Khẩn trương xử lý dứt điểm vi phạm công trình thủy lợi trong tháng 5 (10:01 02/07/2020)


HNP - Ngày 01/7, Sở NN&PTNT Hà Nội ban hành Công văn số 2038/SNN-TL về xử lý các vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi trong tháng 5/2020 trên địa bàn thành phố.

Trong tháng 5, trên địa bàn thành phố phát sinh 22 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ công trình thủy lợi; trong đó đã giải tỏa được 1 vụ vi phạm cũ và 01 vụ vi phạm mới, còn tồn tại 21 vụ vi phạm. Tổng số vụ vi phạm công trình thủy lợi còn tồn tại trên địa bàn thành phố tính đến hết tháng 5 năm 2020 là 11.471 vụ, giải tỏa được 2.571 vụ.

Hiện nay đã bước vào mùa mưa, bão năm 2020, để bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, thực hiện công tác phòng, chống thiên tai; phục vụ sản xuất và thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ công trình thủy lợi, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với các doanh nghiệp thủy lợi thành phố củng cố hồ sơ, xây dựng kế hoạch cụ thể và thực hiện giải tỏa vi phạm. Đặc biệt là các vụ vi phạm ảnh hưởng đến an toàn công trình thủy lợi và khả năng tiêu thoát nước của các tuyến kênh, các trục tiêu chính, vi phạm xảy ra tại các công trình đầu mối…

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ công trình thủy lợi; vận động, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các nội dung thỏa thuận, xin cấp giấy phép đối với các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi phải được cấp giấy phép theo quy định. Kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn khi xây dựng đường giao thông nông thôn không lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi; không làm thu hẹp mặt cắt ngang của các tuyến kênh dẫn. Thường xuyên báo cáo kết quả xử lý giải tỏa về Sở NN&PTNT để tổng hợp báo cáo UBND thành phố. Phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp thủy lợi trong công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy lợi theo quy định.

Đối với UBND các quận, huyện, thị xã có phát sinh vi phạm trong năm 2019 vừa qua, đặc biệt các vụ vi phạm lớn trong năm 2020 tại các hồ chứa và vi phạm công trình khác đến nay vẫn chưa được xử lý, địa phương chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về việc xử lý giải tỏa và để xảy ra tại các huyện phát sinh nhiều vi phạm.

Sở NN&PTNT cũng đề nghị các doanh nghiệp thủy lợi thành phố phân công cán bộ, công nhân viên tăng cường công tác kiểm tra, ngăn ngừa không để phát sinh vi phạm công trình thủy lợi trên địa bàn quản lý; không để tình trạng đổ chất thải rắn, phế liệu xây dựng vào kênh mương, sông, hồ gây ách tắc dòng chảy; tổ chức chặt hạ cây, dọn dẹp cỏ rác, phế thải trong kênh; nạo vét các gầm cầu; chặt cây phát quang bờ mái kênh đảm bảo thông thoáng dòng chảy; kiểm tra, phối hợp với chính quyền địa phương xử lý ngay các hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi nêu trên theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và có biện pháp ngăn chặn kịp thời, đồng thời, kiến nghị xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi bảo đảm đúng các trình tự, thủ tục và thẩm quyền, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện giải tỏa vi phạm theo các quy định của pháp luật. Các trường hợp vi phạm nghiêm trọng phải kiểm tra vụ việc, trực tiếp làm việc với chính quyền cơ sở, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

Liên quan đến nhiệm vụ trên, Ban Quản lý dịch vụ thủy lợi Hà Nội có trách nhiệm kiểm tra việc kịp thời phát hiện, lập biên bản kiểm tra, đôn đốc các tổ chức khai thác công trình thủy lợi xử lý vi phạm để đánh giá mức độ hoàn thành hợp đồng trên.


Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t