Ảnh minh họa
Theo đó, để thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, có hiệu quả các Văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, bảo đảm phát huy kết quả Tổng kiểm kê tài sản công trong công tác quản lý, sử dụng tài sản công, đặc biệt là trong bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Thành phố, UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc Thành phố; Chủ tịch UBND các phường, xã tập trung triển khai một số nội dung trọng tâm như sau:
UBND phường, xã tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 05-NQ/ĐU ngày 28/8/2025 của Đảng ủy UBND Thành phố và Công văn số 4599/UBND-KT ngày 05/9/2025 của UBND Thành phố về bố trí, sắp xếp, xử lý, cải tạo trụ sở, tài sản công khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, đảm bảo xử lý dứt điểm các công việc:
Rà soát, kiểm kê làm cơ sở Chủ tịch UBND phường, xã ban hành quyết định giao tài sản công (bao gồm cả tài sản dôi dư, cần xử lý) cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị để quản lý, sử dụng hoặc quản lý, xử lý theo quy định. Đối với cơ sở nhà, đất, khuyến khích giao cho một cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý chung, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác sử dụng theo điểm a khoản 6 Điều 6 Nghị định số 186/2025/NĐ-CP để thuận tiện trong công tác quản lý, sắp xếp, bố trí. Hoàn thành giao tài sản trong tháng 10/2025.
Ưu tiên tận dụng tối đa tài sản hiện có còn sử dụng được để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, không làm gián đoạn việc thực hiện công tác chuyên môn; đối với những tài sản hỏng, đủ điều kiện xử lý, cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao tài sản báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định xử lý để tổ chức xử lý theo quy định.
Kịp thời ban hành và cập nhật Kế hoạch sắp xếp, bố trí, xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư thuộc phạm vi quản lý, chỉ đạo quyết liệt việc ban hành quyết định xử lý và tổ chức xử lý đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật; Cập nhật thường xuyên kết quả xử lý về Sở Tài chính trước ngày 20 hàng tháng.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân chậm hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật.
UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc Thành phố; UBND các phường, xã triển khai đầy đủ các nội dung được giao tại các văn bản thuộc thẩm quyền của Thành phố được giao tại các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
Đối với việc rà soát, kiểm kê lại tài sản công thuộc phạm vi quản lý tại thời điểm 0h00 ngày 01/01/2026 theo mô hình tổ chức bộ máy mới trên cơ sở nguyên tắc, phạm vi, đối tượng tổng kiểm kê đã được phê duyệt tại Quyết định số 213/QĐ-TTg ngày 01/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ: Thực hiện theo hướng dẫn riêng của Bộ Tài chính, chỉ đạo của UBND Thành phố.
Triển khai quy định tại Nghị định số 03/2025/NĐ-CP ngày 01/01/2025 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất, UBND Thành phố đã có Văn bản số 948/UBND-KT ngày 17/3/2025 về giao nhiệm vụ thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn Thành phố theo quy định tại Nghị định số 03/2025/NĐ-CP. UBND Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các phường, xã nghiêm túc triển khai thực các nhiệm vụ được giao, phân công tại Văn bản số 948/UBND-KT, đảm bảo phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện truy cập video hướng dẫn nghiệp vụ tài sản công của Bộ Tài chính theo đường dẫn https://www. youtube.com/@QLCS-BTC để khai thác, tham khảo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Giao Sở Tài chính tiếp tục tập huấn nghiệp vụ tài sản công cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Thành phố.
Sở Tài chính và các sở, ngành có liên quan tiếp tục cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn, phối hợp với sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các phường, xã trong quá trình quản lý, sử dụng tài sản công, đặc biệt là công tác rà soát, lập phương án xử lý, tổ chức xử lý nhà, đất dôi dư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.