Xử lý vi phạm pháp luật về đê điều: Cần sự vào cuộc quyết liệt (14:44 18/09/2020)


HNP - Vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm mạnh trong thời gian qua. Song, nhiều vi phạm tồn đọng cũ và các bãi trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép ven sông vẫn chưa được xử lý dứt điểm, đòi hỏi các cấp, các ngành, nhất là chính quyền cơ sở cần quyết liệt hơn nữa trong xử lý vi phạm.

Các ban HĐND thành phố Hà Nội khảo sát công tác quản lý bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông ở Phúc Thọ


Ảnh hưởng đến sự an toàn đê điều
 
Từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng Hà Nội đã ghi nhận 47 vụ vi phạm pháp luật về đê điều. Các vi phạm phát sinh trên địa bàn thành phố chủ yếu là xây dựng công trình; chứa vật liệu xây dựng trong hành lang bảo vệ công trình đê điều, không gian thoát lũ; đào xẻ, xây dốc, phá chạch, đắp và tôn cao đê… So với cùng kỳ năm 2019, tổng số vụ vi phạm giảm 21 vụ. Đây là sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành trong ngăn chặn các vi phạm pháp luật về đê điều. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, tỷ lệ xử lý các vụ vi phạm pháp luật về đê điều của Hà Nội thấp hơn nhiều so với bình quân chung của cả nước. Cụ thể, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn thành phố mới xử lý dứt điểm được 7/47 vụ vi phạm mới phát sinh, chiếm tỷ lệ khoảng 14,9%.
 
Việc chậm trễ trong xử lý các vi phạm về bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu ven sông cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng, chống lụt bão của thành phố. Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Hà Nội vừa gửi Đoàn khảo sát của HĐND thành phố, trên địa bàn thành phố hiện có 191 bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông. Trong đó, chỉ có 37 bến bãi được UBND thành phố cho thuê đất, giao đất để thực hiện hoạt động tập kết trung chuyển vật liệu xây dựng và hoạt động cảng. Hiện, có 158/191 bãi đang hoạt động.
 
Ngoài ra, trên tuyến đê tả Đáy thuộc địa bàn huyện Thanh Oai đang tồn tại một số điểm tập kết trung chuyển vật liệu xây dựng nhỏ lẻ nằm trên đê, mái đê. Tuyến đê cấp IV (Minh Quang - Khánh Thượng) ở huyện Ba Vì hiện có 6 điểm kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng, trong đó, có 1 điểm nằm trong khu vực phía hạ lưu đê. Trên tuyến đê hữu Hồng ở xã Minh Châu (huyện Ba Vì) hiện có 1 điểm tập kết trung chuyển kinh doanh vật liệu xây dựng. Qua kiểm tra, các vị trí này đều hoạt động không phép.
 
Theo Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Đê điều và Phòng, chống lụt bão Hà Nội Trần Thanh Mẫn, tất cả các vi phạm pháp luật về đê điều còn tồn đọng chưa được xử lý dứt điểm đều ảnh hưởng đến công tác phòng, chống thiên tai. Đặc biệt, tình trạng tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng với diện tích và chiều cao chất tải lớn, nằm trong tuyến thoát lũ sông Đà, sông Hồng, sông Đuống tập trung nhiều tại các quận, huyện, thị xã: Thường Tín, Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Sơn Tây…, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bờ, bãi sông, công trình bảo vệ bờ và gây ô nhiễm môi trường khu vực lân cận. Một số bến bãi xảy ra tình trạng đổ đất thải san lấp mặt bằng, lấn chiếm lòng sông, đóng cọc cừ thép, đắp bờ quây sát mét bờ sông, gây cản trở trực tiếp đến dòng chảy, thoát lũ… Cùng đó với, việc trung chuyển vật liệu xây dựng bằng xe có tải trọng lớn đi trên đê làm hư hỏng mặt đê, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của đê.
 
Phải xử lý triệt để
 
Thời gian qua, công tác kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, hoạt động bến bãi, tập kết trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông đã được các cấp, các ngành thành phố quan tâm, phối hợp thực hiện. Các vi phạm đều được cơ quan chức năng lập biên bản, tạm đình chỉ và chuyển đến chính quyền cơ sở xử lý theo thẩm quyền. Đơn cử, trong xử lý các bãi trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép ven sông, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội đã thường xuyên phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, lập biên bản, kịp thời kiến nghị ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều, khai thác cát lòng sông trái phép, hoạt động tập kết vật liệu xây dựng không phép ở khu vực bãi sông. Chi cục cũng đã tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân có các hoạt động khai thác cát, tập kết vật liệu xây dựng tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo đảm an toàn đê điều, thoát lũ; thành lập các tổ công tác liên ngành phối hợp tuần tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm; phối hợp tổ chức cắm biển báo giao thông, triển khai xây dựng mố hạn chế tải trọng xe ô tô trên một số tuyến đê thuộc địa bàn thành phố…
 
Mặc dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo đôn đốc của UBND thành phố và các ngành liên quan, nhưng việc xử lý vi phạm pháp luật về đê điều chưa được các cấp chính quyền cơ sở xử lý dứt điểm. Điển hình như các vi phạm tại huyện Phúc Thọ. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 7/9 bến bãi tập kết trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông vẫn hoạt động sau khi hết hạn giấy phép, không bảo đảm các quy định về an toàn hệ thống kè phòng hộ, có hiện tượng xe quá tải đi trên đê... Hay quận Bắc Từ Liêm có 33 bến, bãi trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông, trong đó, có 5 bãi được cấp phép đến năm 2021. Thời gian qua, cơ quan chức năng quận đã kiểm tra, đình chỉ hoạt động của 15 bãi trung chuyển vật liệu xây dựng không phép. Thời gian tới, quận sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý, yêu cầu dừng hoạt động các bãi trung chuyển vật liệu xây dựng không phép còn lại.
 
Theo ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, để ngăn chặn, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật đê điều, các sở, ngành liên quan cần tiếp tục theo dõi đôn đốc các địa phương tập trung xử lý vi phạm pháp luật về đê điều theo thẩm quyền được giao. Trong đó, các cấp chính quyền cơ sở phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm, vào cuộc đồng bộ, quyết liệt trong xử lý vi phạm. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền sâu rộng những quy định của pháp luật về đê điều đến mọi người dân hiểu và nghiêm túc chấp hành…

Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t