Phổ biến pháp luật
Hỏi về Luật Nhà ở vả thông tư 05/2024/BXD hướng dẫn Luật.
Phạm Văn Đông 15:11 23/06/2025
Sau khi nghiên cứu "Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư" ban hành kèm theo thông tư 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, tôi thấy có quy định trường hợp UBND xã nơi có nhà chung cư tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu thì "không yêu cầu phải đáp ứng tỷ lệ người tham dự quy định tại khoản 2 điều này". Xin được hỏi: Trường hợp UBND xã tổ chức HN NCC bất thường hoặc thường niên thì có phải đáp ứng tỷ lệ người tham dự quy định đối với Hội nghị đó không? Rất mong nhận được trả lời của quý UBND thành phố Hà Nội. Trân trọng và cảm ơn.
Câu trả lời

Kính gửi Ông/Bà
Về câu hỏi này, mời Ông/Bà tham khảo các quy định sau:
Tại khoản 5 Điều 16, khoản 6, Điều 17 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư có trách nhiệm tổ chức Hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường trong các trường hợp sau đây:

Điều 16: Hội nghị nhà chung cư bất thường.
....
5. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư có trách nhiệm tổ chức Hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường trong các trường hợp sau đây:
a) Trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và có đơn của đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường;
b) Trường hợp đã tổ chức Hội nghị nhà chung cư để quyết định một trong các nội dung quy định tại điểm a, c, d, e và điểm g khoản 1 Điều này nhưng không có đủ số người tham dự theo quy định tại điểm a khoản 2 hoặc điểm a khoản 3 Điều này và có văn bản đề nghị của Ban quản trị;
c) Trường hợp thuộc diện quy định tại điểm a, c, d, e và điểm g khoản 1 Điều này nhưng Ban quản trị không tổ chức Hội nghị nhà chung cư hoặc cụm nhà chung cư và có đơn của tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường;
d) Khi Ban quản trị hết nhiệm kỳ hoạt động mà chưa lựa chọn được Ban quản trị nhiệm kỳ mới và có văn bản đề nghị của Ban quản trị; trường hợp Ban quản trị không có đề nghị thì phải có đơn của đại diện chủ sở hữu nhà chung cư.

Điều 17: Hội nghị nhà chung cư thường niên
...
6. Trường hợp quyết định các nội dung quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này mà không đủ số người tham dự thì Ban quản trị có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức Hội nghị nhà chung cư theo quy định tại khoản 5, khoản 6 Điều 16 của Quy chế này; đối với trường hợp thuộc diện quy định tại điểm b khoản 2 Điều này mà Ban quản trị không có văn bản đề nghị thì phải có đơn của đại diện chủ sở hữu gửi Ủy ban nhân dân cấp xã.

Trả lời: Trung tâm Thông tin điện tử Thành phố 11:07 26/06/2025
Bình chọn: