Theo đó, ngày 22/5/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 111/2025/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Nghị định số 111/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 07/7/2025 và áp dụng từ năm ngân sách 2025. Trước yêu cầu đổi mới cơ chế quản lý tài chính công, UBND Thành phố giao các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã (Chính quyền cơ sở) tập trung triển khai 3 nhiệm vụ trọng tâm:
Về giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập: Trước ngày 30/7/2025, cơ quan quản lý cấp trên cần xác định, phân loại và ra quyết định giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, dựa trên ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan tài chính cùng cấp.
Về tham mưu ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công: Các sở chuyên ngành trực thuộc Thành phố có trách nhiệm rà soát, đề xuất sửa đổi hoặc ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo phân cấp và khả năng ngân sách địa phương, đảm bảo phù hợp với dự toán được HĐND Thành phố thông qua.
Về ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí (nếu có): Căn cứ các định mức của các lĩnh vực do bộ, cơ quan trung ương ban hành, Thành phố sẽ xây dựng giá dịch vụ sự nghiệp công theo quy định để làm cơ sở đặt hàng, đấu thầu cung ứng. Đối với những danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước các bộ, cơ quan trung ương không ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, giao các sở chuyên ngành có trách nhiệm tham mưu, trình UBND Thành phố ban hành để thực hiện tại địa phương.
Trong quá trình thực hiện Nghị định số 111/2025/NĐ-CP nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các đơn vị cần báo cáo bằng văn bản về Sở Tài chính, nêu rõ nội dung và đề xuất giải pháp để tổng hợp, trình UBND Thành phố xem xét chỉ đạo.