Hiệu quả từ phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” (19:03 15/07/2020)


HNP - Những năm qua, phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” cùng với phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội triển khai tích cực, góp phần vào việc xây dựng cơ quan, đơn vị và tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Các cá nhân được khen thưởng trong phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” giai đoạn 2010 - 2020


Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội hiện có 181 công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số 11.686 đoàn viên (trong đó có 9.044 đoàn viên nữ, chiếm 77,4%). Đội ngũ nữ cán bộ giáo viên, nhân viên (CBGV,NV) là lực lượng nòng cốt, chiếm trên 80% tổng số CBGV, NV ngành GDĐT Hà Nội, có trình độ chuyên môn 100% đạt chuẩn và trên chuẩn.

Triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” cùng với phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, trong những năm qua, phong trào thi đua được nữ CBGV,NV tích cực hưởng ứng qua Hội giảng, Hội thi Giáo viên dạy giỏi, Nhân viên giỏi các cấp với tinh thần thiết thực, hiệu quả. Công đoàn Ngành và các Công đoàn cơ sở quan tâm động viên CBGV, NV tham gia hội thi tạo những bước tiến mới trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Trong 10 năm qua, cấp Thành phố có 4.142 lượt giáo viên dự thi, trong đó, có 3.520 nữ nhà giáo chiếm tỷ lệ hơn 85% đã góp phần tích cực vào phong trào đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao trình độ tay nghề giáo viên, nhiều giờ dạy hay đã được phổ biến trong toàn Thành phố.

Nữ CBGV, NV đã nêu cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng nhằm chuẩn hóa đội ngũ, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện mục tiêu xây dựng nữ nhà giáo theo chuẩn mực của người phụ nữ Việt Nam. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác tự học, tự bồi dưỡng, tích cực đổi mới phương pháp, ứng dụng CNTT trong quá trình giảng dạy.

Dù ở bất kỳ cương vị công tác nào, trong giảng dạy cũng như trong công tác quản lý, với ý thức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bằng niềm say mê học tập, tích cực đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy học và giáo dục học sinh, nữ cán bộ giáo viên đã có những đóng góp quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong mỗi nhà trường. Nhiều chị đã say sưa tìm tòi, nghiên cứu thiết kế xây dựng các phần mềm giảng dạy, mang lại hiệu quả cao trong các giờ dạy. Phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học, đồ dùng dạy học tự làm được chị em nhiệt tình hưởng ứng. Trong 10 năm qua, có 211.956 SKKN được xếp loại cấp Trường, 50.314 SKKN được xếp loại cấp Thành phố, trong đó có 42.264 SKKN của nữ nhà giáo, chiếm tỉ lệ 84%.

Phong trào tự làm đồ dùng dạy học được Công đoàn ngành triển khai thường xuyên và được nữ CBGV tích cực tham gia, đặc biệt là các cô giáo ở cấp học mầm non. Hàng nghìn ĐDDH tự làm của các cô giáo đã được đánh giá, xếp loại cao ở cấp trường, cấp quận huyện. Kết quả, 2 năm, Thành phố tổ chức Triển lãm thi đồ dùng dạy học tự làm năm học 2009-2010 và 2012-2013, toàn Ngành có 15.198 đồ dùng dự thi cấp trường, đã có 598/706 ĐDDH tự làm của nữ CBGV được xếp loại cấp Thành phố.

Từ năm học 2016-2017, ngành Giáo dục tổ chức giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” nhằm tôn vinh những nhà giáo Hà Nội nhiệt tình, tâm huyết với nghề dạy học; có đóng góp xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, nhiều nữ nhà giáo đã có nhiều thành tích, tâm huyết và cống hiến cho ngành GDĐT Thủ đô; có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, luôn vươn lên khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được học sinh và đồng nghiệp tín nhiệm cao, là tấm gương cho học sinh noi theo. Bên cạnh đó, nhiều nữ nhà giáo Hà Nội chủ động, sáng tạo trong việc vận dụng khoa học giáo dục tiên tiến, vận dụng những sáng kiến kinh nghiệm tiên tiến vào thực tiễn quản lý giảng dạy, có nhiều sáng kiến, giải pháp cụ thể đã được áp dụng, nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục tại đơn vị được đồng nghiệp, học sinh đồng tình cao. Trong 3 năm qua, đã có 355 nhà giáo (trong đó có 314 nữ nhà giáo) chiếm tỷ lệ 89% là những nhà giáo tiêu biểu, những tấm gương sáng về phong trào đổi mới, tâm huyết, sáng tạo đóng góp vào thành tích của Giáo dục Thủ đô.

Không chỉ giảng dạy, quản lý tốt, với tấm lòng nhân ái, thương yêu học sinh như con hàng nghìn nữ nhà giáo đã hưởng ứng cuộc vận động “Nhà giáo Hà Nội giúp đỡ học sinh có khó khăn”. Tiêu biểu là 81 gương mặt nữ nhà giáo được tôn vinh, biểu dương dịp gặp mặt gương điển hình 5 năm thực hiện cuộc vận động “Nhà giáo Hà Nội đỡ đầu học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” của ngành GDĐT Thủ đô năm 2010. Mỗi năm, có hàng nghìn lượt giáo viên đăng ký và thực hiện cuộc vận động giúp đỡ học sinh vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.

Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Trần Thị Thu Hà cho biết, thông qua phong trào, nhiều chị em được rèn luyện, trở thành nhà giáo mẫu mực; cán bộ quản lý, cán bộ công đoàn giỏi; góp phần đáng kể nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo. Từ trong phong trào, nhiều chị đã có những tiến bộ vượt bậc, đạt được nhiều thành tích cao trong công tác, nhiều chị được tặng Bằng khen, Giấy khen các cấp, chiến sĩ thi đua các cấp. Trong 10 năm qua, có 23.960 nữ giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố; 75.320 chị em được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, 83,4% nữ nhà giáo đạt danh hiệu “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” cấp cơ sở.

Trong thời gian tới, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”. Hàng năm, các cấp công đoàn phối hợp tổ chức bình xét và khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể nữ thực hiện tốt phong trào, làm tốt công tác tuyên truyền, biểu dương giới thiệu gương tiêu biểu của phong trào. Tăng cường các hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, năng lực nghề nghiệp, năng lực ứng xử văn hóa và đạo đức nhà giáo, quan tâm bồi dưỡng nguồn nhân lực nữ, xây dựng đội ngũ nữ nhà giáo theo chuẩn mực người phụ nữ Việt Nam có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu; quan tâm đến lợi ích xã hội và cộng đồng.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t