Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố đóng góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố (20:17 29/06/2020)


HNP - Chiều 29/6, Đảng ủy Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội. 

Toàn cảnh hội nghị


Tại hội nghị, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hanoisme Mạc Quốc Anh cho biết: Để đóng góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, Hiệp hội đã tiến hành xin ý kiến trong Hiệp hội và đã có những ý kiến thống nhất để góp ý vào Văn kiện. Cụ thể, Hiệp hội đánh giá cao nội dung Dự thảo Báo cáo chính trị, được chuẩn bị rất công phu, nghiêm túc. Tuy nhiên, nội dung từng phần, từng mục nên ngắn gọn, dễ hiểu, nhiều định lượng cụ thể; nên phân tích sâu hơn, thấu đáo, thực tế và thuyết phục hơn những ưu điểm, hạn chế, bất cập của từng nội dung.
 
Về chủ đề và phương châm của Đại hội cách diễn đạt còn dài, trùng lặp ý và chưa định vị sâu sắc các thông điệp, ý nghĩa và mục tiêu Đại hội, nên cần có thể điều chỉnh thành: “Nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả lãnh đạo của Đảng bộ và hệ thống chính trị; phát huy sức mạnh truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, đoàn kết, đẩy nhanh công cuộc đổi mới đồng bộ, toàn diện, xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại và phát triển bền vững”.
 
Bên cạnh đó, trong Dự thảo Báo cáo chính trị chưa có đánh giá về chỉ số PAPI và chưa có định hướng, giải pháp để cải thiện chỉ số PAPI. Với 8 chỉ số nội dung thành phần thì PAPI không chỉ là cải cách hành chính; mà PAPI còn là phát huy dân chủ ở cơ sở, là vấn đề hệ thống chính trị ở cơ sở, là sự phát triển bền vững quanh 3 trụ cột: Kinh tế - Xã hội - Môi trường. Do đó, Hiệp hội đề nghị Báo cáo Chính trị cần có đánh giá về chỉ số PAPI và có quyết tâm mới để cải thiện chỉ số PAPI.
 
Về việc phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa gắn với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các đại biểu cho rằng, phần lớn doanh nghiệp tham gia khởi nghiệp sáng tạo đều là những doanh nghiệp mới, quy mô nhỏ, vốn ít, nhân sự hạn chế, chủ yếu đầu tư vào những lĩnh vực mới. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần đưa ra những chính sách phù hợp để liên kết, kết nối hỗ trợ kinh nghiệm, phương thức quản trị... cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Đồng thời, tạo ra sự kết nối giữa Chính quyền - Doanh nghiệp - Trường đại học - Quỹ đầu tư mạo hiểm.
 
Đóng góp ý kiến tại hội nghị, đại biểu Nguyễn Xuân Phú, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa đề xuất Dự thảo nên dùng nhiều bảng biểu và đồ thị, đặc biệt liên quan đến các chỉ số kinh tế để người đọc dễ hiểu, dễ tiếp cận. Dự thảo báo cáo cũng cần bổ sung và nhấn mạnh nội dung về quy hoạch, bởi quy hoạch mà không rõ ràng, cụ thể thì rất khó phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Nguyễn Việt Xô đề nghị, trong giai đoạn tới, Thành phố cần quan tâm hơn đến công tác đào tạo cán bộ, cán bộ quản lý các bộ, sở, ngành cần trưởng thành, đi lên từ doanh nghiệp để có thể hiểu và giúp đỡ được doanh nghiệp phát triển. Đại biểu Nguyễn Việt Xô cũng nhấn mạnh, các chỉ số về môi trường hiện nay đang ở mức báo động. Điều này sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy nguy hại, nhất là ảnh hưởng lớn đến đời sống, sức khỏe của nhân dân. Do đó, đại biểu đề nghị Thành phố cần đặc biệt lưu đến công tác bảo vệ môi trường.
 
Tiếp thu các ý kiến góp ý, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng cảm ơn đại diện các doanh nghiệp nhỏ và vừa dành tâm huyết đóng góp những ý kiến thẳng thắn, giá trị, mang tính xây dựng cao, đồng thời trao đổi, giải trình các đề xuất, góp ý của đại biểu và khẳng định Tiểu ban Văn kiện đại hội sẽ tiếp thu đầy đủ từng ý kiến để xem xét, đánh giá và tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố.

H. Hạnh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t