Hà Nội tăng cường nhiều giải pháp công nghệ hỗ trợ, quản lý F0 điều trị tại nhà (21:20 08/03/2022)


HNP - Những ngày gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội có diễn biến phức tạp, số ca mắc mới không ngừng tăng, dẫn đến “quá tải” trong việc quản lý F0 của lực lượng y tế. Trước thực tế đó, nhiều cơ quan, đơn vị của Thành phố đã tăng cường ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ để tư vấn, hỗ trợ, quản lý F0 điều trị hiệu quả tại nhà, giảm tải cho các tuyến trên.  

Trạm Y tế phường Quan Hoa ứng dụng hiệu quả các phần mềm hỗ trợ F0


Ghi nhận tại quận Long Biên, hiện tại, trung bình mỗi ngày có trên 2.000 ca mắc mới, số f0 điều trị tại nhà đến ngày 08/3 là 74.558 ca. Bên cạnh bổ sung nhân lực để cập nhật phần mềm quản lý, điều trị F0 tại nhà theo hướng dẫn của Sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận Long Biên còn tăng cường tổ chức thông tin, tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử, nhóm các mạng xã hội dễ tương tác như: Zalo, Facebook, Viber… đảm bảo 100% người dân trên địa bàn quận tiếp cận và có kiến thức theo dõi, chăm sóc sức khỏe khi nhiễm Covid-19. Đặc biệt, để giảm thiểu thủ tục hành chính và thời gian, trong việc quản lý f0 điều trị tại nhà, UBND quận cũng đã chỉ đạo Trạm y tế 14 phường thiết lập các nhóm Zalo người nhiễm để hướng dẫn, chia sẻ các thông tin, kiến thức về phòng chống dịch.
 
Trưởng phòng Y tế quận Long Biên Lương Thị Minh Nguyệt chia sẻ, trước tình hình số ca mắc mới tăng nhanh, các phường trên địa bàn quận nhanh chóng vào cuộc, kịp thời tìm mọi hình thức, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, kể cả điện thoại, tin nhắn… để hỗ trợ, hướng dẫn, giảm thiểu ý kiến thắc mắc của người dân khi mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà. Nhờ đó, đến nay, cơ bản đã giải quyết được những thắc mắc của người dân”.
 
Tại quận Tây Hồ, UBND phường Nhật Tân đã sáng tạo trong việc quản lý F0 tại nhà bằng phần mềm công nghệ thông qua Google Form. Theo đó, người dân khi nhiễm Covid-19, không cần phải đến trạm y tế hay gọi điện đến đường dây nóng, chỉ cần khai báo qua phần mềm tại đường link https://sites.google.com/view/ubnd-phuong-nhat-tan/khai-b%C3%A1o-covid-19, ngay lập tức, Trạm Y tế phường sẽ tiếp nhận và giúp cho việc tư vấn, hỗ trợ cho người bệnh được kịp thời.
 
Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân Nguyễn Thục Lương chia sẻ, tình hình người mắc bệnh Covid-19 tăng đột biến, dẫn đến việc liên hệ của người bệnh và người nghi nhiễm với Trạm Y tế phường gặp nhiều khó khăn. Việc ứng dụng phần mềm công nghệ thông qua Google Form đã giúp giải quyết được vấn đề này. Để phần mềm được triển khai sâu rộng tới các địa bàn cũng như để người dân biết và thực hiện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Nhật Tân đã triển khai đến các chi bộ, tổ dân phố, tổ Covid-19 cộng đồng, Ban quản lý, Ban quản trị các chung cư.
 
Phần mềm hỗ trợ người dân khai báo khi nhiễm bệnh của UBND phường Nhật Tân (quận Tây Hồ).
 
