Hà Nội: Trồng mới 357ha chè sạch, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP (10:26 03/09/2019)


HNP - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa rà soát kết quả thực hiện Đề án sản xuất chè sạch, an toàn giá trị kinh tế cao trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo tổng hợp, triển khai thực hiện Đề án trên, Sở NN&PTNT đã phối hợp với các địa phương trồng mới được 357ha chè. Trong đó, Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội, Sở NN&PTNT trồng mới 182ha, các huyện trồng mới 175ha tại vùng đồi gò các xã Trần Phú (huyện Chương mỹ), Yên Bài, Ba Trại, Thuần Mỹ, Cẩm Linh (huyện Ba Vì), Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn), Hòa Thạch (huyện Quốc Oai) bằng các giống chè mới có năng suất, chất lượng tốt. Từ kết quả triển khai thực hiện Đề án đã làm chuyển dịch cơ cấu giống trong sản xuất từ các giống có năng suất, chất lượng kém sang các giống mới có năng suất, chất lượng cao như LDP1, LDP2, Phúc Vân Tiên…

Đối với các mô hình thâm canh chè an toàn, Sở phối hợp với các địa phương tổ chức chăm sóc, thâm canh chè an toàn được 160ha tại các xã Trần Phú (huyện Chương Mỹ), Yên Bài, Ba Trại, Thuần Mỹ, Cẩm Lĩnh (huyện Ba Vi), Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn), Hòa Thạch (huyện Quốc Oai). Mô hình thâm canh chè an toàn đã giảm được chi phí sản xuất; nông dân biết lựa chọn những loại thuốc đặc hiệu an toàn ít độc hại và giảm số lần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật từ 2 đến 3 lần/năm, tăng năng suất, tăng chất lượng, tăng giá trị sản phẩm.

Còn mô hình thâm canh chè theo tiêu chuẩn VietGAP, đây là mô hình mới trong sản xuất, quản lý, tiêu thụ chè an toàn có hệ thống. Lần đầu tiên nông dân thực hiện áp dụng vào sản xuất chè bước đầu còn bỡ ngỡ, đặc biệt là việc ghi chép lưu giữ hồ sơ. Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội đã phối hợp với đơn vị chứng nhận VietGAP tập huấn kỹ thuật và hướng dẫn cụ thể cho các hộ nông dân tham gia mô hình thâm canh chè theo tiêu chuẩn VietGAP. Các hộ nông dân đã ý thức và hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, hiệu quả kinh tế và nghiêm túc thực hiện đúng quy trình.

Đáng chú ý, kết quả mô hình thâm canh chè theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp nông dân sản xuất chè bước đầu đã có cách nhìn mới về sản xuất nông nghiệp có kiểm tra, kiểm soát từ sản xuất đến tiêu thụ, nâng cao ý thực trách nhiệm của người sản xuất đối với sức khỏe của con người, với cộng đồng và môi trường. Cùng với đó, ngăn chặn các mối nguy độc hại từ hóa chất, vi sinh vật, kiểm soát các đối tượng dịch hại, làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, năng suất trong các mô hình sản xuất chè an toàn, tiêu chuẩn VietGAP cao hơn chè ngoài mô hình là 12% nhưng hiệu quả gấp 2,56 lần góp phần cung cấp sản phẩm sạch cho thị trường.


Thanh Bình


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t