Tạo bước ngoặt mới cho “tam nông” (17:38 04/03/2021)


HNP - Hà Nội đã và đang tổ chức các hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Chương trình số 04 của Thành ủy về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025”. Đây là một trong 10 chương trình công tác lớn toàn khóa của Thành ủy Hà Nội khóa XVII đã đề cập đến cả 3 trụ cột: Xây dựng NTM; cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân. Qua đó, tiếp tục huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, tạo bước ngoặt mới cho “tam nông”. Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Hà Nội đã có cuộc trao đổi xung quanh nội dung này.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Hà Nội Nguyễn Văn Chí


- Thưa ông, sản xuất nông nghiệp của Hà Nội đang chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi và được ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, góp phần tăng năng suất, nâng cao chất lượng, hiệu quả; xây dựng nông thôn mới (NTM) cũng đạt nhiều kết quả quan trọng, thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn; còn đời sống cả về vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện - đây là tiền đề quan trọng để xây dựng Chương trình số 04 của Thành ủy?
 
- Đúng vậy. Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XV và XVI) về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông NTM, nâng cao đời sống nông dân, Hà Nội đã đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp vào sự nghiệp phát triển “tam nông” và kinh tế - xã hội của Thủ đô và cả nước. Kết thúc năm 2020, toàn thành phố có 7 huyện, thị xã đạt chuẩn NTM, trong đó, có 6 huyện (Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức, Quốc Oai, Gia Lâm) đạt chuẩn NTM và thị xã Sơn Tây được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Có 6 huyện (Thạch Thất, Thường Tín, Phúc Thọ, Thanh Oai, Sóc Sơn, Phú Xuyên) đã trình Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM; 368/382 xã (chiếm 96,3%) đạt chuẩn NTM, về đích trước 2 năm so với mục tiêu đề ra; có 29 xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao.
 
Tôi rất tâm đắc khi nền nông nghiệp Hà Nội đã có những bước chuyển biến tích cực. Sản xuất nông nghiệp trong 5 năm qua không chỉ chuyển động theo hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả, mà còn được ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ. Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, hàng hóa tập trung, có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2020 đạt 38.093 tỷ đồng (giá so sánh 2010), tăng 14,15% so với năm 2015 và đạt 54.301 tỷ đồng (giá hiện hành), tăng 13.403 tỷ đồng so với năm 2015.
 
Gắn với xây dựng NTM, Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và phát triển kinh tế tập thể. Đến hết năm 2020, thành phố đã có 1.054 sản phẩm OCOP, trong đó, có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 731 sản phẩm 4 sao, 306 sản phẩm 3 sao của 72 doanh nghiệp, 82 HTX và 101 hộ sản xuất kinh doanh, giải quyết được trên 5.000 lao động khu vực nông thôn.
 
Từ thành quả xây dựng NTM, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân ngoại thành được cải thiện rõ rệt. Năm 2020, thu nhập bình quân của người khu vực nông thôn đạt 55 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 5,43% (năm 2016) xuống còn dưới 0,37% (cuối năm 2020). Công tác y tế, phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nông dân, các thiết chế văn hóa, cơ sở giáo dục khu vực nông thôn… cũng có nhiều khởi sắc.
 
Có thể nói, với những kết quả đạt được trong chặng đường qua là tiền đề quan trọng để Hà Nội nâng cấp, đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025.
 
- So với các chương trình trước đây, trong dự thảo Chương trình số 04 của Thành ủy Hà Nội có đề cập đến nhiều vấn đề lớn hơn, ông có thể chia sẻ một vài mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình?
 
- Hiện nay, đang trong giai đoạn lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Chương trình số 04 của Thành ủy; dự thảo quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình số 04; dự thảo quyết định thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Chương trình số 04. Về xây dựng NTM, Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có 100% huyện, xã đạt chuẩn NTM, trong đó, có ít nhất 3 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, 40% xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 20% xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.
 
Hà Nội sẽ phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyên canh tập trung, giá trị cao, bền vững và an toàn vệ sinh thực phẩm, thân thiện với môi trường; dự kiến phấn đấu tăng trưởng sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản giai đoạn 2021-2025 là 2,5-3%; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0; phấn đấu đưa tỷ trọng giá trị sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025 đạt từ 50% trở lên trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của thành phố. Hà Nội cũng sẽ đánh giá, phân hạng 2.000 sản phẩm OCOP trở lên; có trên 80% hợp tác xã khá, tốt...
 
Đối với nâng cao đời sống nông dân, Hà Nội phấn đấu đến năm 2025, thu nhập của nông dân khu vực nông thôn Thủ đô đạt 85 triệu đồng/người/năm trở lên; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 95%; cơ bản không còn hộ nghèo và hộ tái nghèo theo tiêu chuẩn của thành phố; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế ở các huyện, thị xã đạt 95% trở lên; tỷ lệ thôn, làng được công nhận và giữ vững danh hiệu thôn, làng văn hóa đạt 65%, danh hiệu gia đình văn hóa 86-88%; tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn đô thị đạt 100%; tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt nông thôn bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn đạt 100%...
 
- Trong nhiều lần đăng đàn về lấy ý kiến vào dự thảo Chương trình số 04 của Thành ủy, ông đều bày tỏ niềm tin, bước phát triển mới của “tam nông” Hà Nội thời gian tới, ông có thể nói rõ hơn về nội dung này?
 
- Đúng vậy, tôi luôn tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng, trong giai đoạn mới, các cấp, các ngành tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, thúc đẩy sự tích tụ, tập trung đất nông nghiệp, khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, tạo điều kiện thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn, ứng dụng cơ giới hóa, công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh xây dựng NTM gắn với đô thị hóa nông thôn, tạo điều kiện để cư dân nông thôn trở thành cư dân đô thị mà “bất ly hương”, không dẫn đến việc di cư quy mô lớn… Những vấn đề tôi quan tâm đều thể hiện rõ trong dự thảo Chương trình 04 của Thành ủy. Đơn cử, trong xây dựng NTM nêu nhóm giải pháp xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn gắn với phát triển các đô thị. 
 
Còn trong sản xuất nông nghiệp, cơ cấu lại các lĩnh vực, quản lý, sử dụng đất nông nghiệp hiệu quả, xây dựng chuỗi giá trị nông sản chủ lực, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, chế biến, kinh doanh nông nghiệp… 
 
Về nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân có đề cập đến đổi mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách để huy động các nguồn lực, phát triển nhanh kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho nông dân và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn…
 
- Để thực hiện hiệu quả Chương trình 04 của Thành ủy, thời gian tới, cấp ủy và chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố cần phải tập trung cho nhiệm vụ gì, thưa ông?
 
- Trước mắt, các sở, ngành liên quan là thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình số 04 của Thành ủy tập trung cao độ đóng góp ý kiến để hoàn thiện để Ban Chỉ đạo Chương trình số 04 báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, dự kiến vào cuối tháng 3/2021. Là cơ quan tham mưu giúp việc Ban Chỉ đạo, Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Hà Nội sẽ tập trung rà soát các nội dung để kiến nghị bổ sung vào dự thảo Chương trình 04 của Thành ủy. Sau khi chương trình chính thức được ban hành, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04 của Thành ủy sẽ phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng cơ quan, đơn vị và cá nhân. Đồng thời tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung Chương trình số 04 của Thành ủy đến cấp ủy và các cơ quan, đơn vị trong toàn thành phố…
 
Trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t