Cả hệ thống chính trị vào cuộc để học sinh Thủ đô “vượt qua” kỳ thi vào lớp 10 an toàn và hiệu quả (20:51 03/06/2021)


HNP - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt khi làn sóng dịch bệnh Covid-19 “tấn công” Hà Nội lần thứ tư, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng luôn hiển hiện bất cứ nơi đâu. Vì lợi ích của các em học sinh, vì sự an toàn tuyệt đối của cộng đồng, TP Hà Nội đã triển khai hàng loạt các giải pháp cứng rắn nhưng đầy linh hoạt trong phòng, chống dịch. Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và ý thức của người dân, của các em học sinh, chúng ta tin tưởng vào một kỳ thi nghiêm túc, an toàn và thành công.

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021


Mạnh mẽ và quyết liệt
 
Dịch bệnh Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam từ khoảng đầu năm 2020. Ngoài tác động đến kinh tế-xã hội, dịch bệnh làm thay đổi không nhỏ đến việc học tập, thi cử của học sinh trên cả nước, trong đó có học sinh Thủ đô. Cụ thể, năm học 2020-2021, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, học sinh của Hà Nội tiếp tục ở nhà để đảm bảo phòng, chống dịch và tham gia học trực tuyến, học trên truyền hình… “Việc dừng đến trường nhưng không dừng việc học” kéo dài từ tháng 2 đến đầu tháng 5/2020. Để đảm bảo an toàn cũng như chất lượng học tập, thành phố Hà Nội quyết định lùi kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021, đồng thời, bỏ môn thi thứ 4. Điều này đã nhận được sự đồng thuận của hầu hết học sinh và phụ huynh học sinh thời điểm đó. 
 
Dịch bệnh tiếp tục bùng phát vào đúng thời điểm các em học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi học kỳ II và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022. Bằng kinh nghiệm từ năm học trước và sự quyết tâm để đạt được mục tiêu kép “vừa đảm bảo chất lượng giáo dục, vừa phòng, chống dịch hiệu quả”, thành phố Hà Nội đã đưa ra những quyết sách đúng đắn, kịp thời và thể hiện được trách nhiệm của chính quyền với người dân nói chung, với các em học sinh, thế hệ tương lai của đất nước nói riêng.
 
Theo đó, chỉ còn chưa đầy 10 ngày theo kế hoạch cũ, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 sẽ diễn ra. Song, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để đảm bảo an toàn cho các em học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có Tờ trình số 1983/TTr-SGDĐT ngày 2/6/2021 về công tác tổ chức kỳ thi, tuyển sinh vào lớp 10. Theo đề xuất, Sở GD&ĐT điều chỉnh lịch thi lùi lại 2 ngày (từ 10/6-14/6 sang 12/6-16/6), chỉ tổ chức vào buổi sáng với lịch thi của lớp 10 THPT công lập (buổi chiều sẽ thực hiện công tác khử khuẩn) và rút ngắn thời gian làm bài thi. Ngay lập tức, UBND thành phố đã có Văn bản số 1711/UBND-KGVX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã phê duyệt đề xuất trên. 
 
Theo ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo (BCĐ) thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội: Quyết định điều chỉnh thời gian làm bài thi các môn là một trong những giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, đồng thời, căn cứ vào diễn biến thực tế của dịch Covid-19 và kết quả thăm dò ý kiến của giáo viên dạy lớp 9, học sinh lớp 9 và cha mẹ học sinh có con dự thi. Việc bố trí một buổi sáng có hai môn thi cũng giúp cho phụ huynh học sinh không phải di chuyển đưa đón con nhiều lần, giảm tình trạng tập trung đông người ở ngoài khu vực thi.
 
Cùng với đó, để chuẩn bị tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có quyết định điều động 14.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác tổ chức, phục vụ tại các điểm thi. Những cán bộ, giáo viên, nhân viên này đang công tác tại các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố, có phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm và trình độ chuyên môn tốt. 
 
