Nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2022-2023 (16:08 19/05/2022)


HNP - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2022-2023, trên địa bàn Hà Nội sẽ diễn ra trong các ngày 18 và 19/6. Trong giai đoạn tăng tốc, các nhà trường tập trung tổ chức ôn tập, hỗ trợ học sinh lớp 9 về mọi mặt, giúp các em đáp ứng tốt nhất với yêu cầu của kỳ tuyển sinh, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng tuyển sinh vào lớp 10. 


Năm học 2021-2022, toàn Thành phố có khoảng 129.000 học sinh dự xét tốt nghiệp trung học cơ sở, tăng 19.000 học sinh so với năm học 2020-2021. Mặc dù quy mô học sinh trong độ tuổi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2022-2023 tăng, song, Thành phố sẽ bảo đảm 100% học sinh tốt nghiệp THCS có nguyện vọng đều được tuyển vào lớp 10 ở các loại hình trường phù hợp. Những giải pháp căn cơ để giải quyết hiện tượng quá tải ở một số nơi, đồng thời giãn sĩ số học sinh/lớp theo quy định của Điều lệ trường THPT (bảo đảm không quá 45 học sinh/lớp), nhằm tạo điều kiện dạy, học chất lượng đang được Thành phố tập trung triển khai.
 
Thời điểm này, học sinh các trường THCS, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đã hoàn thành việc đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023. Chỉ còn gần một tháng nữa là tới kỳ thi, các đơn vị đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục để học sinh đủ điều kiện tham dự; đồng thời, tập trung cao độ với quyết tâm trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cơ bản, tạo nền tảng nâng cao chất lượng “đầu vào” lớp 10.
 
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh thông tin, đơn vị đang khẩn trương kiểm tra, duyệt danh sách công nhận tốt nghiệp THCS của các trường trên địa bàn, bảo đảm tất cả học sinh đều được nhận Giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học cơ sở tạm thời, trước ngày 27/5, để các em thực hiện thủ tục đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT, năm học 2022-2023.
 
Theo Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ Trần Thị Hương, hiện, toàn quận có hơn 2.000 học sinh lớp 9. Bên cạnh việc tổ chức ôn tập phù hợp theo nhóm đối tượng, các trường học trên địa bàn cũng quan tâm bù đắp kiến thức còn thiếu hụt trong thời gian học sinh học trực tuyến; hỗ trợ về tinh thần và vật chất, bảo đảm không để học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không được dự thi. Theo kế hoạch, đơn vị sẽ tổ chức cho học sinh toàn quận thi thử với các bài thi, hình thức làm bài tương tự như kỳ thi thật để học sinh tập dượt.
 
Thông tin về công tác chuẩn bị cho kỳ thi, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Tân Hội (huyện Đan Phượng) Đinh Thị Kim Ngân cho hay, toàn trường có 286 học sinh lớp 9. Nhà trường tổ chức dạy học đầy đủ nội dung chương trình quy định, triển khai kế hoạch ôn tập với mục tiêu bảo đảm tất cả học sinh nắm vững được kiến thức, kỹ năng cơ bản, sau đó cho các em luyện tập với các đề kiểm tra có cấu trúc tương tự như các kỳ thi năm trước… Riêng với môn Toán, nhà trường tập trung rèn cho học sinh phương pháp và cách trình bày dưới dạng thi tự luận, hạn chế hiện tượng các em sử dụng ứng dụng giải bài tập nhanh trên mạng Internet, dẫn đến việc không hiểu bản chất vấn đề.
 
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, để chuẩn bị đón học sinh lớp 10, năm học 2022-2023, hàng trăm phòng học mới đã được bổ sung ở khối trường công lập. Ở khối ngoài công lập, ngoài 109 trường đã được giao chỉ tiêu đợt 1, Sở Giáo dục và Đào tạo đang tổ chức kiểm tra điều kiện tuyển sinh để chuẩn bị giao chỉ tiêu đợt 2. Dự kiến, sẽ có thêm gần 10 trường ngoài công lập tuyển sinh lớp 10, năm học 2022-2023.
 
Phụ huynh học sinh tại huyện Thạch Thất cho biết: Ngoài 8 trường THPT công lập sẵn có ở khu vực tuyển sinh số 9 (Thạch Thất và Quốc Oai), có thêm Trường THPT Minh Hà, là trường công lập mới thành lập. Đây là thông tin khiến học sinh và phụ huynh ở khu vực tuyển sinh số 9 yên tâm, vì con em có thêm môi trường học tập khang trang, sĩ số học sinh/lớp giảm, chất lượng học tập chắc chắn được cải thiện”.
 
Để kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2022-2023, diễn ra nghiêm túc, công bằng và hiệu quả, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến yêu cầu các nhà trường rà soát, chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực; tổ chức cho học sinh ôn tập hiệu quả, nhưng không gây quá tải, không đặt áp lực thành tích đối với giáo viên, học sinh về kết quả dự thi. Các nhà trường cần cố gắng hỗ trợ tối đa cho học sinh về mọi mặt, đặc biệt quan tâm tới những em có hoàn cảnh khó khăn và bảo đảm quyền lợi dự thi của tất cả học sinh.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t