Hà Nội: Nhiều giải pháp nâng tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt (15:36 13/05/2024)


HNP - Thực hiện chỉ đạo của Thành phố về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) không dùng tiền mặt.  

Hà Nội là địa phương có số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng lớn trên 593.000 người


Cụ thể, BHXH Thành phố đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông trên mạng xã hội (facebook, Zalo OA…) về tính ưu việt của việc thanh toán không dùng tiền mặt đối với người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng.
 
BHXH Thành phố đã chỉ đạo cơ quan BHXH cấp huyện tham mưu UBND cấp huyện giao chỉ tiêu chi trả lương hưu không dùng tiền mặt cho từng xã, phường, thị trấn cùng với đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ về nhận chế độ BHXH qua tài khoản cho người cao tuổi. Đồng thời, phối hợp với Công an quận, huyện vận động tuyên truyền đến từng người hưởng, kết hợp xác minh, rà soát, xác thực thông tin, tình trạng người hưởng đảm bảo cho công tác quản lý, chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ.
 
BHXH Thành phố cũng yêu cầu BHXH huyện phối hợp với UBND các xã, phường, các Ngân hàng TMCP trên địa bàn quận, huyện tăng cường tuyên truyền, vận động cho người hưởng hiểu rõ những lợi ích khi nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản, hướng dẫn đăng ký mở tài khoản trực tiếp cho người hưởng, hướng dẫn sử dụng thẻ ATM khi thanh toán dịch vụ, mua hàng hóa…
 
Hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động (cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp…) khi lập hồ sơ hưởng các chế độ cho người lao động kê khai số tài khoản cá nhân của người lao động để cơ quan BHXH thực hiện chi trả.
 
BHXH Thành phố phối hợp với Bưu điện Thành phố đưa chỉ tiêu tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt vào nội dung hợp đồng ủy quyền chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp và quản lý người hưởng. Kết quả thực hiện vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt là căn cứ để đánh giá, chấm điểm thi đua đối với BHXH huyện và Phòng nghiệp vụ.
 
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân (thẻ ATM)
 
Trong thời gian tới, BHXH Thành phố sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan theo hướng dẫn của Bộ, ngành chủ quản thực hiện quy trình số 2286/C06-TCKT về phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 
 
Phối hợp chặt chẽ, triển khai chi trả đúng người, đúng chế độ công khai, minh bạch không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách này gây mất niềm tin trong nhân dân đảm bảo việc chi trả đúng quy định của pháp luật.
 
Chỉ đạo các đơn vị có liên quan xây dựng nội dung, tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền để người dân biết, tiếp cận và đồng tình ủng hộ; Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thường trực phụ trách Đề án 06 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 Thành phố (Công an Thành phố) và các đơn vị có liên quan theo dõi, đôn đốc, giám sát, hướng dẫn việc triển khai thực hiện.
 
Cùng với đó, phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng không dùng tiền mặt…

Phạm Linh


Latest news

Other news

  Next >>

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t