Thực hiện chỉ đạo của BCĐ thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2021-2022, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội cũng kịp thời có văn bản hướng dẫn liên ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi. Trong đó, trừ các thí sinh trong diện F0 (nếu có), F1, F2, các trường hợp còn lại và toàn bộ Hội đồng thi tại các điểm thi phải tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Gồm có: thực hiện nghiêm quy tắc “5K” của Bộ Y tế; bố trí đầy đủ cơ sở vật chất (khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt…)…
 
Ngay trong tối 2/6, UBND TP thành phố tiếp tục ban hành Công điện số 12/CĐ-UBND, trong đó chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Công an Thành phố, BCĐ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 các quận, huyện, thị xã nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng, rà soát, hoàn thiện các phương án tổ chức kỳ thi, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, chất lượng trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, theo Kế hoạch của BCĐ thành phố…
 
Tất cả vì sự an toàn của học sinh
 
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng chỉ đạo về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại phiên họp trực tuyến BCĐ phòng, chống dịch sáng ngày 3/6
 
Học sinh dự thi năm nay có nhiều thiệt thòi do sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19, do đó, UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo về phương án tuyển thẳng vào lớp 10 THPT đối với diện thí sinh là F0, F1. Trên thực tế, đến thời điểm hiện tại, toàn thành phố không có học sinh lớp 9 diện F0 và có 11 học sinh lớp 9 diện F1, 133 học sinh diện F2. 
 
Đối với các thí sinh thuộc F1 được đặc cách vào thẳng các trường THPT đã đăng ký, với góc độ là nhà giáo, cán bộ quản lý có kinh nghiệm, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội - TS. Nhà giáo Ưu tú Lê Ngọc Quang nhận định: Việc xét tuyển cho học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch với số lượng rất nhỏ trong tổng số gần 100.000 học sinh dự thi là phù hợp, bảo đảm tính nhân văn và công bằng.
 
Chị Đỗ Thị Hằng, phụ huynh học sinh lớp 9 Trường THCS Trưng Nhị (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: Tôi hoàn toàn ủng hộ phương án đặc cách cho các con trong diện "F". Việc tuyển thẳng như vậy vừa tạo tâm lý yên tâm cho phụ huynh và cũng để các con bớt căng thẳng khi phải đối diện trực tiếp với dịch bệnh.
 
Vào sáng ngày 3/6, tại phiên họp trực tuyến BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch thành phố, Trưởng BCĐ thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội nhấn mạnh: "Việc tuyển thẳng các thí sinh trong diện F1 không tính vào các chỉ tiêu được giao của các trường. Phương án này được đưa ra để đảm bảo an toàn cho các thí sinh, các lực lượng phục vụ kỳ thi". Đồng thời, đồng chí yêu cầu Trưởng BCĐ phòng, chống dịch các địa phương (Chủ tịch UBND các địa phương) phải chịu trách nhiệm về độ chính xác thông tin các trường hợp F1, F2 để có chính sách phù hợp khi tham gia kỳ thi vào lớp 10 THPT. 
 
Còn đối với các thí sinh trong diện F2, đồng chí Chử Xuân Dũng cũng chỉ đạo một cách cụ thể: “Khi các trường hợp F1 xét nghiệm âm tính thì trường hợp F2 sẽ trở thành đối tượng bình thường. Các điểm thi có thể tổ chức phòng thi riêng cho các trường hợp F2 này”. “Kỳ thi năm nay tổ chức ngắn gọn, rút ngắn thời gian thi để bảo đảm sức khoẻ, an toàn phòng, chống dịch cho thí sinh nhưng cấu trúc các đề thi vẫn phải bảo đảm có sự phân loại trình độ thí sinh để thuận lợi cho các trường tuyển sinh”, đồng chí nhấn mạnh.
 
Việc tổ chức một kỳ thi tuyển sinh trong điều kiện bình thường đã cần huy động một lực lượng lớn của thành phố. Do vậy, trước sự “đặc biệt” của kỳ thi năm nay, cả hệ thống chính trị từ bộ máy chính quyền thành phố đến người dân đã thực sự vào cuộc với tâm thế quyết liệt, mạnh mẽ và đồng lòng vì một mục tiêu là tạo những gì thuận lợi nhất cho học sinh thân yêu của Thủ đô “vượt qua” kỳ thi an toàn và hiệu quả.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t