Tăng cường cắt tỉa cây xanh để phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do mưa bão (19:26 09/05/2024)


HNP - Nhằm tăng cường công tác cắt tỉa cây xanh để phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do mưa bão, đảm bảo cảnh quan đô thị trên địa bàn Thành phố; Năm 2024, Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội lên kế hoạch sẽ cắt tỉa khoảng 90.000 - 100.000 cây xanh các loại trên địa bàn Thành phố.

Năm 2024, Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội lên kế hoạch sẽ cắt tỉa khoảng 90.000 - 100.000 cây xanh các loại


Ngoài ra, Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội cũng thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để sớm phát hiện những cây xanh nguy hiểm, đưa vào kế hoạch chặt hạ, cắt sửa kịp thời để đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão.
 
Bắt đầu từ quý IV/2023 đến hết quý I/2024, Công ty đã thực hiện công tác cắt sửa cây xanh, xử lý cây chết, nguy hiểm… với khối lượng: Cắt sửa cây theo kế hoạch, phòng bão khoảng: 40.100 cây; Cắt sửa cây nghiêng, nặng tán theo đơn, thư, công văn: 120 cây; Chặt hạ cây chết, sâu mục, nguy hiểm, giải tỏa cây đổ, cành gãy, dựng lại cây đổ: 450 cây. 
 
Dự kiến khối lượng thực hiện từ đầu năm 2024 đến hết quý II/2024 (thời điểm bắt đầu mùa mưa bão), Công ty sẽ thực hiện cắt sửa khoảng trên 45.000 cây xanh.
 
Trọng tâm trong công tác cắt sửa là ưu tiên cắt sửa các loại cây, như: Xà cừ, Muồng, Phượng, Bông gòn, Lát hoa… các cây có đường kính và chiều cao lớn, cây mọc lệch tán, nặng tán, cây có cành vươn. Những cây nghiêng nguy hiểm, đặc biệt là những cây có cành khô, sâu mục, cây chết sẽ được ưu tiên thực hiện vì đây là những trường hợp có khả năng gây nguy hiểm bất ngờ, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân, đặc biệt là khi có mưa giông, gió bão đột ngột…
 
Dự kiến khối lượng thực hiện từ đầu năm 2024 đến hết quý II/2024, Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội sẽ thực hiện cắt sửa khoảng trên 45.000 cây xanh
 
Ngoài cắt tỉa cây xanh để đảm bảo an toàn, các đơn vị đang quản lý duy trì hệ thống cây xanh đô thị được yêu cầu tăng cường chằng chống, khắc phục, sửa chữa ngay các bộ cọc chống cho cây mới trồng, cây cần bảo tồn không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để giảm thiểu khả năng cây xanh bị nghiêng, gãy, đổ khi có gió lớn, mưa bão, dông lốc xảy ra.
 
Nhiệm vụ quan trọng khác là triển khai công tác ứng trực, giải tỏa cây xanh gãy, đổ trong mùa mưa, bão. Theo kế hoạch, các đơn vị duy trì cây xanh đều phải xây dựng kế hoạch ứng trực cụ thể, chi tiết cho từng vị trí, từng khu vực và cả kế hoạch ứng phó với tình huống cây bóng mát bị gãy, đổ do dông, lốc, mưa, bão gây ra có khối lượng lớn, từ 300 - 500 cây và trên 500 cây.
 
Theo Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội, việc cắt tỉa, tàm thưa tán, thấp tán, hạ độ cao cho các hàng cây giữa thời điểm nắng nóng gay gắt có thể thiếu đi bóng mát cho người tham gia giao thông, làm việc ngoài đường song đây là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho hệ thống cây xanh cũng như người dân và tài sản trước mỗi mùa mưa, bão. Trong đó, việc cắt tỉa cây xanh, loại bỏ cành khô, thay thế những cây đã già, sâu mục hoặc đã chết sẽ được thực hiện trong tháng 5, 6 và hoàn thành trước khi mùa mưa bão bắt đầu.
 
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, dự báo mùa hè năm 2024 miền Bắc sẽ xảy ra nhiều đợt nắng nóng đỉnh điểm sau đó sẽ có hiện tượng mưa rào kèm dông lốc vào chiều tối, có khả năng ảnh hưởng đến hệ thống cây xanh đô thị. Để chủ động ứng phó, bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông, đơn vị đã chủ động lập và thực hiện kế hoạch cắt tỉa cây bóng mát với yêu cầu việc chặt hạ cây bóng mát bị sâu mục, cây chết khô nguy hiểm hoàn tất trước mùa mưa bão. Tổng số cây bóng mát cắt tỉa khoảng 292.000 cây, trong đó số cắt tỉa vén tán, nâng cao vòm lá 230.000 cây và cắt tỉa làm thưa tán, thấp tán, hạ độ cao 62.000 cây.
 
Thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, đơn vị này hiện đang quản lý 787.000 cây bóng mát thuộc 751 tuyến đường và Công viên Thủ Lệ. Trong đó, có khoảng 177.000 cây bóng mát trong đô thị và khoảng 610.000 cây bóng mát trên các tuyến đường khu vực ngoại thành...
 
Cấp huyện quản lý hơn 369.000 cây, trong đó 238.000 cây trên các tuyến đường, ngõ, công viên, vườn hoa, trường học, cơ sở giáo dục, y tế, văn hóa thể thao, khu di tích; 131.000 cây còn lại thuộc các khu đô thị, khu chức năng, khuôn viên tổ chức...

Hoàng Điệp


Latest news

Other news

  Next >>

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t