Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai (00:00 04/10/2024)


HNP - Ngày 3/10, Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại về các quy định thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Phó Giám đốc Sở Nguyễn Minh Tấn chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở; đại diện một số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Thành phố.   

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Minh Tấn chủ trì Hội nghị


Hội nghị đối thoại về giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai trên địa bàn Thành phố nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân về công tác giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, kịp thời phát hiện những vướng mắc, phát sinh để giải quyết theo thẩm quyền và nghiên cứu đề xuất với cơ quan có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh các chủ trương, chính sách, quy định phù hợp với tình hình thực tiễn. 
 
Thông qua Hội nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền của Sở; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, công chức kiểm soát thủ tục hành chính, tham mưu giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai trên địa bàn Thành phố; tăng cường mối quan hệ giữa cơ quan chuyên môn trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về đất đai với tổ chức, công dân; phát huy quyền của Nhân dân được tham gia đóng góp ý kiến trực tiếp, giám sát hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước về đất đai.
 
Chánh thanh tra Sở Trịnh Việt Dân trả lời đối thoại tại Hội nghị
 
Tại Hội nghị, 10 doanh nghiệp đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các quy định thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai, như: Quy trình, thủ tục giao đất đợt 2 theo quy định của Luật Đất đai năm 2024; trình tự, thủ tục điều chỉnh hình thức sử dụng đất từ Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm sang Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê; việc triển khai tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính kể từ ngày 01/8/2024, Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành; quy định về việc giải quyết thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất đối với các trường hợp đã nộp hồ sơ hợp lệ trước ngày 01/8/2024 (ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành); thời điểm phải lập hồ sơ xin gia hạn sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
 
Trưởng phòng Quy hoạch Kế hoạch sử dụng đất Phan Thanh Quang trả lời câu hỏi tại Hội nghị
 
Các doanh nghiệp cũng đã đặt câu hỏi xung quanh việc phí thẩm định cấp Giấy chứng nhận căn cứ theo quy định nào và có thay đổi khi Luật đất đai 2024 có hiệu lực; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sắp tới có sự thay đổi như thế nào; thủ tục nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận trực tuyến; thủ tục gia hạn thuê đất; việc thuê thêm đất trong khu công nghiệp; các thủ tục liên quan đến giao dịch đất đai và các ưu đãi cho doanh nghiệp hiện nay...
 
Lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiếp thu, trả lời một số ý kiến của các doanh nghiệp theo thẩm quyền. Đối với những kiến nghị, phản ánh tại Hội nghị chưa thể giải đáp ngay các cơ quan, đơn vị có liên quan sẽ trả lời cụ thể bằng văn bản sau buổi đối thoại. Các phản ánh, kiến nghị vượt thẩm quyền, đơn vị tiếp thu, tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Tấn đề nghị các phòng, đơn vị chuyên môn thuộc Sở trong thời gian tới tiếp tục phối hợp các ngành, hỗ trợ các doanh nghiệp, cung cấp những thông tin về quy hoạch, quy định sử dụng đất; giải quyết các khó khăn trong thực hiện các thủ tục; đồng thời, cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp để triển khai hoạt động, góp phần vào xây dựng, phát triển chung Thành phố.

Thu Hằng


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t