Thảo luận việc xây dựng Liên minh siêu thị giảm thiểu tiêu thụ túi nilon dùng một lần (21:20 04/01/2021)


HNP - Chiều 04/01, Sở Công thương Hà Nội đã làm việc với Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) nhằm thảo luận các nôi dung liên quan về việc thành lập Liên minh siêu thị giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilon dùng một lần. Tham dự buổi làm việc có các đại diện các doanh nghiệp phân phối lớn trên địa bàn Thành phố.

Toàn cảnh buổi làm việc


Tại Hội nghị, bà Fanny Quertamp, đại diện Cơ quan hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp – Expertise France đã giới thiệu tổng quan về dự án “Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilon dùng một lần tại Việt Nam”. Cụ thể, dự án được Liên minh châu Âu và Chính phủ Liên bang Đức tài trợ. Tại Việt Nam, đối tác chính để thực hiện dự án là Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Công thương; Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và Môi trường là đơn vị thí điểm phối hợp thực hiện. Bà Fanny Quertamp tin tưởng rằng dự án sẽ là cơ hội để các đơn vị ở Việt Nam đưa ra các hành động cụ thể để giảm thải rác thải nhựa và mong rằng dự án sẽ nhận được sự tham gia tích cực của các siêu thị. Bà Fanny Quertamp cũng cho biết, ngoài việc được triển khai tại Việt Nam, dự án giảm thiểu tiêu thụ túi nilon cũng đang được triển khai tại 4 nước trong khu vực Đông Nam Á, gồm: Thái Lan, Malaysia, Philippin và Indonesia nhằm mục đích thiết lập, vận hành liên minh các siêu thị để giảm rác thải nhựa quốc gia. 
 
Chia sẻ về việc giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn Thành phố, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh: Đây là việc đã được ngành Công thương triển khai 1 năm nay và đã được các đơn vị phân phối trên địa bàn hưởng ứng nhiệt tình. Để việc xây dựng Liên minh siêu thị giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilon dùng một lần được thành lập và đi vào hoạt động hiệu quả, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công thương đề nghị Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và Môi trường lên kế hoạch chi tiết và phối hợp với Phòng Quản lý Thương mại của Sở để thực hiện.
 
Chia sẻ tại Hội nghị, đại diện các siêu thị Aeon, BigC Thăng Long, Lotte Mart Ba Đình cho biết, các đơn vị này đã thực hiện việc giảm thiểu rác thải nhựa, túi nilon dùng 1 lần theo chỉ đạo của Chính phủ và thành phố Hà Nội. Các đơn vị cũng cho biết sẽ sẵn sàng gia nhập Liên minh. Tuy nhiên, để thành lập Liên minh thì theo đại diện các đơn vị cần được thực hiện đồng bộ tại tất cả các hệ thống siêu thị tham gia. Theo đại diện Lotte Mart Ba Đình, việc không sử dụng túi nilon một lần rất được các khách hàng phương Tây, Hàn Quốc hưởng ứng và sẵn sàng bỏ tiền ra mua túi nilon sinh học để đựng đồ, còn nhiều khách hàng người Việt lại phản ứng và tỏ thái độ gay gắt khi không được cho thêm túi nilon, do đó cần có chiến dịch truyền thông để giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Đại diện BigC thì cho rằng khi xây dựng Liên minh cần áp dụng đồng bộ trên các siêu thị, bởi nếu không thì khách hàng sẽ thấy các siêu thị không có túi nilon sẽ là một điều bất tiện và sẽ không đến siêu thị đó, vì vậy, lượng khách hàng sẽ giảm xuống, gây thiệt hại đến doanh thu. Đồng thời, kiến nghị, việc giảm thải rác thải nhựa, túi nilon cần phải được luật hóa để thực hiện hiệu quả.
 
Tại Hội nghị, đại diện Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường đã tiếp thu các ý kiến của Sở Công thương Hà Nội và các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu về quy chế tổ chức, cách thức hoạt động…của Liên minh siêu thị giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilon dùng một lần. Phối hợp với Sở Công thương Hà Nội để tiếp tục trao đổi, thảo luận với các siêu thị, tiến tới sớm thành lập Liên minh và đi vào hoạt động đồng bộ để cùng nhau tin tưởng, cùng nhau hành động vì mục tiêu giảm thải rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t