Đồng lòng vượt qua dịch bệnh, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2021-2022 (19:31 04/09/2021)


HNP - Năm học 2021-2022 là một năm học đặc biệt do ảnh hưởng phức tạp của đại dịch Covid-19, song Ngành Giáo dục Thủ đô đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để đón năm học mới với quyết tâm cao vừa chống dịch, vừa đảm bảo chất lượng dạy và học, tất cả vì học sinh thân yêu.  

Thầy và trò Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình) trong ngày khai giảng năm học 2020-2021


Những điều đặc biệt chưa từng có tiền lệ
 
Ngày mai 5/9, Lễ khai giảng năm học mới của hơn 2 triệu học sinh Thủ đô sẽ diễn ra khi Hà Nội vẫn chưa hết thời gian giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ nhằm phòng, chống dịch. Chính vì vậy, một Lễ khai giảng đặc biệt nhất từ trước đến nay đã được xây dựng với đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch nhưng vẫn đảm bảo trang trọng, ý nghĩa, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.
 
Theo đó, từ 7h30 đến 8h30 ngày 5/9/2021, Thành phố sẽ tổ chức Lễ khai giảng tại Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm) và được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (kênh truyền hình H1, H2 và kênh phát thanh sóng FM) để tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân trên địa bàn Thành phố theo dõi. Sau khi kết thúc lễ khai giảng truyền hình trực tiếp, các nhà trường tổ chức sinh hoạt đầu năm học theo hình thức trực tuyến trên hệ thống dạy học trực tuyến hiện có của đơn vị với thời lượng không quá 45 phút (8h45-9h30).
 
Bà Trần Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Lãng (huyện Phú Xuyên) cho biết: Trước ngày khai giảng, nhà trường đã giao giáo viên chủ nhiệm các lớp trao đổi và thông báo đến phụ huynh học sinh về thời gian và hình thức tham gia Lễ khai giảng trên sóng truyền hình trực tiếp cũng như sinh hoạt lớp trực tuyến trên phần mềm Zoom của nhà trường. 
 
Em Trần Gia Khánh, lớp 6A1, Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình) học trực tuyến
 
Mặc dù không phải lần đầu tiên các trường triển khai dạy - học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song đây lại là năm học đầu tiên mà thầy, trò Thủ đô học theo hình thức này ngay từ đầu năm. Với kinh nghiệm qua nhiều đợt dịch bùng phát, các trường học ở Hà Nội đã chủ động xây dựng phương án, chuẩn bị điều kiện cần thiết để có thể tổ chức dạy - học trực tuyến ngay từ ngày 6/9.
 
Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo 30 quận, huyện, thị xã đã yêu cầu các trường học tăng cường tuyên truyền để phụ huynh học sinh hiểu cùng đồng hành với giáo viên trong việc dạy - học trực tuyến tại thời điểm này, đảm bảo những điều kiện học tập tốt nhất và thuận lợi nhất cho học sinh cũng như đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới.
 
Hiệu trưởng Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình) Nguyễn Ngọc Anh khẳng định, cô và trò nhà trường đã sẵn sàng cho năm học mới. Học sinh khối lớp 7, 8 và 9 của trường đã có đủ thiết bị và quen với hình thức học tập, kiểm tra, đánh giá trực tuyến. Nhà trường cũng đã tiến hành rà soát điều kiện học tập của hơn 350 học sinh lớp 6. Giáo viên chủ nhiệm từng lớp đã họp với phụ huynh, hướng dẫn những nội dung cần chuẩn bị khi học trực tuyến, trong đó lưu ý máy tính vẫn là điều kiện tốt nhất, khó khăn thì có thể học qua điện thoại. Đến nay, chưa có trường hợp nào phản ánh về việc thiếu thiết bị học trực tuyến. 
 
Vượt khó thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 
 
Sinh viên tình nguyện chuyển sách giáo khoa đến tận tay học sinh Trường THCS Tiền Phong (huyện Mê Linh)
 
Dịch Covid-19 bùng phát trở lại khi các em học sinh chưa kết thúc học kỳ II năm học 2020-2021, đồng thời, hầu hết các trường cũng chưa kịp chuyển sách giáo khoa năm học mới 2021-2022 đến tay học sinh. Trước tình hình trên, các đơn vị đã lên kế hoạch, tổ chức vận chuyển sách cho học sinh bằng nhiều hình thức, đảm bảo quy định phòng, chống dịch. Đồng thời, để học sinh có đầy đủ sách, vở bước vào năm học mới.
 
Một số trường đóng gói và chuyển theo đường bưu điện, cũng có trường chuyển sách giáo khoa thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh để hạn chế tối đa phụ huynh đến trường nhận sách. Có trường chuyển sách giáo khoa tới các chốt kiểm dịch tại từng thôn, xóm rồi thông báo cho phụ huynh học sinh đến nhận. Mỗi bộ sách giáo khoa được đóng gói bằng bao bì nilon, phun khử khuẩn trước khi giao đến tay phụ huynh học sinh.
 
Bà Nguyễn Thị Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Thượng (quận Long Biên) cho biết, nhà trường đã phân công các giáo viên theo ca đến trường đóng gói giấy khen, phần thưởng và sách giáo khoa để chuyển cho học sinh. Ngoài ra, nhà trường cũng chuẩn bị mỗi bộ sách thêm 1 lớp túi nilon bọc bên ngoài và phun khử khuẩn để đảm bảo phòng, dịch.
 
Với phương châm “không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”, cùng với dành sự quan tâm hỗ trợ trang thiết bị học trực tuyến cho các học sinh ở địa bàn còn nhiều khó khăn, mới đây, ngay trước thềm năm học mới, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã thống nhất chủ trương về việc giảm 50% học phí cả năm học 2021-2022 cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục (không bao gồm các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài).
 
Để thực hiện chủ trương này, Thành phố dự kiến sẽ chi từ nguồn ngân sách gần 900 tỷ đồng. Theo đó, sẽ có khoảng 1,3 triệu trẻ em mầm non và học sinh các cấp học được hưởng chính sách này. Theo ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, sang học kỳ II, nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, ngành sẽ tiếp tục tham mưu để có thể miễn giảm 100% học phí cho học sinh. Đây là nỗ lực của Thành phố nhằm kịp thời động viên trẻ em, học sinh phổ thông các cấp, ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô và Nhân dân trong giai đoạn dịch bệnh, một chủ trương đậm tính nhân văn góp phần bảo đảm an sinh xã hội… 
 
Một năm học mới lại về, mặc dù còn nhiều khó khăn trước mắt khiến học sinh chưa thể đến trường, nhưng tạm dừng đến trường sẽ không đồng nghĩa với tạm dừng việc học. Không chỉ ngành Giáo dục Thủ đô mà cả hệ thống chính trị của toàn Thành phố cũng sẽ đồng hành cùng các nhà trường, các thầy cô giáo và đặc biệt là các em học sinh vượt qua dịch bệnh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021-2022.

Quỳnh Anh


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t