Ngành Giáo dục Thủ đô: Quyết tâm hoàn thành “nhiệm vụ kép” trong dạy và học (20:44 04/05/2021)


HNP - Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã có văn bản về việc tạm dừng cho học sinh đến trường nhằm phòng, chống dịch Covid-19 kể từ ngày 4/5. Mặc dù đây là chỉ đạo đột xuất của thành phố, song từ trước đó các nhà trường đã chủ động hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng dạy và học trực tuyến. 

Học sinh chăm chú trong giờ học trực tuyến


Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố và Sở GD&ĐT Hà Nội, từ ngày 4/5, các trường tiểu học, THCS, THPT và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố chuyển sang dạy học trực tuyến. Với kinh nghiệm từ các đợt tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19 trước đây, nhiều trường học đã chủ động phương án, chuyển trạng thái dạy học ngay lập tức. Cả nhà trường, gia đình và học sinh đều nỗ lực khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành “nhiệm vụ kép” vừa bảo đảm an toàn cho học sinh vừa dạy học chất lượng, đúng tiến độ.
 
Trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, công tác dạy - học trực tuyến có thể kích hoạt bất kỳ thời điểm nào để không làm gián đoạn chương trình. Đây không chỉ là phản ứng nhất thời, mà là kết quả của quận trong 5 năm qua bền bỉ thực hiện mô hình trường học ứng dụng CNTT. Hiệu trưởng Trường THCS Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm) Hoàng Ngọc Lan cho biết: Việc dạy và học trực tuyến đã được nhà trường chuẩn bị kỹ lưỡng nên học sinh không cảm thấy bỡ ngỡ. Trong khi đó, Phòng GD&ĐT quận, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức tập huấn cho giáo viên về công tác giảng dạy trực tuyến. Do đó, nhà trường luôn sẵn sàng chuyển từ trạng thái “trực tiếp” sang “trực tuyến” mà không gây xáo trộn đối với học sinh và giáo viên.
 
Cô giáo Phạm Như hoa, Trường THCS Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, những ngày qua, cô đã chủ động chuẩn bị đầy đủ kho giáo án cho đến hết năm học. “Thời điểm này năm ngoái, các con mới quay trở lại trường nên kho bài giảng của các thầy cô rất phong phú. Ngoài ra, các thầy cô cũng tự chuẩn bị bài giảng, tổng hợp lên kho dữ liệu của nhà trường để chia sẻ giữa các đồng nghiệp với nhau”. 
 
Ngay trong tiết học cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm) đã thông báo đến toàn thể học sinh về dự kiến chương trình học trực tuyến. Sau khi Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên được ban hành, đã tạo điều kiện cho người đứng đầu cơ sở giáo dục quyết định hình thức tổ chức dạy học. Điều này, đồng nghĩa với việc để các nhà trường vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo. Bà Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm) cho biết: “Thời khóa biểu của nhà trường khá phong phú. Mỗi buổi học có 4 tiết và xen kẽ những hoạt động cho phép các con vận động ngay tại nhà”. 
 
Có thể thấy, việc tạm dừng đến trường trong thời điểm hiện nay đã ảnh hưởng không nhỏ tới các học sinh cuối cấp. Để bảo đảm chất lượng, tiến độ nhằm hoàn thành kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 theo quy định của Bộ GD&ĐT, các nhà trường cũng dành sự quan tâm, ưu tiên đối với học sinh lớp 9 và lớp 12, giúp các em đạt kết quả tốt trong kỳ thi và tuyển sinh.
 
Học sinh Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình) học trực tuyến ngày 4/5
 
Theo bà Nguyễn Thị Nhâm Huyền, Hiệu trưởng trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình), nhà trường đã xây dựng các phương án dạy học để ứng phó với mọi diễn biến của dịch Covid-19. Hiện nay, học sinh của các khối lớp đã hoàn thành bài kiểm tra định kỳ và giáo viên đang tiếp tục triển khai dạy học để hoàn thành chương trình. Riêng với 760 học sinh lớp 12, trong thời gian này, nhà trường tập trung ôn tập, củng cố kiến thức, đồng thời, hướng dẫn học sinh tự học và kiểm tra qua hệ thống học và thi trực tuyến của Sở GD&ĐT Hà Nội.
 
“Nhà trường đang tập trung rà soát hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng năm 2021 của học sinh để bảo đảm chính xác. Những học sinh có nhầm lẫn, sai sót trong quá trình khai hồ sơ sẽ được thông tin để kịp thời chỉnh sửa, bảo đảm quyền lợi dự thi cho các em”, bà Nhâm Huyền chia sẻ.
 
Mặc dù đã chuẩn bị kiến thức để làm các bài kiểm tra học kỳ 2, nhưng em Trương Quỳnh Ngân, học sinh Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình) vẫn cho rằng, việc tạm dừng đến trường trong thời điểm hiện nay là cần thiết. Em Trương Quỳnh Ngân chia sẻ: “Chúng em rất ủng hộ việc học trực tuyến. Bởi việc này sẽ giúp cộng đồng cùng được an toàn, tránh khỏi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của tất cả mọi người”.
 
Còn theo chị Nguyễn Thanh Huyền, có con đang học tại Trường Tiểu học Ngọc Khánh (quận Ba Đình) cho biết, khi những thông tin về các ca mắc Covid-19 ngày càng nhiều, chị đã lường trước phương án học sinh sẽ chuyển sang học trực tuyến. Chị chia sẻ: “Kinh nghiệm học trực tuyến những lần trước nên giờ không khiến gia đình tôi gặp khó khăn. Con tôi mặc dù còn nhỏ nhưng cũng đã quen và tự đăng nhập vào học trực tuyến”. Về việc kỳ thi học kỳ chưa kết thúc mà các con phải học trực tuyến, chị cho biết, cũng không đáng lo, vì như vậy các con sẽ có thêm thời gian ôn bài để bước vào kỳ thi tốt hơn.
 
Ông Hoàng Hữu Trung, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Sở đã có văn bản hướng dẫn các nhà trường tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến, bảo đảm hoàn thành kế hoạch thời gian năm học theo quy định. Căn cứ vào tình hình thực tế của dịch Covid-19, Sở sẽ báo cáo UBND thành phố Hà Nội để có phương án tiếp theo, bảo đảm quyền lợi của học sinh. Trước mắt, bên cạnh việc dạy học trực tuyến, các nhà trường phải duy trì nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chủ động phối hợp với phụ huynh học sinh trong công tác quản lý và theo dõi sức khỏe của học sinh, bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT, thành phố Hà Nội.

Nghi Dung


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t