Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung làm việc với huyện Mê Linh (15:05 21/03/2018)


HNP - Sáng 21/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã dẫn đầu đoàn công tác của TP làm việc với huyện Mê Linh về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Cùng tham dự có lãnh đạo các sở, ngành của TP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc


Là huyện nằm ở phía Bắc Thành phố, Mê Linh có KCN Quang Minh 1 (400ha) cơ bản đã được hoàn thiện, các DN đi vào sản xuất kinh doanh hiệu quả, góp phần không nhỏ vào việc tăng thu cho ngân sách nhà nước khoảng 400 tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm cho người lao động, thu hút được hơn 30 nghìn lao động trong và ngoài địa phương, giúp người lao động có thu nhập ổn định, đời sống được cải thiện. Hiện, KCN Quang Minh 2 (300ha) đang chờ điều chỉnh quy hoạch của TP trong năm 2018.
 
Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, năm 2017, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế đạt 22.383 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, tăng 7,5% so với cùng kỳ; công nghiệp đạt 19.756 tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ; các ngành dịch vụ phát triển khá, đạt 1.062 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 1.565 tỷ đồng, giảm 1,7% so với cùng kỳ, nguyên nhân giảm là do cơn bão số 2, số 3 mưa lớn trên diện rộng gây thiệt hại, 80% diện tích đất nông nghiệp bỏ trống do nhân dân không gieo trồng cây vụ Đông; chăn nuôi gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm, giá lợn hơi xuất chuồng giảm mạnh...
 
Thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 459 tỷ đồng, đạt 121% kế hoạch so với dự toán TP giao, đạt 112% kế hoạch so với dự toán HĐND huyện giao, tăng 16% so với cùng kỳ; chi ngân sách huyện đạt 1.044 tỷ đồng, bằng 108% kế hoạch, giảm 12% so với cùng kỳ. Huyện đã chỉ đạo các giải pháp giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đã giải ngân 335,5 tỷ đồng, bằng 82,5% kế hoạch.
 
Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được chăm lo. Huyện đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 558 nhà cho người có công với cách mạng, tổng kinh phí 33,5 tỷ đồng; tu sửa, chỉnh trang tất cả nghĩa trang liệt sỹ, thị trấn với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho toàn bộ các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện. Chú trọng nhiều giải pháp hiệu quả giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh còn 2,35% (giảm 1,85% so với kế hoạch).
 
Tại buổi làm việc, huyện Mê Linh kiến nghị UBND TP cho thành lập tổ công tác để đánh giá, kiểm tra thực trạng về đất dịch vụ trên địa bàn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết đất dịch vụ cho nhân dân phù hợp với thực tiễn đã được giải quyết trước đây. Về đầu tư xây dựng các dự án đường giao thông, huyện đề nghị UBND TP bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng 02 dự án đã được phê duyệt, gồm: Dự án xây dựng tuyến đường nối từ đường 35 đến đường Bắc Thăng Long Nội Bài (giai đoạn 1) với hạng mức đầu tư 89 tỷ đồng và Dự án đường từ Trung tâm hành chính đi Trung tâm văn hóa thể thao huyện Mê Linh (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 155 tỷ đồng.
 
Bên cạnh đó, huyện cũng đề nghị TP đồng ý về chủ trương giao UBND huyện Mê Linh lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư 03 tuyến đường vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2011-2025 với tổng mức đầu tư khoảng 2.787 tỷ đồng bao gồm các tuyến đường: Tuyến đường Tiền Phong - Tự Lập; Tuyến đường 48m Văn Khê - Khu TT hành chính huyện - Thanh Lâm - KCN Quang Minh; Tuyến đường Cảng Chu Phan - Quốc lộ 2. Đề nghị UBND TP có chủ trương đưa diện tích đất đã được quy hoạch xây dựng Bệnh viện 1000 giường trước đây vào sử dụng phù hợp theo quy hoạch. Đề nghị UBND TP xử lý các dự án xây dựng đô thị đã có chủ trương đầu tư trên địa bàn huyện nhưng không đầu tư, kêu gọi nhà đầu tư khác có năng lực thực hiện dự án để sớm đưa huyện Mê Linh phát triển theo quy hoạch.
 
