Cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố Xanh - Sạch - Đẹp”: Lan tỏa giá trị văn hóa tích cực (19:58 11/11/2019)


HNP - Sau một thời gian triển khai cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố Xanh - Sạch - Đẹp” tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ những ý tưởng hay, nhiều ngõ phố trên địa bàn quận, huyện đã trở nên sạch đẹp, văn minh, từ đó lan tỏa những giá trị văn hóa tích cực.

Thanh Oai tích cực gìn giữ ngõ phố văn minh


Mới đây, đoàn công tác của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức kiểm tra, chấm điểm, đánh giá cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố Xanh - Sạch - Đẹp” năm 2019 trên địa bàn các quận, huyện như: Cầu Giấy, Gia Lâm, Ba Vì, Thanh Oai… Qua thực tế kiểm tra cho thấy, các quận, huyện đã tích cực triển khai và phát động xuống từng xã, phường. Đồng thời, đã huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, gắn vai trò trách nhiệm với Đoàn thanh niên, Mặt trận tổ quốc, huy động xã hội hoá từ doanh nghiệp tới người dân một cách hiệu quả…
 
Triển khai cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố Xanh - Sạch - Đẹp”, quận Cầu Giấy đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các phòng, ban, ngành, đoàn thể, sự vào cuộc quyết liệt của UBND các phường và nhân dân trên địa bàn. Hè phố đã được chỉnh trang, cải tạo, nâng cấp, xe cộ được sắp xếp đảm bảo trật tự đô thị và thuận lợi cho người tham gia giao thông, vỉa hè lòng đường đã thực sự thông thoáng. Hiện tượng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường đã giảm; các điểm trông giữ phương tiện trái phép lấn chiếm hè phố, lòng đường, việc treo đặt biển hiệu, quảng cáo trái phép được xử lý nghiêm túc, kịp thời. Ngoài việc tổ chức vệ sinh môi trường vào sáng thứ 7 hàng tuần, các phường còn thực hiện tổng vệ sinh trên các tuyến phố, ngõ phố và tổ chức thu dọn rác, vận chuyển phế thải tồn đọng tại các khu dân cư, các điểm kinh doanh buôn bán, các điểm công cộng… ngay trong ngày.
 
Đoàn công tác Sở Văn hóa và Thể thao kiểm tra, đánh giá tại ngõ 36, đường Xuân Thủy, Cầu Giấy
 
Đáng chú ý, ngõ 36, đường Xuân Thủy, Cầu Giấy là một minh chứng rõ nét cho thành công của cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố Xanh - Sạch - Đẹp”. Từ năm 2018, thông qua vận động, tuyên truyền và nhận được sự đồng thuận của người dân, chính quyền địa phương và cán bộ Tổ dân phố 14, ngõ 36, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy đã có những giải pháp cụ thể để chỉnh trang, hưởng ứng cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố Xanh, Sạch, Đẹp”. Qua hơn một năm triển khai, với sự ủng hộ nhiệt tình, tự giác của người dân, ngõ 36 Xuân Thủy đã trở nên sạch sẽ, khang trang hơn. Biển bảng quảng cáo, mái che, mái vẩy của các cửa hàng ở đầu ngõ và những điểm tập kết rác thải sinh hoạt đã được xóa bỏ. Thay vào đó, người dân Tổ dân phố 14, ngõ 36 Xuân Thủy đã chỉnh trang, vẽ gần 300m tranh bích họa trên tường.
 
Theo ông Võ Hồng Khanh, tổ trưởng Tổ dân phố 14: Để có được hơn 300m tranh bích họa như hiện nay, cán bộ Tổ dân phố 14 đã phải sáng tạo trong triển khai. Mỗi năm, Tổ dân phố thu của mỗi hộ gia đình 300.000 đồng. Đầu năm 2019, tổ dân phố trích một phần ngân sách để làm một đoạn tranh bích họa ở đầu ngõ và huy động sinh viên tình nguyện của Học viện Báo chí và Tuyên truyền giúp sức. Cảnh quan sạch sẽ hơn nên bà con phấn khởi. Từ đó, người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn môi trường. Đến nay, 300m tranh bích họa trong ngõ 36 Xuân Thủy đã hoàn thiện. Không những vậy, người dân đã tình nguyện đóng góp mỗi hộ 1,2 triệu đồng để sửa đường ống nước, giảm thiểu việc ngập úng trong con ngõ.
 
Còn ở huyện Ba Vì, huyện đã thực hiện vệ sinh sạch sẽ đường làng, ngõ xóm; không có rác thải, đất cát tồn đọng, rơi vãi trên vỉa hè, lòng đường; khơi thông cống rãnh hố ga, phát quang bờ bụi, vớt rác mặt nước… 90% đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa và cống rãnh có nắp đậy. Bên cạnh đó, huyện còn sắp xếp trật tự vỉa hè, thu giữ 80 biển hiệu cố định, 167 biển di động, cắt tỉa 38 cây xanh che khuất tầm nhìn an toàn giao thông, in và cấp phát 2.000 tờ rơi hướng dẫn phương tiện quảng cáo ngoài trời cho các hộ kinh doanh trên địa bàn…
 
Điểm nổi bật trong việc thực hiện kế hoạch này là tại các thôn đã duy trì được 413 đoạn đường phụ nữ tự quản, 378 đoạn đường thanh niên tự quản, 245 đoạn đường phụ nữ nở hoa; đồng thời, duy trì tốt phong trào tổng vệ sinh môi trường vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần… Các hoạt động này đã góp phần nâng cao ý thức của mỗi người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minh của huyện nói riêng và Thủ đô nói chung…
 
Theo ông Nguyễn Thành Tuyên, Phó trưởng phòng Nếp sống văn hoá và Gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, mục tiêu của Cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố Xanh - Sạch - Đẹp” không chỉ nằm ở trong phạm vi chọn 1, 2 tuyến phố để tham gia. Mà mục đích cuối cùng của cuộc thi là từ đây để lan toả, huy động sự vào cuộc của chính quyền, đoàn thể để làm sao có thể duy trì được vấn đề trật tự văn minh đô thị, về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường… được diễn ra rộng khắp, xuống đến từng ngõ phố, từng người dân, tạo hiệu quả tích cực và duy trì cho những năm tiếp theo vì một Thủ đô Hà Nội xanh, sạch, đẹp, văn minh.
 
Cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố Xanh - Sạch - Đẹp năm 2019” nhằm tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự đô thị, trật tự giao thông. Đồng thời, đẩy manh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cộng đồng dân cư góp phần xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh và hiện đại.

Quỳnh Anh


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t