Thiếu nhi Thủ đô khám phá tranh dân gian Kim Hoàng (20:35 12/06/2018)


HNP - Từ ngày 15 đến 17/6, tại số 93 Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Bảo tàng Gốm sứ Việt Nam phối hợp làng nghề tranh dân gian Kim Hoàng và các đơn vị tổ chức chương trình "Cùng bé sáng tạo khám phá tranh dân gian Kim Hoàng". 

Trong khuôn khổ chương trình "Cùng bé sáng tạo, khám phá tranh dân gian Kim Hoàng sẽ có hàng loạt nội dung như: Giới thiệu về lịch sử, nghệ thuật, kỹ thuật, các bản khắc, các mẫu tranh dân gian Kim Hoàng… Tham gia sự kiện, các em nhỏ sẽ được in tranh, trải nghiệm vẽ tranh cùng với nghệ nhân Kim Hoàng và các giảng viên, sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Bên cạnh đó, các hoạt động tô tranh dân gian Kim Hoàng, vẽ trên quạt giấy, vẽ trên túi giấy, vẽ mặt nạ truyền thống... 
 
Ban Tổ chức hy vọng, sự kiện "Cùng bé sáng tạo khám phá tranh dân gian Kim Hoàng" được tổ chức trong không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm vào kỳ nghỉ hè, sẽ góp phần đưa di sản tranh dân gian gần gũi với các bạn trẻ, giúp các bạn gắn bó hơn với nghệ thuật truyền thống.
 
Kim Hoàng một trong ba dòng tranh lớn ở vùng đồng bằng Bắc Bộ là: Hàng Trống, Kim Hoàng, Đông Hồ. Tranh Kim Hoàng phát triển khá mạnh từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19 ở làng Kim Hoàng, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây cũ (nay là Hà Nội). Làng Kim Hoàng vốn là sự hợp nhất của hai làng Kim Bảng và Hoàng Bảng. Năm 1701, hai làng này đã dựng đình chung và lấy mốc thời gian này làm sự khởi đầu của nghề in tranh. Làng nghề này đến đầu thế kỷ XX gần như bị xóa sổ hoàn toàn. Năm 2015, làng tranh Kim Hoàng bắt đầu được phục dựng nhờ sự nỗ lực của một nhóm các họa sĩ và các nghệ nhân xưa. Đây là một trong những dòng tranh chứa đựng nhiều giá trị tinh hoa của người Việt từ kỹ thuật đến nghệ thuật. 

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t