Liên quan đến vấn đề “giải cứu củ cải” đang được dư luận quan tâm, Phó Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan cho biết, vừa qua, nông dân thu hoạch khoảng 2.000 tấn củ cải trên diện tích 20ha. Trong đó, chỉ có 5% củ cải được tiêu thụ qua hệ thống siêu thị, 95% phụ thuộc vào thương lái nên không chủ động được đầu ra dẫn đến tình trạng cung vượt cầu. Sau tết, giá củ cải sụt giảm nghiêm trọng khiến hàng trăm hộ dân ở thôn Đông Cao, xã Tráng Việt phải nhổ bỏ…gây thiệt hại hàng tỷ đồng.
 
Sau khi có sự vào cuộc của các sở ngành, hệ thống siêu thị, hiện nay, mỗi ngày tiêu thụ được trên 10 tấn củ cải. Để không tái diễn tình trạng này, Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng phải có kế hoạch nghiên cứu đảm bảo cung không vượt cầu; mở rộng đường vào các vùng sản xuất nông nghiệp để đảm bảo vận chuyển khi thu hoạch; có giải pháp xúc tiến thương mại không chỉ cho củ cải mà còn cho sản phẩm chủ lực nữa của Mê Linh là hoa...
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thăm Bệnh viện Đa khoa Mê Linh

Biểu dương Mê Linh đã nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng thẳng thắn chỉ ra 6 vấn đề còn tồn tại, đó là: đất dịch vụ; công tác giải phóng mặt bằng của 47 dự án trên địa bàn; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân theo chỉ đạo của TP còn chậm; xây dựng nông thôn mới còn nợ các chỉ tiêu về trường học, môi trường; xây dựng hạ tầng; tiềm ẩn rủi ro trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp… Theo Chủ tịch, các vấn đề này nếu không có kế hoạch giải quyết căn cơ sẽ còn tiếp tục tái diễn.
 
Liên quan đến việc người dân trồng hoa phục vụ nhiều nhất vào dịp tết, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phân tích nhu cầu mỗi năm có điều chỉnh khác nhau theo thị hiếu. Theo Chủ tịch, người nông dân cần có kiến thức thị trường và quan trọng cần sự tư vấn, hỗ trợ của các sở ngành, thành phố. Chủ tịch gợi ý xây dựng mô hình du lịch gắn với các vùng trồng rau, hoa.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung giao Sở Công Thương, Sở NN&PTNT mời các hệ thống bán lẻ, các doanh nghiệp họp bàn kết nối các sản phẩm nông nghiệp cho thành phố; chế biến đa dạng sản phẩm; xây dựng kế hoạch đào tạo cho người nông dân kiến thức thị trường, xây dựng thương hiệu từ nay đến năm 2010 và đưa thành chương trình hỗ trợ nông dân, các hộ kinh doanh cá thể.
 
Chủ tịch giao Sở TN&MT và Sở QHKT khảo sát nhanh chóng để thành phố khẩn trương xây dựng chợ đầu mối rau, hoa cho Mê Linh. Sở Công Thương hỗ trợ người dân xây dựng thương hiệu, xuất xứ nguồn gốc ngay từ bây giờ và hỗ trợ công nghệ mới. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng lưu ý thông tin về các vụ việc phải chính xác, kịp thời...
 
Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu Mê Linh đôn đốc lắp đặt các thiết bị cho bệnh viện đa khoa huyện trong tháng 4. Giao Sở Y tế tập hợp đánh giá lại việc đầu tư mua sắm phù hợp đảm bảo bệnh viện đủ điều kiện phục vụ nhân dân tại chỗ, không để người dân phải đi xa, vượt tuyến lên các bệnh viện trung ương…

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t