Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội: Chung sức cùng người dân vượt qua dịch bệnh (20:51 03/06/2021)


HNP - Do dịch Covid-19 bùng phát trở lại và có những diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Để tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố, Chi nhánh Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thành phố Hà Nội đã, đang và tiếp tục triển khai nhiều hoạt động, chung sức cùng người dân vượt qua dịch bệnh.

Giao dịch tại phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm


“Thực hiện nhiệm vụ kép”
 
Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH kiêm Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH thành phố Hà Nội Lê Thị Đức Hạnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng CSXH Việt Nam và UBND thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chi nhánh Ngân hàng đã chỉ đạo các phòng giao dịch cấp huyện tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa giải ngân kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách để tháo gỡ khó khăn cho người dân, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. 
 
Theo chỉ đạo trên, mọi hoạt động của Chi nhánh từng bước vượt qua khó khăn, hoạt động ổn định. 5 tháng đầu năm, Chi nhánh Ngân hàng CSXH thành phố Hà Nội đã giải ngân cho trên 54 nghìn lượt khách hàng vay vốn với số tiền 2.297 tỷ đồng. Từ nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho trên 1 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn; thu hút tạo việc làm cho trên 40 nghìn lao động, giúp cho 30 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, gần 80 người thu nhập thấp được vay vốn xây dựng nhà để ở hoặc mua nhà ở xã hội, trên 13 nghìn lượt hộ xây dựng, cải tạo công trình nước sạch vệ sinh môi trường ở nông thôn... 
 
Đáng nói, thông qua các chương trình tín dụng chính sách đã kịp thời giúp nhiều hộ vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
 
Do đặc thù hoạt động, nên các hoạt động giao dịch của Ngân hàng CSXH chủ yếu diễn ra các xã, phường, thị trấn nên tiếp xúc với nhiều người. Trong khi đó, phải làm sao duy trì thông suốt, an toàn mọi hoạt động tín dụng chính sách, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của người dân, nhất là hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách… Để hóa giải “bài toán” hóc búa này để vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch, vừa đồng hành, hỗ trợ kịp thời vốn vay cho người dân, Chi nhánh Ngân hàng CSXH thành phố Hà Nội đã chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại ngay đơn vị; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương nắm bắt tình hình dịch bệnh trên địa bàn, tổ chức giao dịch an toàn, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh Covid-19. Theo đó, các phòng giao dịch của ngân hàng đã chủ động phối hợp với chính quyền sở tại và các đoàn thể chính trị - xã hội hướng dẫn các tổ tiết kiệm và vay vốn, giao dịch với khách hàng theo các khung giờ, bảo đảm khoảng cách, không tập trung quá 10 người tại thời điểm giao dịch.
 
Đặc biệt, tại một số địa phương phải thực hiện cách ly, phong tỏa để phòng, chống dịch bệnh, ngay sau khi chính quyền địa phương thông báo đủ điều kiện an toàn, Chi nhánh đã tổ chức giao dịch ngay nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu vay vốn của người dân.
 
Dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến ngành du lịch và kinh doanh buôn bán của nhiều cửa hàng ở làng nghề lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) 
 
Hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn 
 
Do dịch bệnh Covid-19 xảy ra khiến không ít hộ gia đình gặp khó khăn trong cả sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, lưu thông hàng hóa…, nên doanh thu sụt giảm. Chị Vi Bích Nguyệt ở phường Vạn Phúc (quận Hà Đông) cho biết, dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến ngành du lịch và kinh doanh buôn bán, nên nhiều cửa hàng ở làng nghề lụa Vạn Phúc buộc phải đóng cửa do không có khách hàng. May mắn, thông qua các đoàn thể chính trị - xã hội phường, gia đình chị Nguyệt được bình xét vay 40 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH để bổ sung nguồn vốn nhập quần áo, khăn lụa và các đồ lưu niệm. “Tôi mong sau khi trả hết số nợ cũ, Ngân hàng CSXH sẽ tiếp tục cho vay số tiền 100 triệu đồng để khôi phục sản xuất kinh doanh’, chị Nguyệt chia sẻ. 
 
Tương tự, chị Nguyễn Thị Bích Ngọc ở phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) cũng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chị Ngọc chia sẻ: “Tôi được Ngân hàng CSXH quận Nam Từ Liêm cho vay 90 triệu đồng để bán hàng ăn. Trước đây, cửa hàng rất đông khách. Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên doanh thu sụt giảm đáng kể. Tháng 7/2021, món vay của ngân hàng đến hạn trả nợ phân kỳ 1 năm. Do đó, tôi mong muốn Ngân hàng CSXH giãn nợ, điều chỉnh kỳ hạn đến kỳ cuối để có nguồn vốn tiếp tục kinh doanh sau khi dịch bệnh qua đi”. 
 
Qua khảo sát của các cấp chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội tại cơ sở trên địa bàn thành phố, nhu cầu vay vốn mới và vay vốn bổ sung của người dân trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay rất lớn và đa dạng, từ các ngành phục vụ sản xuất nông nghiệp, cung ứng lương thực, thực phẩm, y tế đến các ngành nghề dịch vụ phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân... Tuy nhiên, nhu cầu lớn nhất hiện nay là vốn để sản xuất nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ nhỏ.
 
Để tháo gỡ khó khăn cho người dân, Chi nhánh Ngân hàng CSXH thành phố Hà Nội kiến nghị các bộ, ngành tham mưu Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện một số chính sách hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do Covid-19, trong đó có chính sách về cho vay người sử dụng lao động để trả lương cho lao động phải ngừng việc; Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành tham mưu Chính phủ ban hành cơ chế xử lý rủi ro riêng cho một số trường hợp rủi ro do dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, Chính phủ và UBND các cấp cần xem xét tiếp tục bổ sung vốn cho Ngân hàng CSXH để cho vay đáp ứng nhu cầu của người dân.
 
Mặc dù năm 2020, UBND thành phố Hà Nội đã rất quan tâm hỗ trợ, chuyển 650 tỷ đồng ủy thác qua Ngân hàng CSXH để cho vay các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song nguồn vốn trên mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu trên địa bàn. Chi nhánh Ngân hàng CSXH thành phố Hà Nội sẽ kiến nghị UBND thành phố tiếp tục bổ sung nguồn vốn cho vay năm 2021 để tháo gỡ khó khăn, giúp người dân khôi phục sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t