp, là mô hình điểm góp phần vào thành công chung của Hà Nội trong công cuộc cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Thực hiện: Thu Trang - Minh Quốc