Đại hội đại biểu các Dân tộc thiểu số huyện Thạch Thất lần thứ IV thành công tốt đẹp (15:18 14/06/2024)


HNP - Sáng 14/6, UBND huyện Thạch Thất long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các Dân tộc thiểu số lần thứ IV năm 2024. Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, biểu tượng cho sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn huyện, hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954-13/7/2024) và kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Trưởng ban Dân tộc Thành phố Nguyễn Nguyên Quân trao lẵng hoa của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố tặng Đại hội


Nằm ở phía Tây thành phố Hà Nội, Thạch Thất là huyện có địa hình đa dạng được chia thành ba vùng rõ rệt: 12 xã thuộc vùng đồng bằng, 08 xã thuộc vùng đồi gò ven sông tích và 03 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, với 30 dân tộc sinh sống trong đó dân tộc Kinh chiếm 94,32% dân số; các dân tộc thiểu số chiếm 5,68% dân số. 
 
Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống tập trung chủ yếu ở các xã Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung (chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường chiếm 94,66% tổng số dân tộc thiểu số toàn huyện); ngoài dân tộc Mường, số lượng người DTTS còn lại 696 người sinh sống ở 23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa, phong tục tập quán riêng nhưng luôn gắn kết, hòa quyện với nhau, góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú đậm đà bản sắc dân tộc. 
 
Các đồng chí lãnh đạo huyện Thạch Thất tặng hoa chúc mừng Đại hội
 
Những năm qua, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác dân tộc. Ngoài việc tổ chức thực hiện các chính sách của Trung ương và Thành phố; huyện đã dành nhiều nguồn lực và triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số và các xã miền núi. Đến nay, diện mạo nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của huyện đã có nhiều đổi mới và tiến bộ. Tăng trưởng kinh tế đạt bình quân 12,5%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; thu nhập bình quân đầu người đạt 73 triệu đồng/người/năm; hệ thống cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm được đầu tư nâng cấp; cả ba xã miền núi đều được nhựa hóa, bê tông hóa đường liên thôn, liên xã; tổng mức đầu tư cho 3 xã miền núi 5 năm qua trên 628 tỷ đồng.
 
Nhiều loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao đã được đồng bào dân tộc miền núi đưa vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao; một số mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị như: Bò (BBB), mô hình sản xuất thâm canh lúa chất lượng cao, mô hình trồng rau an toàn, mô hình trồng hoa, phát triển kinh tế đồi rừng, trang trại đã tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động với mức thu nhập bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.
 
Quang cảnh Đại hội
 
Công tác xây dựng gia đình văn hóa, thôn, bản văn hóa đạt kết quả quan trọng, 100% thôn bản thuộc 03 xã miền núi đạt và giữ vững danh hiệu văn hóa. Công tác đầu tư các thiết chế văn hóa được quan tâm, đến nay xã Tiến Xuân có 7/7 Nhà văn hóa thôn, xã Yên Bình có 01 trung tâm văn hóa xã và 6/6 nhà văn hóa thôn, xã Yên Trung có 4/4 nhà văn hóa thôn. Công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được phát huy, huyện đã đầu tư cho mỗi xã một bộ cồng chiêng, hàng năm tổ chức các lớp tập huấn, truyền dạy kỹ năng, nghệ thuật diễn tấu Chiêng Mường cho nhân dân các xã: Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung. Đến nay 100% các thôn thuộc các xã vùng miền núi và dân tộc thiểu số đều có câu lạc bộ cồng chiêng và duy trì hoạt động thường xuyên.
 
Công tác Giáo dục và đào tạo tiếp tục có bước phát triển, cơ sở vật chất các trường học được quan tâm đầu tư. Đến nay trên địa bàn 3 xã vùng đồng bào dân tộc, miền núi đã có 10/12 trường đạt chuẩn Quốc gia (đạt tỷ lệ 83,33%); chất lượng giáo dục đào tạo trong các trường ngày càng được nâng lên và đồng đều với các trường trong huyện; các trường học thực hiện tốt việc duy trì số lượng học sinh trong độ tuổi đi học; giảm tỉ lệ học sinh bỏ học, nghỉ học. 
 
Trưởng ban Dân tộc Thành phố Nguyễn Nguyên Quân khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc
 
Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, các Trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực được tăng cường về số lượng; trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ y, bác sỹ, cơ sở vật chất trang thiết bị y tế được đầu tư, nâng cấp đáp ứng được yêu cầu về khám chữa bệnh ban đầu của nhân dân; 100% thôn đã có cán bộ y tế, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế ngày càng cao; tỷ lệ hộ nghèo là người dân tộc thiểu số giảm từ 0,84% năm 2019 xuống còn 0,25% cuối năm 2023…
 
Phát biểu tại Đại hội, Trưởng ban Dân tộc Thành phố Nguyễn Nguyên Quân và Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thạch Thất Nguyễn Minh Hồng ghi nhận, đánh giá cao sự đoàn kết, đóng góp to lớn của cộng đồng các dân tộc thiểu số vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của huyện Thạch Thất trong 5 năm qua. 
 
Lãnh đạo huyện Thạch Thất khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc
 
Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Trưởng ban Dân tộc Thành phố và đồng chí Chủ tịch HĐND huyện đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể làm tốt hơn nữa công tác quán triệt, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chính sách dân tộc đến cán bộ, đảng viên, nhân dân và đồng bào các dân tộc thiểu số; chủ động, quyết liệt hơn trong việc đề ra các chủ trương, giải pháp phát triển vùng dân tộc, miền núi của huyện.
 
Bên cạnh đó, cần tổ chức các phong trào thi đua yêu nước hướng vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, trong đó chú trọng công tác xây dựng gia đình văn hóa trong đồng bào DTTS và thực hiện tốt “Quy chế dân chủ” ở cơ sở. Chú trọng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc; bài trừ các hủ tục lạc hậu. Khuyến khích và tạo điều kiện để đồng bào dân tộc thiểu số làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách, dự án trên địa bàn.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t