Giúp người lao động giải đáp những vướng mắc phát sinh trong quan hệ lao động (14:02 11/05/2024)


HNP - Sáng 11/5, tại Công ty Cổ phần Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ (Lô CN 2) - Khu công nghiệp Phú Nghĩa (xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách chuyên đề: “Chính sách pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội”.

Quang cảnh buổi Đối thoại


Tham gia buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến và trả lời các câu hỏi của đoàn viên, người lao động và bạn đọc là các chuyên gia trong các lĩnh vực pháp luật, chính sách, bảo hiểm xã hội gồm: Bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội; Tiến sĩ Đỗ Thị Lan Chi - Phó Trưởng khoa An toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp, Trường Đại học Công đoàn; ông Vũ Hồng Ngọc - Phó Viện trưởng, Viện Quản lý và phát triển năng lực tổ chức. 
 
Đặc biệt, tham dự buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến có hơn 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân lao động đến từ Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
 
Các chuyên gia buổi Đối thoại - giao lưu
 
Tại buổi Đối thoại, người lao động đặt câu hỏi: Trong trường hợp công ty nợ tiền bảo hiểm, người lao động có thể tự đóng bảo hiểm xã hội, tự mua bảo hiểm y tế cho mình không?
 
Trả lời câu hỏi trên, Chuyên gia Dương Thị Minh Châu cho biết, đây là vấn đề bức xúc trong thời gian qua trên địa bàn thành phố Hà Nội, bởi có nhiều doanh nghiệp nợ đọng BHXH. Theo quy định, doanh nghiệp có trách nhiệm phải đóng BHXH, bảo hiểm y tế cho nhân viên đầy đủ và đúng thời hạn. Việc công ty nợ tiền BHXH thuộc vào các trường hợp bị nghiêm cấm khi tham gia BHXH, bảo hiểm y tế; trái với quy định của nhà nước. Theo Luật, phần tiền đóng BHXH là trích từ tiền lương của bạn, trách nhiệm của đơn vị là phải đóng BHXH cho nhân viên. Do đó, bạn không thể tự đóng bảo hiểm cho mình mà buộc phải do doanh nghiệp đóng BHXH.
 
Trong trường hợp người sử dụng lao động nợ tiền BHXH thì người lao động được bảo vệ quyền lợi như thế nào? Chuyên gia Dương Thị Minh Châu cho biết: Các doanh nghiệp đã nợ BHXH là không đảm bảo được quyền lợi cho người lao động. Do vậy khi doanh nghiệp chậm đóng, người lao động khi nghỉ việc sẽ bị ảnh hưởng đến chế độ bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
 
Người lao động đặt câu hỏi
 
Trong trường hợp đang bị công ty nợ BHXH mà muốn chuyển công tác sang đơn vị khác, muốn chốt BHXH ở công ty cũ, thì người lao động có thể tự đi chốt BHXH được không? Thủ tục làm thế nào?. Chuyên gia Dương Thị Minh Châu cho biết: Theo quy định, người lao động không tự chốt được sổ BHXH vì muốn chốt sổ phải có báo giảm mà chỉ chủ sử dụng lao động mới có thể báo giảm. Trừ khi đơn vị thực hiện báo giảm rồi thì người lao động in lại sổ thì cơ quan BHXH sẽ có thể thực hiện chốt sổ được.
 
Trong trường hợp đơn vị chưa thực hiện báo giảm, người lao động vẫn có thể thực hiện chốt sổ BHXH nếu trước khi dừng công việc thực hiện chấm dứt Hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật. Người lao động có thể báo trước 45 ngày đối với Hợp đồng lao động không xác định thời hạn; 30 ngày đối với Hợp đồng lao động xác định thời hạn.
 
Khi chấm dứt Hợp đồng lao động thì đơn vị bắt buộc phải thực hiện trách nhiệm chốt, trả sổ BHXH cho người lao động. Như vậy chúng ta phải thực hiện theo từng bước một. Khi chấm dứt Hợp đồng lao động đúng theo quy trình, quy định thì người lao động mới được quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp...
 
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy phát biểu chỉ đạo tại buổi Đối thoại - giao lưu
 
Phát biểu tại buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy đề nghị, để tiếp tục giúp đoàn viên, người lao động có cơ hội tìm hiểu, nắm bắt rõ hơn những nội dung về pháp luật lao động, các chế độ, chính sách mới liên quan đến bản thân, sau chương trình này, Báo Lao động Thủ đô và Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội nói riêng, các cấp Công đoàn Thủ đô nói chung tiếp tục có các giải pháp sáng tạo, mô hình hiệu quả để triển khai công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động.
 
Trong đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến, trang bị kiến thức mọi mặt, nhất là kiến thức pháp luật về lao động, các chế độ chính sách và những vấn đề thiết thực gắn với đời sống, việc làm mà người lao động quan tâm đến với đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Thông qua đó, góp phần thực hiện tốt chức năng của tổ chức Công đoàn là đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Hoàng Điệp


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t