Đổi mới mô hình đảng ủy tổng công ty trực thuộc Thành ủy (15:10 22/03/2018)


HNP - Sáng 22/3, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học “Phương hướng đổi mới mô hình, nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng các tổng công ty thuộc Thành ủy Hà Nội”. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội thảo


Cùng dự có đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy; Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội; đại diện lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy, các nhà khoa học và đại diện 15 Tổng công ty trực thuộc Thành ủy Hà Nội. 
 
Phát biểu mở đầu hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết: hiện có, 15 Tổng Công ty trực thuộc Thành ủy Hà Nội. Với các tổng công ty Nhà nước nắm giữ trên 50% tới 100% vốn, mô hình của tổ chức cơ sở Đảng hoạt động rất hiệu quả. Nhưng với những tổng công ty chỉ còn dưới 50% vốn và Nhà nước nắm quyền chi phối đã phát sinh nhiều bất cập trong hoạt động của các tổ chức đảng. Từ thực tiễn như vậy, Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức hội thảo chuyên đề với mong muốn đại diện các doanh nghiệp sẽ chia sẻ những kinh nghiệm, những vướng mắc, khó khăn nhằm hoàn thiện Phương án sắp xếp, tổ chức lại mô hình và hoạt động của tổ chức Đảng tại 15 tổng công ty trực thuộc Thành ủy Hà Nội. 
 
Theo dự thảo phương án, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội đề xuất các tiêu chí cụ thể để sắp xếp, tổ chức lại mô hình đảng bộ các tổng công ty trực thuộc Thành ủy. Theo đó, các đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy phải là những tổng công ty có vốn nhà nước trên 50%; đáp ứng các tiêu chí theo Quy định 29-QĐ/TW ngày 25/7/2017 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII). Đối với những đảng bộ tổng công ty sau cổ phần hóa, vốn nhà nước còn dưới 50% ngoài các tiêu chí trên còn phải là những doanh nghiệp hoạt động ổn định, chiến lược rõ ràng, có đóng góp cho Thủ đô; đảng bộ thực hiện tốt công tác xây dựng đảng, đoàn kết thống nhất, có số lượng từ 500 đảng viên trở lên…
 
Ngoài ra, dự thảo phương án của Ban Tổ chức Thành ủy cũng đề ra những tiêu chí cụ thể để sắp xếp, tổ chức lại mô hình các đảng bộ cơ sở tổng công ty trực thuộc Thành ủy; mô hình đảng bộ tổng công ty trực thuộc quận, huyện, thị ủy và tương đương, trong đó, đề xuất 3 hình thức tổ chức để các tổng công ty lựa chọn phù hợp với mô hình quản trị của tổng công ty, đó là đảng bộ công ty mẹ của tổng công ty, đảng bộ cơ quan tổng công ty, đảng bộ cơ quan tổng công ty mở rộng.
 
Về lộ trình thực hiện, sau khi được Thành ủy ban hành, từ tháng 6/2018, Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với Ban Thường vụ đảng ủy các tổng công ty, các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ các tiêu chí, tiến hành sắp xếp lại mô hình đảng bộ các tổng công ty đã cổ phần hóa, vốn nhà nước còn dưới 50%, trước mắt tại 5 đảng bộ, gồm: Đảng bộ Tổng công ty XDCT giao thông 1; Đảng bộ Tổng Công ty CP tập đoàn Cienco 4; Đảng bộ Tổng Công ty XDCT giao thông 8; Đảng bộ Tổng Công ty Thăng Long và Đảng bộ Tổng Công ty Sông Hồng.
 
Tại hội thảo, 16 ý kiến phát biểu của đại diện các đảng ủy tổng công ty, các nhà khoa học đều khẳng định sự cần thiết phải đổi mới lại mô hình, tổ chức và hoạt động của các tổng công ty trong bối cảnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước, nhằm tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Từ thực tiễn hoạt động, các đại biểu đã tham gia, đóng góp ý kiến trực tiếp vào các nội dung , tiêu chí phân loại tổ chức đảng trong các tổng công ty, về mô hình tổ chức đảng ủy tổng công ty sau cổ phần hóa. Theo các đại biểu, nhiều tổng công ty hiện nay có các công ty con đóng trên địa bàn cả nước, trong khi các tổng công ty cũng thực hiện thoái vốn tại các công ty con này, nên việc chuyển giao tổ chức đảng trong các công ty con về cấp ủy địa phương quản lý là cần thiết.
 
Phát biểu kết thúc hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh, Thành ủy Hà Nội có 60 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 15 đảng bộ tổng công ty. Đây đều là những tổng công ty lớn của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng và của thành phố Hà Nội, trong những năm qua, các tổng công ty đã có những đóng góp rất quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển Thủ đô, cả về kinh tế - xã hội, xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị và đảm bảo an sinh xã hội…
 
Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về cổ phần hóa, từ các bộ, ngành đến thành phố Hà Nội đang triển khai nghiêm túc. Thực tiễn đặt ra đối với những tổng công ty sau cổ phần hóa, vốn nhà nước không chi phối thì hoạt động của tổ chức đảng bộc lộ những khó khăn, bất cập, đòi hỏi phải nghiên cứu, khảo sát, đổi mới mô hình, hoạt động của các tổ chức đảng trong tổng công ty.
 
“Việc nghiên cứu đề tài này góp phần duy trì, giữ vững và nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu, hiệu quả cạnh tranh của các doanh nghiệp, đồng thời giúp Ban Thường vụ Thành ủy có thêm cơ sở lý luận và thực tiễn để có những quyết sách triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 và Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII)”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh.
 
Trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến các đại biểu, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị Ban Tổ chức bổ sung, hoàn thiện dự thảo, bảo vệ tại Hội đồng khoa học cấp Thành phố, trình Ban Thường vụ Thành ủy thông qua đúng tiến độ, đảm bảo về chất lượng, khả thi, tạo đồng thuận cao khi tổ chức thực hiện.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t