Tại phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy), trước tình hình số ca mắc Covid-19 ngày càng nhiều và gia tăng từng ngày, Trạm Y tế phường đã phối hợp cùng Đoàn Thanh niên thiết lập ngay nhóm facebook để hỗ trợ các ca f0. Bí thư Đoàn Thanh niên phường Dịch Vọng Hậu Nguyễn Thành Luân cho biết, sau khi mắc Covid-19, công dân trên địa bàn phường có thể thực hiện theo 03 bước sau: Bước 1 - Gọi số hottline 0869.111.914 hoặc 0243.7549.317 để khai báo y tế; Bước 2 - Khai báo y tế trên Google Form để gửi thông tin đến UBND phường; Bước 3 - Tham gia nhóm Zalo chăm sóc sức khỏe, nhóm zalo pháp lý để được các bạn Đoàn thanh niên chăm sóc sức khỏe, nếu có vấn đề sẽ kịp thời hỗ trợ. 
 
Tương tự, tại phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy), hiện nay, tất cả các trường hợp dương tính tại nhà, người dân sẽ chủ động quay video hoặc chụp ảnh lại mẫu test kèm ngày giờ, tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại và cam kết rồi gửi qua email của trạm y tế. Sau đó, sẽ có cán bộ y tế của phường kiểm tra email và sẽ gửi người dân đường link https://chamsocsuckhoe.hanoi.gov.vn để khai báo. Cùng với đó, thông qua Gmail hoặc Zalo, Trạm Y tế phường Quan Hoa sẽ gửi các bước hướng dẫn người dân tự test Covid-19, mua thuốc, chăm sóc tại nhà thậm chí gọi video call qua Zalo mỗi khi người dân có thắc mắc.
 
Để phục vụ tốt hơn công tác hướng dẫn, chăm sóc cho các F0 tại nhà, mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã kịp thời tham mưu cho Thành phố điều chỉnh các nhánh 1, 2 và 3 của Tổng đài điện thoại 1022. Cụ thể, khi người dân gọi Tổng đài 1022, nhấn phím 1 sẽ được kết nối tới đường dây nóng Sở Y tế Hà Nội để hỗ trợ thông tin F0; bấm phím 2 sẽ kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành để được tư vấn, chăm sóc F0 tại nhà… 
 
Hà Nội mở rộng nhánh 1,2,3 Tổng đài điện thoại 1022 để giải đáp, tư vấn người bệnh F0 điều trị tại nhà.
 
Đặc biệt, trước diễn biến dịch bệnh còn phức tạp, dư luận đang đặc biệt quan tâm tìm hiểu kiến thức chăm sóc trẻ mắc Covid-19, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã có văn bản đề nghị các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã, cơ quan báo chí Thành phố phối hợp thông tin, đăng tải rộng rãi nội dung cuốn tài liệu “Số tay chăm sóc trẻ mắc Covid-19 tại nhà” do Trung tâm Bệnh Nhiệt đới và Câu lạc bộ Thầy thuốc Trẻ, Bệnh viện Nhi Trung ương biên tập, để nhân dân tiếp cận nội dung thiết yếu này nhanh chóng, thuận tiện nhất trên cổng thông tin điện tử và các nền tảng số của cơ quan, đơn vị.
 
Thực hiện Thông báo số 677-TB/TU ngày 01/3/2022 về kết luận của Thường trực Thành ủy Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, UBND Thành phố cũng vừa có Văn bản số 645/UBND-KGVX chỉ đạo Sở Y tế có trách nhiệm tăng cường tập huấn, hướng dẫn và ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi, quản lý và chăm sóc, điều trị F0 tại nhà; hướng dẫn người dân căn cứ dịch tễ, sức khỏe để thực hiện xét nghiệm bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí.
 
UBND Thành phố cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường kết nối thông tin hỗ trợ cho người dân, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về quy trình, cách thức theo dõi sức khỏe, điều trị F0 tại nhà, các chủ trương, giải pháp của Trung ương, thành phố; thông tin công khai minh bạch về giá vật tư y tế, sinh phẩm, giá dịch vụ, cơ chế, chính sách, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Phạm Linh


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t