Dấu ấn Ngày hội CNTT và STEM của ngành Giáo dục Thủ đô năm 2024 (21:35 06/05/2024)


HNP - Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM lần thứ VI - năm 2024 của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thành công tốt đẹp sau 02 ngày diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích, để lại dấu ấn cho cán bộ, giáo viên, học sinh khi tham gia.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà cùng đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT trao biểu trưng cho các đơn vị tham gia Ngày hội


Hơn 50.000 lượt giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia
 
Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Trần Thế Cương, Ngày hội nhằm chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 và kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024); 70 năm thành lập ngành GD&ĐT Thủ đô (1954-2024). 
 
Đặc biệt, đây là hoạt động trọng tâm của toàn ngành GD&ĐT Hà Nội về việc tiếp tục gắn Công nghệ thông tin (CNTT) với các hoạt động quản lý, hoạt động dạy và học, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Thành phố thông minh, giáo dục thông minh thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, hội nhập để phát triển.
 
Ngày hội CNTT và STEM năm 2024 được phát động và tổ chức từ ngày 01/10/2023 với sự tham gia của 30 Phòng GD&ĐT; 20 cụm trường trung học phổ thông, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và cụm các trường chuyên biệt trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội thu hút hơn 50.000 lượt giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia. Có hàng nghìn lượt người đã tới tham dự các hoạt động của Ngày hội và thăm quan các gian trưng bày. 
 
Nhiều hoạt động phong phú, bổ ích 
 
Đã có 40 cuộc hội thảo tại cơ sở về đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số với khoảng gần 6.000 bài tham luận, ý kiến tham gia; 04 hội thảo chuyên đề cấp Thành phố cho 04 cấp học về Chuyển đổi số và phương pháp giáo dục STEM với hơn 200 bài tham luận có giá trị, hàng trăm ý kiến đóng góp, giải đáp, hàng trăm câu hỏi từ giáo viên, hiệu trưởng các nhà trường. 
 
Lãnh đạo UBND Thành phố cùng Sở GD&ĐT tham quan gian trưng bày các sản phẩm CNTT của ngành Giáo dục quận Long Biên
 
Các cuộc thi, trình diễn sản phẩm CNTT - STEM; thi kỹ năng CNTT dành cho giáo viên, nhân viên; có gần 2.680 bài dự thi của 3.562 tác giả từ tất cả các cấp học tham gia để lựa chọn 680 bài tham gia Cuộc thi thiết kế Bài giảng điện tử, bài giảng điện tử STEM cấp Thành phố.
 
70 gian trưng bày triển lãm các sản phẩm, các hoạt động về ứng dụng CNTT, giải pháp CNTT đã được áp dụng thành công tại các đơn vị trường học và 20 tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT. Mỗi gian hàng tham gia triển lãm đều được chuẩn bị công phu, sáng tạo, mang nét đặc trưng của từng đơn vị, từng ngành học, cấp học trong việc ứng dụng CNTT - STEM. 
 
Số lượng sản phẩm, chất lượng vượt trội
 
So với Ngày hội lần thứ V, số lượng các sản phẩm tham gia Ngày hội lần này có sự vượt trội, trong đó, nhiều sản phẩm CNTT có tính ưu việt, đột phá. Điểm mới của Ngày hội năm nay là nội dung giáo dục STEM, hoạt động trải nghiệm STEM. Hoạt động này đã thu hút đông đảo giáo viên, học sinh hưởng ứng trong các giờ dạy học, các hoạt động trải nghiệm thực tế, trong Ngày hội CNTT - STEM từ cấp trường tới cấp quận huyện, thị xã và cấp Thành phố. 
 
Học sinh Thủ đô say sưa với các sản phẩm STEM
 
Số lượng bài giảng điện tử Elearning tham gia dự thi nhiều hơn và trải đều ở các bộ môn. Về chất lượng bài giảng có sự tiến bộ vượt bậc thể hiện qua kỹ thuật xây dựng bài, nhiều thầy cô đã tự mình xây dựng clip minh hoạ xử lý tình huống; trực tiếp quay phim làm tư liệu; các câu hỏi tương tác trong bài giảng đã được các thầy cô sử dụng nhuần nhuyễn, sáng tạo giúp cho bài học có nội dung hấp dẫn, cuốn hút. Ngoài ra các bài giảng điện tử STEM, các sản phẩm STEM cũng là điểm mới trong Ngày hội công nghệ thông tin - STEM lần thứ VI.
 
Qua Ngày hội lần này, thành công lớn mà ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô nhận được đó là các bài giảng, phần mềm dạy học, kho học liệu trực tuyến đã cung cấp một nguồn tài nguyên phong phú, có chất lượng được thẩm định để phục vụ học sinh Thủ đô có thể tự học mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, Ngày hội đã góp phần gắn kết Công nghệ thông tin với các hoạt động quản lý và giảng dạy, học tập trong các nhà trường và cơ sở giáo dục; quy tụ được những nhân tố tiêu biểu nhất, những sản phẩm công nghệ hiệu quả nhất từ các nhà trường. 
 
Công tác tổ chức được đảm bảo an toàn, hiệu quả
 
Ngày hội cấp cơ sở đến cấp Thành phố được tổ chức đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả với nhiều hoạt động ứng dụng CNTT sáng tạo hoặc kết hợp với Ngày hội STEM phù hợp với điều kiện của từng đơn vị. 
 
Một số đơn vị đã tổ chức tốt Ngày hội CNTT và STEM cấp cơ sở, tiêu biểu là các đơn vị: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đan Phượng, Đông Anh, Ba Vì… 
 
Sở GD&ĐT Hà Nội trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Bộ GD&ĐT, Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố; sự phối hợp, giúp đỡ của các sở, ban, ngành; các chuyên gia, nhà giáo tham gia Ban Giám khảo chấm thi công bằng, khách quan; các tập thể, cá nhân, các doanh nghiệp đã tích cực tham gia Ngày hội.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t