Hà Nội: Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thông tin điện tử (14:33 21/06/2024)


HNP - Chiều 20/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác quản lý Nhà nước về thông tin điện tử 6 tháng đầu năm 2024. Dự Hội nghị có Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương cùng đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước và hơn 70 doanh nghiệp tham dự.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương phát biểu tại Hội nghị


Xử lý các vi phạm liên quan đến hoạt động cung cấp thông tin
 
Báo cáo tại Hội nghị, Trưởng phòng Thông tin điện tử Nguyễn Thị Minh Phương cho biết, thời gian qua, Sở đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thông tin điện tử, chủ động rà soát, phát hiện, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm liên quan đến hoạt động cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội.
 
Theo đó, một số vi phạm phổ biến được Sở thống kê như: Trang thông tin điện tử tổng hợp trích dẫn tin, bài không nguyên văn, chính xác so với bài viết gốc; tình trạng vi phạm bản quyền báo chí trên các trang thông tin điện tử tổng hợp; mạng xã hội đăng tải thông tin như trang thông tin điện tử tổng hợp hoặc báo điện tử, xây dựng các chuyên mục, nội dung, bài viết như cơ quan báo chí; không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định về cung cấp thông tin trên mạng xã hội… 
 
Tại Hội nghị, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng chia sẻ về 6 dấu hiệu nhận diện những biểu hiện “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội; đồng thời lưu ý các doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông về tiêu chí nhận diện "báo hóa" trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội. Sau buổi giao ban Sở sẽ gửi toàn bộ thông tin vi phạm đến các đơn vị. Đề nghị các doanh nghiệp chủ động điều chỉnh, rà soát trang thông tin điện tử, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật; đồng thời chủ động phối hợp, hỗ trợ lan tỏa các thông tin tích cực.
 
Đối với hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tăng cường rà soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội tập trung vào các hành vi: Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tài chính bất hợp pháp (tín dụng đen, mua bán tiền điện tử bất hợp pháp…); đặt quảng cáo tự động của GoogleAdsen, MgiD dẫn đến trang thông tin điện tử không phép; quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm pháp luật… 
 
Tuy nhiên, việc quản lý hoạt động quảng cáo trên không gian mạng của Sở hiện nay đang gặp phải một số khó khăn. Các mạng xã hội nước ngoài như Facebook, Youtube... liên tục cập nhật, bổ sung các tính năng mới, trong đó đáng chú ý nhất là các tính năng: Livestream (hoạt động phát video trực tiếp). Trong khi đó, công tác rà soát, phát hiện thông tin quảng cáo còn chủ yếu thực hiện thủ công, thiếu các công cụ, phương tiện hỗ trợ để việc rà soát, phát hiện các thông tin sai phạm kịp thời.
 
Toàn cảnh Hội nghị
 
Việc xác định chủ thể vi phạm đối với hoạt động quảng cáo trên không gian mạng hiện nay đã và đang là một khó khăn lớn đối với cơ quan quản lý. Quy định của pháp luật hiện nay cũng không quy định người sử dụng dịch vụ phải thông báo chính xác và đầy đủ về thông tin liên hệ cho cơ quan quản lý dẫn đến rất khó khăn trong công tác xác minh chủ thể vi phạm. 
 
Tăng cường công tác rà soát, phát hiện quảng cáo xuyên biên giới
 
Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Sở tiếp tục tăng cường công tác rà soát, phát hiện các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội vi phạm quy định, có dấu hiệu “báo hóa”; tiếp tục tăng cường công tác rà soát, phát hiện các nội dung quảng cáo vi phạm trên các trang thông tin điện tử, đặc biệt là quảng cáo xuyên biên giới; tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp nhằm tuyên truyền thông tin tích cực trên môi trường mạng.
 
Cùng với đó, Sở chỉ đạo, phối hợp cùng các đơn vị thông tin về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) và Quy hoạch Thủ đô; thông tin về công tác tuyển sinh đầu cấp và kỳ thi tốt nghiệp THPT; công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, phòng chống cháy nổ, an toàn điện trong mùa nắng nóng; tuyên truyền về phòng chống lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng, cảnh báo về tín dụng đen thời công nghệ cao; tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô…
 
Về phía các doanh nghiệp, Sở đề nghị các doanh nghiệp nghiêm túc rà soát chấn chỉnh, khắc phục các hành vi vi phạm quy định pháp luật; chủ động tăng cường công tác rà soát, phát triển các nội dung quảng cáo vi phạm trên trang tin của đơn vị mình; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội trong công tác thông tin tuyên truyền thông tin tích cực trên môi trường mạng.
 
Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã trao đổi những vướng mắc trong quá trình phát triển các trang thông tin điện tử, mạng xã hội theo đúng quy định pháp luật, cũng như những giải pháp phối hợp xử lý thông tin xấu, độc.
 
Phát biểu kết luận, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương đánh giá cao sự phối hợp của các doanh nghiệp, đồng thời cảm ơn các doanh nghiệp đã sát cánh, hỗ trợ Sở tuyên truyền, lan tỏa các thông điệp đẹp. 
 
“Hội nghị là cơ hội gắn kết giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý Nhà nước để trong quá trình vận hành nếu có khó khăn, vướng mắc gì thì doanh nghiệp có thể trao đổi trực tiếp, để các cơ quan quản lý Nhà nước giải đáp thắc mắc và có phương án hỗ trợ nhanh chóng”, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội nhấn mạnh. 
 
Thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan, đẩy mạnh hơn công tác kiểm soát quảng cáo. Sở mong rằng, các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội sẽ có tiếng nói chung về vấn đề này, để tạo ra môi trường hoạt động công bằng, lành mạnh, đúng pháp luật.

Hoàng Linh


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t