Giải đáp nhiều điểm mới trong Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức (sửa đổi, bổ sung) (15:24 09/07/2020)


HNP - Sáng 9/7, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn Viên chức Hà Nội tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề "Tuyên truyền Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức (sửa đổi, bổ sung)". Buổi giao lưu có sự tham gia của gần 500 cán bộ, công chức, người lao động đến từ các đơn vị trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Phạm Bá Vĩnh phát biểu tại buổi giao lưu


Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức (sửa đổi, bổ sung) chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020 với nhiều điểm mới thay đổi, tác động trực tiếp đến đội ngũ CB, CC. VC. Do đó, việc tổ chức buổi giao lưu nhằm trao đổi, phổ biến kiến thức về Luật cho các CB, CC, VC và người lao động. Tham gia buổi giao lưu có các chuyên gia: Vũ Minh Huyền - Phó Trưởng phòng xây dựng Chính quyền, Sở Nội vụ thành phố Hà Nội; Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội.
 
Buổi giao lưu đã nhận đuợc gần 20 câu hỏi đến từ người lao động, các Chủ tịch, Phó Chủ tịch các công đoàn cơ sở tập trung vào các điểm mới trong việc quy định về quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT của người lao động; các vấn đề liên quan về thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức; cách đánh giá, xếp loại viên chức; công tác tuyển dụng viên chức sau 1/7/2020...
 
Các chuyên gia tham gia giải đáp, phổ biến kiến thức tại buổi giao lưu trực tuyến
 
Đáng chú ý, một vấn đề được nhiều người quan tâm được Phó Chủ tịch Công đoàn Sở Tư pháp Nguyễn Công Anh đặt câu hỏi: Theo Luật Viên chức sửa đổi thì những người tuyển dụng sau ngày 1/7/2020 sẽ có ký hợp đồng và hợp đồng có thời hạn tối đa 60 tháng và sẽ không có chế độ biên chế xuất đời. Nếu vậy, công tác tuyển dụng sẽ diễn ra như thế nào và cơ quan nào có thẩm quyền tuyển dụng? 
 
Trả lời câu hỏi trên, chuyên gia Vũ Minh Huyền cho biết: Luật viên chức mới đã bỏ biên chế suốt đời. Đối với công tác tuyển dụng có những thay đổi cụ thể. Tuy nhiên, hiện nay, UBND thành phố cho phép các đồng chí thủ trưởng tại các đơn vị tự chủ được phép tuyển dụng, còn đơn vị chưa tự chủ thì sẽ do cơ quan cấp trên tuyển dụng. Hiện nay, Thành phố đang xây dựng dự thảo chi tiết để về công tác tuyển dụng. Bên cạnh đó, chuyên gia Vũ Minh Huyền cũng chỉ ra nhiều điểm đáng lưu ý trong Luật Viên chức sửa đổi như: Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi; viên chức được tuyển dụng sau 1/7/2020 sẽ chỉ ký hợp đồng xác định thời hạn tối đa 60 tháng, sau đó tiếp tục ký hợp đồng với thời hạn như trên. Về điều này, Chính phủ sẽ có quy định chi tiết về hình thức và nội dung liên quan để thực thi…
 
Đặc biệt, một độc giả gửi câu hỏi: Em gái mới sinh xong và ở nhà nội trợ có gửi đóng bảo hiểm nhờ ở một công ty. Khi em gái sinh xong và hưởng trợ cấp thai sản thì có thể ngừng đóng bảo hiểm tiếp tục được hay không? 
 
Trả lời vấn đề này, chuyên gia Dương Thị Minh Châu khẳng định: Việc gửi đóng bảo hiểm như vậy hiện nay đang là thực hiện sai quy định của pháp luật. Đối với những trường hợp như vậy, khi cơ quan BHXH tiến hành kiểm tra phát hiện các sai phạm hưởng sai chế độ, cơ quan BHXH sẽ thu hồi lại. Các trường hợp này chiếu theo điều 214, và 215 của Luật Hình sự có thể quy vào việc gian lận BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và có khung xử lý theo Luật hình sự. Việc ngừng đóng hay không theo nguyên tắc là không tham gia làm việc, không có lương tại đơn vị thì không thuộc đối tượng đóng BHXH. Ngoài ra, chuyên gia Dương Thị Minh Châu cũng giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến việc tính tiền lương BHXH khi lao động nghỉ hưu; các điều kiện cần thiết để được công nhận là đóng BHYT 5 năm liên tục và các ưu đãi đối với người đóng BHYT 5 năm liên tục…
 
Phát biểu bế mạc buổi giao lưu, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Hà Nội Phạm Bá Vĩnh đánh giá cao việc Báo Lao động Thủ đô đã tổ chức buổi giao lưu ý nghĩa, góp phần nâng cao kiến thức cho các CB, CC, VC, người lao động, lãnh đạo các công đoàn cơ sở về Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức (sửa đổi, bổ sung) để từ đó vận dụng Luật vào cuộc sống, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đồng thời, đề nghị các cấp công đoàn cơ sở tiếp tục học tập, nghiên cứu Luật và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt hơn nữa việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động.
 
Đồng chí cũng đề nghị, trong thời gian tới, các cấp công đoàn cơ sở cần đẩy mạnh các hoạt động, các phong trào thi đua, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan Thành phố, Đại hội Đảng bộ Thành phố; rà soát các công trình chào mừng, nếu đủ điều kiện sẽ tiến hành gắn biển công trình chào mừng Đại hội. Bên cạnh đó, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đoàn viên, nhất là những đoàn viên trong diện tinh giản, sắp xếp lại biên chế theo Nghị quyết 39, giải quyết thỏa đáng và đảm bảo quyền lợi đối với các trường hợp phải kiện toàn, sắp xếp, tinh giản; căn cứ quy định mới trong điều lệ công đoàn để sửa đổi, bổ sung để chỉnh sửa quy chế hoạt động của BCH, ủy ban kiểm tra công đoàn cho phù hợp; rà soát kết nạp đoàn viên mới và giới thiệu các đoàn viên ưu tú để học cảm tình Đảng và bồi dưỡng cán bộ nguồn.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t